Những bệnh dễ mắc ở nam giới tuổi trung niên

Thứ Năm, 10/09/2020 10:32 AM (GMT+7)

Bước vào tuổi trung niên, nhiều nam giới bắt đầu cảm thấy sức khỏe có sự xuống dốc so với khi còn trẻ. Sau đây là những chứng bệnh thường gặp ở nam giới lứa tuổi này.

Tăng huyết áp

Ở tuổi trung niên, mạch máu của bạn bắt đầu cứng lại. Khi đó, máu lưu thông khó khăn hơn, trong khi áp lực tăng thì hội chứng tăng huyết áp rất dễ xuất hiện. Chứng tăng huyết áp có thể cảm nhận thấy khi bị nhức đầu dai dẳng trong nhiều giờ, đi bộ hay lên xuống cầu thang thấy mệt...

Bệnh tăng huyết áp rất nguy hiểm vì nó diễn biến âm thầm nhưng lại gây ra các biến chứng rất nặng nề cho tim, não, thận và mắt. Để phòng tránh tăng huyết áp, nên ăn nhạt, bớt chất béo và năng tập thể dục hàng ngày.

Bệnh gút

Thống kê cho thấy, có đến 95% bệnh nhân gút là nam giới, thường gặp ở tuổi trung niên. Gút là bệnh rối loạn chuyển hóa purin do sự lắng đọng axit uric ở khớp gây viêm khớp với biểu hiện đặc trưng là sưng, nóng, đỏ, đau, phù nề ở khớp ngón chân cái, khớp ngón tay, cổ tay... Bệnh khởi phát đột ngột, thường về đêm, sau những bữa ăn nhiều chất, uống nhiều rượu bia... Nếu bệnh nhân không có chế độ dự phòng và điều trị thích hợp, những đợt viêm gút cấp sẽ tái diễn ngày càng nặng, gây biến chứng liên quan đến tổn thương xương khớp, hủy hoại đầu xương, có thể dẫn đến tàn phế.

Bệnh xương khớp

Ở tuổi trung niên, khung xương của bạn không còn được mềm dẻo, các khớp cũng cứng hơn, do vậy, không nên làm việc nặng quá sức. Có thể chỉ sau một lần khiêng nặng, bạn sẽ bị cụp xương sống và không đứng lên được. Chứng đau thần kinh tọa hoặc thoát vị đĩa đệm gây chèn ép thần kinh tọa cũng có thể xảy ra sau khi gắng sức. Nếu cảm thấy đau lưng, mỏi gối, có thể bạn đã bị thoái hóa khớp. Bệnh này ở tuổi càng cao càng rất khó chữa khỏi hẳn được.

Các bệnh do thuốc lá, rượu bia

Thuốc lá là nguyên nhân gây ung thư phổi, nhồi máu cơ tim, khí phế thũng, tâm phế mạn, tắc các mạch máu đầu chi... rất nguy hiểm cho sức khỏe nam giới tuổi trung niên.

Nếu uống nhiều rượu bia, gan sẽ bị nhiễm mỡ. Ở giai đoạn đầu, bệnh còn dễ chữa nếu bạn chịu khó kiêng hẳn bia, rượu. Nếu vẫn tiếp tục uống, tiến triển của gan nhiễm mỡ sẽ là xơ gan - đây là một chứng bệnh nan y.

Thanh Huyền

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Dấu hiệu và cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết

Ở Việt Nam, tình trạng mắc sốt xuất huyết không ổn định, các đợt cao điểm thường vào khoảng tháng 6 đến...

Vì sao cần tiêm vắc-xin viêm gan B cho trẻ trong 24h sau sinh?

Việt Nam là nước có tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B cao. Một trong những đường lây truyền nguy hiểm nhất của...

Tập huấn và nâng cao năng lực cho cán bộ an toàn vệ sinh thực phẩm

Vấn đề vệ sinh thực phẩm phải luôn được quan tâm không chỉ của các cán bộ mà còn toàn dân.

Kiểm tra và giám sát nghiêm ngặt các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập tỉnh Thanh Hóa

Hiện nay, các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập tỉnh Thanh Hóa xuất hiện nhiều và cần chú ý về chất...