Những điều thú vị về buồng trứng của phụ nữ có thể bạn chưa biết

Thứ Năm, 23/08/2018 09:49 PM (GMT+7)

Buồng trứng là bộ phận sinh sản của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, vì chúng nằm trong và chỉ tác động trong giai đoạn nhất định ở tuổi đời của phụ nữ nên nhiều phụ nữ không có nhiều quan tâm và hiểu biết về bộ phận này. Vậy thì chị em nên tìm hiểu những thú vị về bộ phận này để có thể hiểu hết về nó nhé.

Buồng trứng là bộ phận nơi sản xuất lượng lớn hormone

Buồng trứng là nơi trực tiếp tiết ra estrogen và progesterone. Đây là hai hormone đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển cơ thể nữ giới nhất là ở độ tuổi dậy thì với các biểu hiện phát triển ngực, các chu kỳ, hông nở. Estrogen và progestero cũng là hormone cần thiết để tử cung có thể diễn ra sự thụ thai. Nếu thiếu đi 2 hoocmon này, thụ thai có thể gây ra các rắc rối khi mang thai thậm chí là khó mang thai, hiếm muộn hoặc vô sinh. Thêm vào đó, buồng chứng cũng là nơi trực tiếp sản xuất ra testosterone cung ứng cho cơ thể để thúc đẩy sự ham muốn trong quan hệ tình dục.

Buồng trứng có thay đổi kích cỡ theo từng thời kì

Cũng giống như các bộ phận khác trong cơ thể, kích thước của buồng trứng không cố định và có sự thay đổi trong suốt chu kỳ và suốt cuộc đời của người phụ nữ. Buồng trứng thường có chiều dài bình thường từ khoảng 3 đến 5 cm, kích thước này có thể to hơn hoặc nhỏ hơn. Hàng tháng trong thời gian rụng trứng và chu kỳ nguyệt san, kích thước buồng trứng sẽ càng mở rộng và to hơn nên sẽ tạo cho chị em phụ nữ cảm giác khó chịu trong những ngày nguyệt san. Những thay đổi nhỏ này sẽ ngừng lại khi phụ nữ trải qua thời kì mãn kinh. Buồng trứng của bạn khi thực hiện hết nhiệm vụ, nó sẽ teo lại và giữ kích thước ổn định.

 Căng thẳng cũng làm ảnh hưởng tới buồng trứng

Việc thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng chắc chắn sẽ khiến buồng trứng ít nhiều chịu tác động. Điều này thể hiện rõ ràng ở việc, nếu bạn thường xuyên cảm thấy lo âu thì kì kinh của bạn có thể tới chậm hoặc tới sớm một vài ngày.

Chính vì vậy, tốt nhất hãy tránh xa các trạng thái này. Thường xuyên giữ tâm trạng ổn định, thoải mái và đặc biệt là vui vẻ để kì kinh có thể diễn ra ổn định, đều đặn.

Thuốc ngừa thai cũng có thể gây ảnh hưởng tích cực đến buồng trứng

Nhiều người cho rằng việc sử dụng thuốc tránh thai có thể là nguyên nhân khiến việc sinh sản của chị em phụ nữ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, phương pháp ngừa thai, đặc biệt là các loại thuốc có chứa estrogen và progesterone được nghiên cứu có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư buồng trứng chỉ sau vài tháng sử dụng. Những loại thuốc này thậm chí được chứng minh đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu nguy cơ các trứng mang gen có thể bi đột biến gen BRCA1 hoặc BRCA2.

 Trong nhiều nghiên cứu, việc sử dụng thuốc tránh thai một cách khoa học có thể giảm đến 50% nguy cơ mắc bệnh. Chính vì vậy bạn hãy tham khảo kĩ các biện pháp tránh thai trước khi sử dụng nhé!

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...