789

Những điều mẹ bầu nên biết về rau thai

Thứ Hai, 22/06/2020 03:00 PM (GMT+7)

Từ tuần thứ 11-12, các bác sĩ đã có thể thấy được bánh rau bằng đầu dò âm đạo. Lúc này bánh rau có hình dáng nửa vầng trăng hoặc hình chiếc lá, tiếp xúc với thành tử cung. Bánh rau có 3 phần rõ ràng: lớp đáy, lớp đệm, tổ chức rau

rau-thai

Bánh rau là gì?

- Bánh rau hình tròn, đường kính khoảng 15 cm, nặng 1/6 trọng lượng thai nhi (khoảng 400 – 500 gram), dày 2,5 - 3 cm, mỏng hơn ở ngoại vi. Mỗi bánh rau gồm 15 – 20 múi, giữa các múi là các rãnh nhỏ. Bánh rau thường bám vào đáy tử cung.

- Bánh rau hình thành do sự phát triển của màng rụng nền và màng đệm.

 Cấu tạo bánh rau

Lớp đáy

- Lớp đáy là phần tiếp xúc với cơ tử cung, đôi khi khó phân biệt giữa lớp cơ và bánh rau ở giai đoạn đầu của thai kỳ vì tính chất âm vang của cơ và bánh rau gần giống nhau.

- Giảm độ sáng của máy siêu âm lúc đó hình ảnh cơ tử cung sẽ biến mất chỉ còn quan sát thấy bánh rau. Hệ thống xoang tĩnh mạch nằm giữa lớp màng rau và ngoại sản mạch sau vị trí bám của bánh rau (hình trống âm dài) và sự tập trung các Fibrine canxi hóa trên bề mặt bánh rau về phía người mẹ làm cho ta dễ quan sát giới hạn của bánh rau hơn.

Lớp đệm

Lớp đệm hay phần bánh rau về phía thai nhi là kết quả của sự dính các màng vào tổ chức bánh rau. Về mặt giải phẫu bệnh gồm các thành phần sau:

Màng ối được bao phủ lớp tế bào biểu mô trụ. Lớp tế bào này thay đổi vào giai đoạn cuối của thời kỳ thai nghén, trở nên có hình trụ và bong ra cho phép đánh giá thai gần đủ tháng.

- Màng đệm là tổ chức liên kết được tạo bởi lá phôi giữa, nó chứa đại thực bào hay tế bào Hobauer

- Lớp tế bào lá nuôi nằm trong tiếp xúc với hồ huyết của gai rau.

Trên siêu âm: Lớp đệm có hình như đường viền liên tục, hơi sáng, đều đặn và đôi khi không đều vào giai đoạn đầu của thai nghén. Đường viền này càng nhìn thấy rõ hơn khi có một lớp nước ối nằm giữa bánh rau và thai

- Bánh rau trên siêu âm có tính chất âm vang trung bình, đồng dạng , đồng âm, lốm đốm, hơi lấm tấm vào giai đoạn nửa đầu của thời kỳ thai nghén, thay đổi hình dáng theo tuổi thai. Sau 32 tuần có thể quan sát rõ các múi rau chứa đầy máu xuất hiện đồng âm trong khi đó thành giữa các múi rau rất tăng âm.

- Hình ảnh canxi hóa đôi khi đã bắt đầu xuất hiện, rải rác với số lượng ít và nhỏ. Một bánh rau có nhiều hình ảnh canxi hóa sớm đôi khi có thể quan sát thấy nhưng trong thực tế nó không có một biểu hiện bệnh lý gì. Những nang gai rau không có biểu hiện bệnh lý nếu nó có kích thước 2cm, không thay đổi trong suốt quá trình thai nghén.

Vị trí của bánh rau

Vị trí của bánh rau biến đổi trong quá trình thai nghén, thông thường nhau thai có 4 vị trí sau là những vị trí bình thường khi nhau thai bám vào và phát triển:

- Nhau bám mặt trước (ở phía trước thành tử cung). Có một rắc rối nhỏ với nhau bám mặt trước là nhiều khả năng, người mẹ phải chỉ định mổ đẻ.

- Nhau bám mặt sau (ở phía sau thành tử cung).

- Nhau bám ở phía trên thành tử cung.

- Nhau bám ở bên phải hoặc bên trái tử cung.

Vai trò của bánh rau

Bánh rau thực hiện hai chức năng chính:

- Đảm bảo cho thai sống và phát triển. Sự trao đổi chất thực hiện qua lớp hội bào của gai rau. Bánh rau thực hiện trao đổi hô hấp, dinh dưỡng, tạo miễn dịch cho thai nhi

- Giữ vai trò nội tiết để cơ thể mẹ phù hợp với thai nghén: Bánh rau tiết ra hormon hCG có tác dụng sinh sữa, biến dưỡng glucid, lipid và protid.

 Bánh rau thường bám vào đáy tử cung. Bánh rau hình thành do sự phát triển của màng rụng nền và màng đệm. Bánh rau có chức năng đảm bảo cho thai sống và phát triển. Sự trao đổi chất thực hiện qua lớp hội bào của gai rau, giữ vai trò nội tiết để cơ thể mẹ phù hợp với thai nghén. Tất cả những vấn đề bất thường về bánh rau có thể gây ảnh hưởng đến thai phụ và thai nhi

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...