Những điều cần biết về bệnh thoái hóa chất trắng ở não

Thứ Ba, 04/10/2022 09:32 AM (GMT+7)

Thoái hóa chất trắng não là tình trạng lão hóa của chất trắng trong não bộ. Căn bệnh này có thể gây ra các rối loạn vận động, tư duy và trí nhớ, làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Chất trắng gồm các sợi thần kinh (sợi trục) có chức năng kết nối các tế bào thần kinh. Các sợi trục sẽ được bao phủ bởi myelin (các mô mỡ). Những sợi trục này kết nối các tế bào thần kinh của não và tủy sống, đồng thời truyền tín hiệu giữa các tế bào này.

Sự thoái hóa của chất trắng - cụ thể là sự thoái hóa lớp vỏ myelin - có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, sự tập trung, sức mạnh, thị lực và khả năng giữ thăng bằng của người bệnh.

Theo đó, bệnh thoái hóa chất trắng ở não có thể dẫn tới các tình trạng liên quan tới lão hóa như đột quỵ. Bệnh cũng có thể ảnh hưởng tới những người trẻ tuổi do các tình trạng như bệnh loạn dưỡng chất trắng thượng thận, đa xơ cứng.

4483-avatar-tim-hieu-hien-tuong-thoai-hoa-bao-myelin-o-soi-than-kinh

Thoái hóa chất trắng nguy hiểm ra sao?

Bệnh thoái hóa chất trắng ở não có thể liên quan tới nhiều tình trạng bệnh lý khác. Bệnh có thể tiến triển dần và người bệnh cũng sẽ nhận thấy các triệu chứng dần trở nên rõ rệt hơn theo thời gian.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra mối liên hệ giữa bệnh thoái hóa chất trắng không rõ nguyên nhân với nguy cơ đột quỵ và sa sút trí tuệ. Theo đó, người bệnh thoái hóa chất trắng có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn so với những người không mắc căn bệnh này.

Tuổi thọ của người bệnh thoái hóa chất trắng ở não có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm dạng bệnh cụ thể, tốc độ tiến triển của bệnh cũng như các biến chứng mà bệnh gây ra.

Triệu chứng cảnh báo bệnh thoái hóa chất trắng

Chất trắng đóng vai trò quan trọng trong việc giao tiếp giữa các tế bào thần kinh trong não và tủy sống. Do đó, tình trạng tổn thương thần kinh này có thể dẫn tới các vấn đề về:

- Khả năng giải quyết vấn đề.

- Khả năng ghi nhớ và tập trung.

- Tâm trạng.

- Khả năng giữ thăng bằng.

- Khả năng đi lại, vận động.

Trong giai đoạn đầu của bệnh thoái hóa chất trắng trong não, các triệu chứng có thể chỉ biểu hiện nhẹ, không rõ ràng. Tuy nhiên, theo thời gian, các triệu chứng có thể dần trở nên nghiêm trọng hơn.

Nguyên nhân gây ra bệnh thoái hóa chất trắng

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng dần theo tuổi tác, cũng như nếu bạn mắc các bệnh nền tim mạch khác. Các yếu tố khác có liên quan tới nguy cơ mắc bệnh bao gồm:

Cần lưu ý gì khi dùng piribedil để điều trị bệnh Parkinson? Lưu ý khi sử dụng pramipexole để điều trị bệnh Parkinson- Tăng huyết áp mạn tính.

- Bệnh đái tháo đường.

- Yếu tố di truyền.

- Cholesterol cao.

- Người có tiền sử bị đột quỵ.

- Viêm mạch máu.

- Bệnh Parkinson.

- Bạn có thói quen hút thuốc lá

Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy bệnh thoái hóa chất trắng không rõ nguyên nhân cũng có thể là hậu quả của các tổn thương sau nhiều cơn đột quỵ thầm lặng. Đây là các cơn đột quỵ nhỏ, không có triệu chứng cảnh báo, do đó nhiều người còn không biết rằng mình đã trải qua tình trạng này.

Điều trị bệnh thoái hóa chất trắng thế nào?

Các bác sỹ sẽ cần cố gắng điều trị nguyên nhân cơ bản gây ra tổn thương lớp màng myelin, từ đó làm chậm hoặc ngăn chặn sự tiến triển của bệnh.

Với những người bị thoái hóa chất trắng do các cơn đột quỵ thầm lặng, lựa chọn điều trị có thể bao gồm cải thiện sức khỏe tim mạch thông qua chế độ ăn uống lành mạnh, bỏ thuốc lá, điều trị bệnh nền tăng huyết áp hoặc mỡ máu cao.

Những người gặp vấn đề trong việc giữ thăng bằng, đi lại do bệnh thoái hóa chất trắng có thể cần tập vật lý trị liệu để cải thiện tình trạng này. Theo đó, các chuyên gia vật lý trị liệu có thể đưa ra cho bạn các bài tập, kỹ thuật khác nhau để cải thiện khả năng giữ thăng bằng, cải thiện dáng đi. Họ cũng có thể đưa ra cho bạn gợi ý về các thiết bị hỗ trợ để ngăn ngừa nguy cơ té ngã.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...