Những điều ít biết về thực phẩm làm nên phong độ của đàn ông

Thứ Sáu, 31/07/2020 06:42 AM (GMT+7)

Hàu vốn được coi là thực phẩm tăng cường sinh lý phái mạnh do chứa nhiều kẽm. Ngoài tác dụng cải thiện chất lượng và số lượng tinh trùng, kẽm còn được coi là nguyên tố cơ bản tạo nên các hormone nam testosterone.

Từ thời xa xưa, tác dụng của món hàu đã được y học đề cao khi giúp tăng cường sức khỏe sinh sản.

Đặc biệt hơn cả, hàu là thực phẩm tốt cho tinh trùng: nam giới đang mắc chứng hiếm muộn, di mộng tinh, yếu sinh lý, hoạt tinh hay liệt dương, … nên thường xuyên sử dụng các món từ hàu.

Hàu là thực phẩm tốt cho tinh trùng là bởi thịt hàu tươi chứa một lượng lớn protein, carbohydrates, vitamin A, D, B1 và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như: kẽm, magiê, canxi, sắt, kali, magan, natri, iốt, phốt-pho…. Với lượng cholesterol cực thấp bên trong, tác dụng của món hàu còn phù hợp cho cả những người đang ăn kiêng.  

cong-suc-khoe-1

Trong số đó, Kẽm là nguyên tố vàng trong tác dụng của món hàu mang đến sức mạnh từ hàu. Trung bình, 1 nam giới trưởng thành cần 15 – 25mg kẽm/ngày. Khoáng chất này kích thích quá trình sản xuất testosterone, giúp tăng lượng “tinh binh” cho phái mạnh. Kẽm là chất hay bị thiếu hụt trong cơ thể quý ông, bởi họ thường mất đi một lượng khá lớn sau mỗi lần “xung trận” và xuất tinh. Thiếu kẽm, số tinh trùng được tạo ra cũng giảm đi hơn 40 thậm chí đến 50%. Nam giới thiếu kẽm lâu ngày sẽ bị liệt dương, vô sinh. 

Giảm cân

Hàu giúp giảm cân hiệu quả nhờ có hàm lượng protein cao. Cứ 100g loại thực phẩm này cung cấp 11,1g protein, tương đương với 17% lượng protein bạn cần mỗi ngày. Theo Jacqueline Bromberg, bác sĩ kiêm nhà nghiên cứu y khoa tại Trung tâm Sức khỏe Memorial Sloan-Kettering thuộc Đại học Weill Cornell Medical College, New York (Mỹ), chất này còn đem lại nhiều lợi ích cho quá trình trao đổi chất và tăng cường phát triển cơ bắp, đặc biệt là ở những người thừa cân.

Ngoài ra, protein còn giúp xây dựng và tái tạo lại các mô, góp phần sản sinh enzym và tăng cường khả năng vận chuyển ôxy của máu.

Cải thiện nội tiết tố nữ

Hàu cũng lại nhiều lợi ích cho phụ nữ, đặc biệt trong kì kinh nguyệt. Theo nghiên cứu của Bệnh viện All India Institute (Ấn Độ), tiêu thụ loại thực phẩm này có thể giúp nữ giới thoát khỏi tình trạng thiếu máu trong chu kì kinh nguyệt.

Sắt có tác dụng sản sinh các tế bào máu, tăng cường ôxy cho các bộ phận của cơ thể. Thiếu hụt sắt có thể ảnh hưởng lớn tới hoạt động thể chất thường ngày. Theo thống kê, cứ 100g hàu chứa 3,9 mg sắt, chiếm 39% tổng số sắt cơ thể cần trong ngày.

Tốt cho tim mạch

Trong hàu chứa nhiều axit béo không bão hòa, axit amin, lizin, góp phần sản xuất carnitine và giảm nồng độ cholesterol, ngăn ngừa bệnh tim mạch. Hơn nữa, hàm lượng cao magiê và kali trong hàu giúp giảm huyết áp và thư giãn các mạch máu. Vitamin E tăng tính linh hoạt và sức mạnh của màng tế bào.

Tốt cho da

Các khoáng chất kẽm trong hàu thúc đẩy collagen, hỗ trợ cấu trúc da và giảm chảy xệ. Ăn hàu, móng tay, da đầu và tóc khỏe mạnh hơn.

Cải thiện tâm trạng

Kẽm có nhiều trong vùng não Hippocampus, là nơi chịu trách nhiệm cho trí nhớ và cảm xúc. Nồng độ kẽm thấp có thể làm ức chế hoạt động thần kinh, góp phần dẫn đến các hành vi bất thường như bùng nổ cơn giận dữ, cáu gắt hay các hành vi cực đoan. Người thiếu hụt kẽm có nguy cơ mắc các chứng rối loạn như tự kỷ, hiếu động thái quá, trầm cảm, rối loạn ăn uống, tâm thần phân liệt.

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...