Những dấu hiệu nhận biết ung thư tinh hoàn ở nam giới

Thứ Sáu, 14/10/2022 02:19 PM (GMT+7)

Mặc dù rất ít gặp nhưng bệnh ung thư tinh hoàn có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, giảm chất lượng sống, gây hiếm muộn và thậm chí dẫn đến tử vong ở nam giới.

1. Nguyên nhân gây ung thư tinh hoàn 

Hiện nay, ung thư tinh hoàn vẫn chưa được xác định rõ ràng, nhưng một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh có thể kể đến như:  

ung-thu-1236

- Trường hợp tinh hoàn ẩn: Tinh hoàn xảy ra khi tinh hoàn không đi xuống bìu và tình trạng này cần được phát hiện và phẫu thuật sớm đề đưa tinh hoàn về đúng vị trí. Những đối tượng bị tinh hoàn ẩn có nguy cơ mắc ung thư tinh hoàn cao hơn những trường hợp khác. 

- Tiền sử gia đình có người từng mắc bệnh ung thư tinh hoàn, chẳng hạn như bố, anh trai, em trai, thì nguy cơ bị bệnh của bạn cũng cao hơn những người không có người thân trong gia đình mắc bệnh. 

- Tiền sử mắc ung thư tinh hoàn: Nếu đã từng mắc ung thư một bên tinh hoàn thì nguy cơ những tế bào, khối u ung thư xuất hiện ở bên còn lại là rất cao. 

- HIV: Bệnh nhân nhiễm HIV bị suy giảm hệ miễn dịch và tăng nguy cơ mắc ung thư tinh hoàn. 

- Chủng tộc: Người da trắng thường có nguy cơ mắc ung thư tinh hoàn cao hơn người da đen và da vàng. 

2. Một số triệu chứng của bệnh ung thư tinh hoàn 

Tinh hoàn có sự thay đổi về kích thước

 Khi những khối u ung thư hình ở một bên của tinh hoàn, sẽ gây ra sự thay đổi về kích thước tinh hoàn, hai bên tinh hoàn sẽ có sự khác biệt. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu khi khối u ung thư còn nhỏ, rất khó để phát hiện sự chênh lệch về kích thước giữa hai bên tinh hoàn. Đến khi khối u lớn dần, một bên tinh hoàn sẽ to hơn hẳn so với bên còn lại. 

Đau ở tinh hoàn

Khi mắc bệnh, nam giới sẽ cảm thấy khó chịu, đau ở vùng bẹn bìu hoặc xuất hiện những cơn đau âm ỉ ở vùng bụng dưới. Bên cạnh đó, do khối u nên vùng bìu bệnh nhân có cảm giác đau tức, nặng nề hoặc có thể bị xệ xuống. Với một số trường hợp di căn hạch ổ bụng hoặc các trường hợp ung thư tinh hoàn tiến triển trong ổ bụng, người bệnh sẽ có cảm giác đau vùng bụng. 

bieu-hien-ung-thu-bang-quang

Nhiễm trùng

Nhiễm trùng tinh hoàn, thường gặp nhất là nhiễm trùng mào tinh hoàn cũng có thể là một dấu hiệu cảnh bảo ung thư. Tình trạng nhiễm trùng sẽ gây tích tụ dịch trong bìu khiến vùng bìu người bệnh bị sưng đau và khó chịu.

Đau lan rộng

Nếu không được phát hiện sớm, những khối u sẽ ngày càng tăng nhanh về kích thước và đồng thời sẽ có thể gây chèn ép vào một số dây thần kinh xung quanh khiến bệnh nhân đau lan rộng sang vùng háng và vùng bụng dưới. 

Một số triệu chứng toàn thân

Ngoài những biểu hiện tại chỗ kể trên, bệnh nhân còn có thể gặp phải một số triệu chứng toàn thân như tình trạng đau tức ngực, khó thở, ho ra máu, ho có đờm hay đau ở vùng lưng dưới, sưng ở chân do xuất hiện cục máu đông trong tĩnh mạch lớn. 

Do tinh hoàn có tác động lớn trong quá trình tổng hợp hormone sinh dục nam và sự tăng trưởng mô ngực nên khi tinh hoàn bị tổn thương hoặc xuất hiện những khối u ung thư thì sẽ có thể khiến vùng ngực của nam giới bị mềm hoặc phát triển bất thường. 

3. Các bước tự "khám" kiểm tra tinh hoàn

Câu hỏi đặt ra, làm thế nào để nam giới tự nhận biết được ung thư tinh hoàn. Để nhận biết, nam giới cần làm theo các trình tự sau đây.

Bước 1: Nam giới sẽ tự kiểm tra da bìu để tìm dấu hiệu da bìu phù nề bằng cách tắm đứng trước gương.

Bước 2: Dùng tay khám từng bên tinh hoàn. Dùng ngón trỏ và ngón giữa đặt dưới tinh hoàn, ngón cái để trên tinh hoàn. Lăn các ngón tay nhẹ nhàng để tìm các u cục bất thường.

Bước 3: Tìm mào tinh hoàn và kiểm tra, đó là phần mềm mại nằm phía sau tinh hoàn, đây là nơi giúp tinh trùng trưởng thành.

photo-1663751881738-1663751882468849399743

4. Chẩn đoán ung thư tinh hoàn

Ngoài khám lâm sàng, để chẩn đoán ung thư tinh hoàn, các bác sĩ sẽ chỉ định thăm khám chuyên sâu nam khoa, thực hiện các xét nghiệm máu để tìm chất đánh dấu ung thư, siêu âm bụng, siêu âm đàn hồi mô và nếu cần thiết chụp cộng hưởng từ (MRI). Nếu bệnh nhân trong độ tuổi sinh sản, mong muốn có con sẽ làm thêm các xét nghiệm chuyên sâu về sinh sản, tinh dịch đồ và được hướng dẫn trữ tinh trùng trước khi điều trị.

5. Điều trị ung thư tinh hoàn

Việc điều trị ung thư tinh hoàn để đạt hiệu quả cao cần dựa vào mức độ của bệnh ở giai đoạn nào và sự xâm lấn của khối u mà bác sĩ điều trị sẽ đưa ra phác đồ điều trị khác nhau.

Hiện nay có 3 phương pháp cơ bản điều trị ung thư tinh hoàn là phẫu thuật, xạ trị và hóa trị. Điều trị ung thư tinh hoàn phụ thuộc vào loại ung và giai đoạn của bệnh.

luu-y-khi-kiem-tra-ung-thu-tinh-hoan

Ngày nay với tiến bộ y học việc điều trị ung thư thường là điều trị đa mô thức và khoảng 90% các ca mới chẩn đoán ung thư tinh hoàn là chữa khỏi được. Các nhà nghiên cứu cho biết, ung thư tinh hoàn nếu được phát hiện và điều trị sớm tỷ lệ sống sau 5 năm của ung thư tinh hoàn lên tới 95%.

Thông thường điều trị chính trong ung thư tinh hoàn là phẫu thuật cắt tinh hoàn có chứa bướu. Sau khi phẫu thuật, tùy thuộc vào kết quả giải phẫu bệnh mà có thể phối hợp hóa trị và xạ trị cho bệnh nhân.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...