Những căn bệnh tiềm ẩn dễ gặp ở chị em phụ nữ

Thứ Năm, 26/09/2019 01:43 PM (GMT+7)

Khoảng 20% phụ nữ trên 35 tuổi mắc bệnh u cơ tử cung nhưng chỉ số ít người bệnh có biểu hiện kinh nguyệt thất thường, u sưng vùng bụng, còn phần lớn đều không có cảm giác.

benh-phu-nu

Tuyến sữa tăng sinh

Khoảng 70-80% phụ nữ trưởng thành đều có chứng tăng sinh tuyến sữa ở mức độ khác nhau. Trong mỗi kỳ kinh nguyệt, tuyến sữa đều trải qua quá trình sinh lý tăng sinh và hồi nguyên, ví dụ như công việc căng thẳng, tâm trạng không ổn định, tuổi cao chưa kết hôn, không nuôi con bằng sữa mẹ…đều có khả năng gây rối loạn hoóc-môn cơ thể, thời gian lâu dài sẽ hình thành nên tăng sinh tuyến sữa, xuất hiện u,bướu ở ngực, đau sưng vv.

Duy trì tâm trạng thoải mái, lạc quan là “vũ khí” phòng chống tuyến sữa tăng sinh tốt nhất, đồng thời không nên lạm dụng thuốc tránh thai và các dược phẩm làm đẹp chứa estrogen.

U cơ tử cung

Khoảng 20% phụ nữ trên 35 tuổi mắc bệnh u cơ tử cung nhưng chỉ số ít người bệnh có biểu hiện kinh nguyệt thất thường, u sưng vùng bụng, còn phần lớn đều không có cảm giác.

Có 0,5% -1% người bị u cơ tử cung có khả năng biến thành ác tính, nguyên nhân gây bệnh không rõ ràng. Giữ tâm trạng ổn định, vận động nhiều, ít ăn thức ăn dầu mỡ đều có ích giảm phát sinh u cơ. Hàng năm chụp X quang là phương pháp tốt nhất để phát hiện u cơ tử cung.

Ung thư nội mạc tử cung 

Ung thư nội mạc tử cung là tình trạng các tế bào xuất phát từ nội mạc tử cung (lớp màng mỏng phía trong thành tử cung) phân chia và phát triển không ngừng, lây sang các mô xung quanh, tạo thành các khối u ác tính và dẫn tới tử vong cho người bệnh.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới ung thư nội mạc tử cung như mất cân bằng hoocmon, tiền sử gia đình, yếu tố di truyền,..Triệu chứng bệnh đa dạng như xuất huyết âm đạo, tiết dịch âm đạo bất thường, đau khi quan hệ tình dục,...

Ung thư cổ tử cung 

Ung thư cổ tử cung là bệnh xảy ra khi các tế bào cổ tử cung phát triển bất thường và xâm lấn các mô cơ quan khác của cơ thể như phổi, gan, bàng quang, âm đạo và trực tràng. Đây là dạng ung thư tiến triển chậm. Giai đoạn tiền ung thư kéo dài từ 10 đến 15 năm thực sự là giai đoạn cửa sổ quý báu để bác sĩ và bệnh nhân phát hiện, điều trị và dự phòng một ung thư thực sự.

Ung thư cổ tử cung là loại ung thư xếp hạng thứ 4 trong các bệnh thường gặp và gây tử vong nhiều nhất ở nữ giới, chiếm khoảng 12% tất cả các loại ung thư. Độ tuổi trung bình của bệnh là 48-52 tuổi, các tổ chức tiền ung thư thường được phát hiện từ những năm 20 đến 30 tuổi.

Nhiều nghiên cứu cho thấy phụ nữ nhiễm HPV có nguy cơ mắc cổ tử cung cao hơn bình thường, đặc biệt là nhiễm HPV type 16 và 18. Các chương trình sàng lọc ung thư cổ tử cung nhằm phát hiện HPV và các tổn thương mô học tiền ung thư đã làm giảm tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong như: làm phiến đồ cổ tử cung âm đạo (xét nghiệm Pap smear), định type HPV... Vắc xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung do HPV đã ra đời, góp phần giảm thiểu được tần suất mắc bệnh.

Viêm bộ phận phụ mãn tính

Bệnh rất thường gặp nhưng lại là loại bệnh phụ khoa ẩn náu trong cơ thể, một số người hơi có cảm giác đau bụng dưới, tăng tiết dịch âm đạo nhưng không dễ nhận thấy, những triệu chứng này có thể nặng lên vào trước và sau kỳ kinh nguyệt. Sinh đẻ, “yêu” quá nhiều, chứng viêm âm đạo phát tác nhiều lần, sẩy thai và cả phẫu thuật bộ phận sinh dục đều có thể gây ra viêm bộ phận phụ, thời gian lâu dài sẽ gây ra vô sinh.

Hàng ngày dùng nước rửa bên ngoài âm đạo, giữ vệ sinh sạch sẽ, khô ráo cho âm đạo, đảm bảo vệ sinh trong thời kỳ kinh nguyệt và sinh đẻ, khi bị bệnh phụ khoa lựa chọn đến khám ở bệnh viện đảm bảo chất lượng, có uy tín chữa trị…Đó là các biện pháp giảm bớt gây ra viêm bộ phận phụ.

Duyen

Cùng chuyên mục

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự Chủ động phòng ngừa và điều trị vô sinh ở nam giới và nữ giới

Được làm cha, làm mẹ là mong mỏi bình dị, thiêng liêng của các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân...

Phóng sự Mang thai, nạo phá thai ở trẻ vị thành niên ngày càng tăng: Nguyên nhân và những hậu quả đáng tiếc

Do những nguyên nhân khác nhau, quan hệ tình dục sớm và tình trạng nạo, phá thai ở lứa tuổi VTN đang là vấn đề...