Những điều thần kỳ mà hạt đậu phộng đem lại cho sức khỏe

Thứ Tư, 29/07/2020 10:37 AM (GMT+7)

Đậu phộng là món ăn vặt có hương vị thơm ngon được nhiều người yêu thích. Không những có tác dụng bổ não và cung cấp năng lượng cho cơ thể đậu phộng còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời.

Đậu phộng có nhiều tên gọi khác nhau như người miền Nam thì quen gọi là đậu phộng hay đậu phụng, còn đối với người miền Bắc, người ta gọi đậu phộng là lạc. Đây là một loại cây thực phẩm thuộc họ Đậu, có nguồn gốc từ Trung và Nam Mỹ. Theo các chuyên gia, đậu phộng là một trong những loại đậu giàu protein (chất đạm), chất béo và nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Khi đi sâu vào phân tích, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy được nhiều tác dụng của đậu phộng đối với sức khỏe.

cong-suc-khoe-2

Lạc giúp giữ mức cholesterol trong vòng kiểm soát.

Lạc rất giàu axit béo không bão hòa đơn, giúp giảm mức độ cholesterol xấu trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa nguy cơ tim và bệnh mạch vành. Những hạt lạc tự nhiên thơm ngon nên được đưa vào kế hoạch chế độ ăn uống hàng ngày.

Hỗ trợ ngăn ngừa nếp nhăn

Có thể bạn chưa biết, lạc cũng rất tốt cho da vì nó giàu vitamin E, giúp làm giảm nếp nhăn trên da. Ăn lạc luộc được nghiên cứu giúp bảo vệ da khỏi các gốc tự do.

Bệnh nhân gặp vấn đề về bệnh tiểu đường vẫn có thể dùng lạc như một món ăn thân thiện. Lạc giàu nguồn mangan, giúp hấp thụ chất béo, do đó điều tiết lượng đường trong máu.

Giảm cân hiệu quả

Tuy chứa nhiều chất béo và protein nhưng đậu phộng lại là món ăn giúp bạn giảm cân hiệu quả. Đậu phộng tạo cảm giác no dai, làm giảm sự thèm ăn hiệu quả. Nhiều nghiên cứu cho thấy đậu phộng có tác dụng duy trì cân nặng và hạn chế nguy cơ béo phì cực kỳ hiệu quả.

Lạc là nguồn cung cấp năng lượng tức thời cho cơ thể vì chúng rất giàu chất chống oxy hóa và khoáng chất. Bạn không cần lo ngại về cân nặng khi nhâm nhi loại hạt này. Bởi lạc cũng phù hợp cho giảm cân, đơn giản vì nó không chứa nhiều tinh bột và chất béo so với các loại hạt khác.

Hàm lượng chất đạm và chất béo không bão hòa đơn trong loại đậu này được chứng minh có khả năng giúp bạn tiêu hao năng lượng nhờ đó cân nặng cũng thay đổi theo hướng tích cực.

Tốt cho tim mạch

Như đã nói ở trên, đậu phộng chứa rất nhiều axit béo không bão hòa đơn và chất chống oxy hóa như axit oleic, làm giảm sự tăng trưởng của cholesterol xấu, nhờ đó hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim và mạch vành.

Bên cạnh đó, đồng cũng có tác dụng tương tự hỗ trợ cơ thể của bạn giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt trong máu.

Thúc đẩy khả năng sinh sản

Các nghiên cứu dinh dưỡng đã chỉ ra rằng trong thời điểm trước và trong thời kỳ đầu của chế độ thai sản, phụ nữ cần được cung cấp 400mg axit folic để ngăn ngừa nguy cơ khuyết tật ống thần kinh của em bé sinh ra lên đến 70%. Lượng axit folic thiết yếu này được tìm thấy khá nhiều trong đậu phộng. Do vậy, các chị em trong thời kỳ mang bầu đừng quên bổ sung đậu phộng vào chế độ dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe cho cả mẹ và bé nhé.

Cải thiện máu lưu thông tuần hoàn

Trong 30gr đậu phộng cung cấp khoảng 35% lượng mangan cho cơ thể. Đây là khoáng chất có vai trò chủ chốt trong quá trình chuyển hóa và hấp thụ chất béo cùng carbohydrate, điều chỉnh và kiểm soát lượng đường trong máu.

Ngừa sỏi mật

Hầu hết sỏi mật tồn tại đều là sỏi cholesterol do vậy khi làm giảm lượng cholesterol này đồng nghĩa với việc giảm thiểu nguy cơ của căn bệnh này. Khi sử dụng khoảng 28gr đậu phộng có thể hạn chế tình trạng sỏi mật phát triển lên đến 25%.

Phòng chống ung thư

Chất beta - sitoserol trong đậu phộng có tác dụng ngăn ngừa ung thư bằng cách chống lại sự phát triển của tế bào, ức chế sự tăng trưởng các khối u. Bên cạnh đó, chất p-coumaric còn làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày và phòng ngừa bệnh ung thư ruột kết ở phụ nữ lên đến 40%.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...