Những điều cần tránh khi vừa ăn no

Thứ Hai, 24/08/2020 03:49 PM (GMT+7)

Một số người sau khi ăn thường có thói quen uống một tách trà hoặc đi ngủ ngay sau đó. Thực tế đây là những thói quen lợi ít hại nhiều vì chúng cản trở hệ tiêu hóa.

Nằm xuống ngay sau ăn, đi bộ, uống nước... là những điều tất cả chúng ta đều từng thực hiện, tuy nhiên không phải ai cũng biết rằng đây là những thói quen tồi tệ có thể khiến cơ thể khó chịu, nặng nề và làm gián đoạn quá trình tiêu hóa. 

cscp-1

Tập thể dục khi vừa ăn xong

Tập thể dục là một thói quen tốt, giúp chúng ta cải thiện sức mạnh cơ bắp, tăng cường năng lượng và độ bền, dẻo dai cơ thể, tuy nhiên việc tập luyện ngay sau khi ăn lại gây hại nhiều hơn lợi. 

Tập luyện sau khi ăn sẽ thúc đẩy lưu lượng máu đến các cơ, khiến lá lách, dạ dày thiếu năng lượng để tiêu hóa thức ăn và cuối cùng gây hại dạ dày. Tốt nhất bạn chỉ nên đi bộ nhẹ nhàng sau bữa ăn, nếu muốn chạy bộ hoặc vận động mạnh thì nên thực hiện sau 30-60 phút.

Đi ngủ

Nhiều người có thói quen ăn tối và đi ngủ ngay hoặc sau khi ăn trưa sẽ nằm nghỉ ngơi. Ngủ sau bữa ăn có thể làm chậm quá trình tiêu hóa, khiến bạn đầy bụng, khó chịu khi thức dậy. Khi nằm ngửa, các dịch tiêu hóa cũng sẽ dễ bị đẩy về thực quản gây triệu chứng ợ nóng.

Tốt nhất bạn nên tránh nằm sau khi ăn trong vòng 1 giờ đồng hồ để dạ dày có thể tiêu hóa được thức ăn.

Đánh răng ngay sau bữa ăn

Chải sạch vi khuẩn, thức ăn thừa ngay sau khi ăn nghe có vẻ là một việc tốt cho sức khỏe nhưng lại không được khuyến khích.

Sau khi chúng ta kết thúc bữa ăn, nước bọt sẽ bước vào giai đoạn phân hủy thức ăn và làm cho môi trường miệng có tính axit hơn. Trong thời điểm này men răng mềm hơn vì thế có thể làm hỏng men răng nếu chúng ta đánh răng.

Bác sĩ khuyên sau khi ăn, bạn nên súc miệng thay vì đánh răng. Chỉ nên chải răng hoặc dùng chỉ nha khoa sau 15-20 phút.

Uống trà

Uống trà ngay sau khi ăn sẽ cản trở việc tiêu hóa thực phẩm. Bởi lá trà có tính axit và sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa của dạ dày. Axit trong trà cũng làm cứng protein trong thức ăn khiến nó khó tiêu hơn.

Trà cũng chứa polyphenol và tannin, khi liên kết với chất sắt trong thực phẩm sẽ ngăn ngừa cơ thể hấp thụ chất này. Phụ nữ và trẻ em là những người có nguy cơ thiếu sắt cao hơn nên càng cần phải tránh uống trà sau ăn.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...