Những bệnh lý ở buồng trứng gây hiếm muộn ở nữ giới

Thứ Năm, 23/08/2018 09:38 PM (GMT+7)

Buồng trứng là cơ quan sinh sản của nữ giới. Đây là bộ phận trực tiếp sản sinh ra trứng và tạo nên tiền đề để thụ tinh và mang thai. Tuy nhiên, trong một vài năm trở lại đây, hiện tượng vô sinh hay hiếm muộn, khó mang thai ngày càng gia tăng và một phần nguyên nhân bắt nguồn tù các bệnh lý ở buồng trứng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các bệnh lý này để có phương án nhận biết và điều trị kịp thời nhé.

Buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang mặc dù theo thống kế chỉ xảy ra ở khoảng 15% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nhưng nó lại có tác động to lớn đến sức khỏe của chị em phụ nữ. Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, mặc dù mắc hội chứng buồng trứng đa nang nhưng chị em vẫn có thể có con bình thường. Tuy nhiên, bệnh lý này sẽ gây ra một vài các ảnh hưởng nhất định như: tăng nội tiết tố nam, rối loạn kinh nguyệt, béo phì, rậm lông.

Suy buồng trứng

Là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng suy giảm đời sống tình dục và cản trở chức năng sinh sản ở nữ giới, suy buồng trứng thường gặp ở lứa tuổi từ 35 đến 45 ở nữ tuổi. Đây là bệnh lý không thể thực hiện được chức năng sản sinh và nuôi dưỡng trứng để duy trì hoạt động sinh sản ở nữ giới từ đó gây nên vô sinh và hiệm muộn. Bệnh trong thời gian đầu phát triển sẽ làm cho các hormon sinh dục của nữ giới không thể duy trì và tái tạo kịp thời để cân bằng nội tiết tố trong cơ thể nữ giới từ đó mất khả năng sinh sản.

Một cách rất dễ để chị em có thể nhận biết mình có bị mắc suy buồng trứng hay không đó là hãy căn cứ vào các biểu hiện điển hình của bệnh bao gồm:

- Tình trạng kinh nguyệt rối loạn trong thời gian dài.

- Lượng kinh nguyệt không ổn định.

- Nếu để ý bạn sẽ thấy trạng thái và màu sắc kinh thay đổi.

- Các biểu hiện như: chóng mặt, buồn nôn và mất ngủ giữa đêm cũng là một trong những biểu hiện của suy buồng trứng.

Bệnh viêm buồng trứng

Cũng là một trong những bệnh lý điển hình của buồng trứng, viêm buồng trứng gây ra tình trạng rối loạn rụng trứng và khiến cho ống dẫn trứng khó thực hiện được chức năng phóng noãn khiến trứng không thể rụng. Theo các bác sĩ chuyên khoa, có khoảng 25% trường hợp bị vô sinh do viêm buồng trứng gây ra. Nếu không được điều trị kịp thời viêm buồng trứng có thể khiến tình trạng dính buồng trứng, tắc vòi trứng, từ đó, khả năng vô sinh ở nữ giới sẽ càng cao gấp 2,5 lần.

Dấu hiệu đặc trưng nhận biết bệnh viêm buồng trứng mà nứ giới nên biết đó là thường xuyên đau vùng bụng dưới, đau xương hông và hậu môn; chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn kèm theo sốt cao, ớn lạnh, cơ thể mệt mỏi…

Bệnh u nang buồng trứng

U nang buồng trứng là là bệnh lý rất dễ dẫn đến việc phụ nữ bị vô sinh. Sự hình thành và phát triển của những bao nang có chứa dịch bên trong buồng trứng sẽ trực tiếp gây nên tổn thương cho buồng trứng, ép vào tử cung làm cho quá trình trứng và tinh trùng gặp nhau tạo thành hợp tử sẽ khó khăn hơn. Biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh lý này đó chính là khả năng hình thành những khối u ác tính và tăng nguy cơ vô sinh ở nữ giới.

 

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...