Những điều cần thực hiện để phòng tránh dịch Covid-19 kể từ ngày 16/4/2020

Thứ Bảy, 18/04/2020 01:35 PM (GMT+7)

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chấp thuận đề xuất của Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 quốc gia, cách ly xã hội đối với từng địa phương trên cả nước và phân loại nguy cơ dịch tại các tỉnh, thành trên cả nước theo 3 nhóm: Nhóm nguy cơ cao, nhóm có nguy cơ và nhóm nguy cơ thấp.

 

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chấp thuận đề xuất của Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 quốc gia, cách ly xã hội đối với từng địa phương trên cả nước và phân loại nguy cơ dịch tại các tỉnh, thành trên cả nước theo 3 nhóm: Nhóm nguy cơ cao, nhóm có nguy cơ và nhóm nguy cơ thấp.12 tỉnh thành phố ở nhóm nguy cơ cao là Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, Lào Cai, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận, Khánh Hòa, Tây Ninh, sẽ kéo dài cách ly xã hội đến ngày 22/04. Thủ tướng yêu cầu các tỉnh thành phố thuộc nhóm nguy cơ cao vẫn phải thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16/CT-TTg về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 nhưng vẫn phải đảm bảo phát triển kinh tế.

Nhóm có nguy cơ bao gồm các tỉnh thành phố: Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hải Phòng, Hà Nam, Nam Định, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang. Thủ tướng yêu cầu các tỉnh thành phố thuộc nhóm có nguy cơ thực hiện nghiêm Chỉ thị 15.

Đến ngày 16/4 bệnh nhân thứ 268 dương tính với Covid-19 tại Hà Giang đã nâng nhóm nguy cơ của địa phương này từ nhóm nguy cơ thấp lên nhóm có nguy cơ. Như vậy trên cả nước có 16 tỉnh thành phố thuộc nhóm có nguy cơ .

Nhóm nguy cơ thấp bao gồm 35 tỉnh thành phố còn lại trên cả nước. Thủ tướng yêu cầu nhóm các tỉnh thành phố nguy cơ thấp thực hiện tốt chỉ thị 15. Theo đó, có 4 điểm khác biệt kể từ 16/4 mà người dân cả nước cần biết:

1. Việc ra khỏi nhà theo mức độ yêu cầu là hạn chế đối với nhóm nguy cơ cao và có nguy cơ; khuyến cáo với nhóm nguy cơ thấp. 2. Việc mở các cửa hàng không thiết yếu theo mức độ từ nhóm nguy cơ cao, có nguy cơ và nguy cơ thấp lần lượt là: đóng cửa; hạn chế; khuyến cáo.

3. Việc vận chuyển bằng các phương tiện công cộng ở các nhóm nguy cơ từ cao xuống thấp lần lượt là: Tạm dừng; hạn chế; khuyến cáo.

4. Việc  tập trung đông người  đối với nhóm nguy cơ cao là không quá 2 người, với nhóm có nguy cơ là không quá 10 người và không quá 20 người với nhóm nguy cơ thấp.

Ngoài ra, các biện pháp cần tiếp tục áp dụng trên quy mô cả nước bao gồm: Yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc khi ra khỏi nhà, giữ khoảng cách tiếp xúc, cấm tụ tập đông người (kể cả các sinh hoạt tôn giáo tín ngưỡng), chưa kinh doanh các dịch vụ vui chơi, giải trí… Đối với các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, phát triển kinh tế-xã hội của chính quyền thì những người tham gia phải được giám sát y tế theo quy định riêng.Tuy nhiên, mức độ nguy cơ của từng địa phương có thể sẽ đổi theo tình hình, dữ liệu được cập nhật hàng ngày và phụ thuộc rất nhiều vào năng lực ứng phó của từng địa phương đặc biệt là năng lực đảm bảo việc thực hiện các quy định chung; năng lực sẵn sàng truy vết, khoanh vùng khi có ca lây nhiễm; năng lực thăm khám bệnh tại nhà của hệ thống y tế đối với nhóm người cao tuổi, có bệnh nền, nhiều khả năng lây nhiễm.

Ánh Thuận/Đình Nam/Xuân Sơn/Trung Đoàn/Hà Thu Thủy

Thanh Thúy

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Dấu hiệu và cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết

Ở Việt Nam, tình trạng mắc sốt xuất huyết không ổn định, các đợt cao điểm thường vào khoảng tháng 6 đến...

Vì sao cần tiêm vắc-xin viêm gan B cho trẻ trong 24h sau sinh?

Việt Nam là nước có tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B cao. Một trong những đường lây truyền nguy hiểm nhất của...

Tập huấn và nâng cao năng lực cho cán bộ an toàn vệ sinh thực phẩm

Vấn đề vệ sinh thực phẩm phải luôn được quan tâm không chỉ của các cán bộ mà còn toàn dân.

Kiểm tra và giám sát nghiêm ngặt các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập tỉnh Thanh Hóa

Hiện nay, các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập tỉnh Thanh Hóa xuất hiện nhiều và cần chú ý về chất...