Những điều ít biêt về mật ong

Chủ Nhật, 02/08/2020 06:43 AM (GMT+7)

Mật ong giúp bạn bổ sung năng lượng, tăng khả năng kháng khuẩn, giảm tiết axit trong dạ dày rất cao tốt cho hệ tiêu hóa của bạn. Chính vì vậy người bị bệnh dạ dày nên uống một cốc nước mật ong vào buổi sáng.

Theo nhiều nghiên cứu, công dụng của mật ong giúp phụ nữ tươi trẻ hơn, người già khỏe mạnh hơn và trẻ nhỏ nâng cao sức đề kháng hơn.

Buổi sáng khi bạn ngủ dậy nếu bạn làm sạch dạ dày bằng một cốc nước ấm với mật ong sẽ có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe.

Mật ong giúp bạn bổ sung năng lượng, tăng khả năng kháng khuẩn, giảm tiết axit trong dạ dày rất cao tốt cho hệ tiêu hóa của bạn. Chính vì vậy người bị bệnh dạ dày nên uống một cốc nước mật ong vào buổi sáng.

Một trong những thời điểm giúp bạn thanh lọc dạ dày tốt cho cơ thể chính là bạn hãy uống mật ong sau mỗi bữa ăn khoảng 1 – 2 tiếng bạn nên sử dụng một cốc nước mật ong ấm. Việc này sẽ làm tăng cường vai trò nhu động ruột thúc đẩy quá trình bài tiết dịch vị dạ dày làm quá trình tiêu hóa của bạn trở nên tốt đẹp hơn rất nhiều.

suckhoe-1

Theo các chuyên gia thì việc bạn uống mật ong trước khi ăn sẽ giúp tốt cho việc thanh lọc giải nhiệt cơ thể hiệu quả. Ngoài ra, việc bạn uống mật ong trước khi ăn còn giúp nạp năng lượng khiến bạn ăn cơm ít hơn và giúp quá trình giảm cân tốt.

Thành phần của mật ong có chứa 6 loại vitamin (riboflavin(B2), niacin (B3), pantothenic acid (B5), B6, folate (B9) và C) giúp trẻ hóa làn da, làm chậm quá trình hình thành nếp nhăn, điều chỉnh độ pH. Bạn có thể tận dụng những lợi ích chống lão hóa bằng cách bôi 1 lớp mật ong lên da mặt trong khoảng 15-30 phút 3 ngày/lần.

Chứa nhiều chất chống viêm hydro peroxide, công dụng của mật ong làm dịu vùng da nhạy cảm bằng cách pha loãng với nước hoa hồng, lô hội. Hoặc bạn có thể bôi mật ong ngoài da như kem chống nắng để bảo vệ làn da khỏi bị hoại tử, thâm đen từ tác động của tia tử ngoại.

Trong thời kỳ mang thai, cơ thể người phụ nữ thay đổi nên dễ mắc các bệnh truyền nhiễm. Bản thân mật ong là loại thực phẩm an toàn, giúp thai phụ phục hồi nhanh chóng khi bị nhiễm các loại cảm mạo thông thường.

Chứa nhiều chất chống ôxy hóa và có khả năng sát khuẩn nhẹ, mật ong cũng có tác dụng tích cực đối với những vùng da bị viêm do mụn. Trộn mật ong với bột nghệ và bôi lên vết mụn sẽ giúp giảm sưng tấy, đau nhức và giúp mụn mau xẹp, làm lành da. 

Mật ong với nhiều chất chống ôxy hóa có thể giúp ngăn ngừa tổn thương và mất tế bào ở não. Một nghiên cứu trên Menopause vào năm 2011 cho thấy, dùng 1 muỗng đầy mật ong Malaysia mỗi ngày giúp tăng cường trí nhớ cho phụ nữ đã mãn kinh.

Ngoài ra, mật ong còn có công dụng giúp cơ thể hấp thụ tốt canxi, dưỡng chất cần thiết cho việc suy nghĩ và ra quyết định ở não bộ. 

Mật ong nguyên chất là một “kho tàng” các loại enzyme, axit amin và vitamin có tác dụng tăng cường sức khỏe. Uống mật ong giúp giảm các triệu chứng cảm lạnh. Bên cạnh đó, mật ong cũng có khả năng tăng cường các lợi khuẩn trong đường ruột khi dùng mật ong với sữa chua. 

Tuy nhiên, trên thực tế nếu không sử dụng đúng cách mật ong có thể là mối nguy hiểm đối với mọi người.

Trẻ dưới 1 tuổi cần bú sữa mẹ, việc cho chúng dùng mật ong là không nên. Dù mật ong có thể giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, hấp thu được tốt hơn. Tuy nhiên, những con ong thợ mang phấn hoa về tổ thì rất dễ bị nhiễm botox. Hay kể cả mật ong để thời gian lâu cũng có khả năng nhiễm botox. Bào tử vi khuẩn này với sức sống mạnh mẽ, khó bị tiêu diệt thậm chí là trong môi trường nước sôi. 

Bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường cần tránh xa mật ong. Nguyên do là trong thành phần dinh dưỡng mật ong có một lượng vô cùng nhiều các đường đơn mà đối với người tiêu đường thì nó không khác gì bơm thêm đường vào máu và khiến cho bệnh trở nên nặng hơn. 

Trong các bài thuốc dân gian mật ong là loại thuốc giúp kiềm chế và lắng dịu những cơn ho hiệu quả. Đó là lý do vì sao mọi người hay dùng nó mỗi khi ho. Tuy nhiên, theo nghiên cứu gần đây nhất của các giáo sư người Trung Quốc thì khi bị cảm và trong quá trình sử dụng thuốc bạn không nên dùng mật ong. 

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...