Những điều thú vị về việc cạo râu ở nam giới

Thứ Năm, 21/07/2022 10:19 AM (GMT+7)

Thói quen cạo râu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe theo những cách rất bất ngờ.

Nam giới luôn cần phải cạo râu thường xuyên. Tuy nhiên, việc cạo râu vào lúc nào và chuẩn bị cạo râu như thế nào cho đúng không phải ai cũng biết. Cùng tìm hiểu để điều chỉnh thói quen cạo râu của mình sao cho hiệu quả và ảnh hưởng tốt tới sức khỏe nhé các quý ông.

1. Không nên cạo râu trước và trong khi tắm

Nếu bạn cạo râu trước khi tắm có thể gây xâm lấn da tối thiểu, nếu bạn tắm ngay có thể gây kích ứng miệng xâm lấn tối thiểu và gây ra một số khó chịu như nhiễm trùng.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng không nên cạo râu trong khi tắm, nguyên nhân là do nhiệt độ trong phòng tắm cao, môi trường tương đối nóng ẩm, vi khuẩn dễ sinh sôi. Nếu cạo râu thời điểm này chính là đang tạo điều kiện cho những tạp chất bẩn có trong nước, xà phòng chảy vào lỗ chân lông vừa cạo gây kích ứng da.

cao-rau

Cạo râu vào thời gian nào: trước khi tắm, trong khi tắm, trước khi tập thể dục hay vào lúc nào là đúng? Ảnh minh họa.

2. Không nên cạo râu khi bạn vừa thức dậy vào buổi sáng

Khi mới thức dậy vào buổi sáng, tốt nhất bạn không nên vội vàng cạo râu, nếu không râu có thể mọc vào buổi tối, tốt nhất nên cạo sau 20 phút mới ngủ dậy.

Bởi da mặt khi ngủ sẽ tiết ra nhiều chất nhờn, thậm chí có một số người còn chảy dãi trong khi ngủ. Điều này sẽ kích thích sự phát triển của vi khuẩn. Hơn nữa, khi ngủ dậy, cơ thể mất nước tương đối nhiều, da thường ở trạng thái khô, lúc này nếu cạo râu da rất dễ bị nổi mụn.

3. Không nên cạo râu trước và sau khi tập thể dục

Đối với nam giới, nên tránh cạo râu trước và sau khi tập thể dục. Bởi mồ hôi sẽ kích thích các vết thương nhỏ trên da xuất hiện sau khi cạo râu, gây ra một số khó chịu.

Trong thực tế, các bác sĩ khuyến cáo rằng bạn không cạo râu sau khi tập thể dục. Điều này là do cạo sau khi tập thể dục thường sẽ tiết mồ hôi làm kích ứng vùng da cạo, nếu có tổn thương da cũng sẽ gây nhiễm trùng, vì vậy hãy cố gắng tránh cạo sau khi vận động.Nếu phải hoạt động mạnh ngay sau khi cạo râu thì nên massage cho vùng da vừa cạo từ 20-30 phút để lỗ chân lông khít lại. Mồ hôi, vi khuẩn vì thế ít có khả năng xâm nhập.

4. Không cạo râu quá sớm

Đối với một số bạn trẻ, tốt nhất là không nên cạo quá sớm, vì cơ bản trước 20 tuổi, râu của chúng ta thường chưa mọc hết và ở tình trạng còn nhiều lông tơ.

Khi bắt đầu cạo những sợi lông tơ này khi quá trẻ, bạn thường gây tổn thương một số vùng da xung quanh râu. Nếu không chú ý, bạn có thể bị tổn thương da và dị ứng. Vì vậy, hãy cẩn thận và không cạo râu quá sớm.

5. Không nên cạo râu khô

Nhiều người có thói quen không làm ướt vùng da trước khi trực tiếp cạo râu. Cách thức này sẽ khiến làm tăng nguy cơ chày xước, chảy máu, viêm da hay mọc mụn…

Chưa kể, việc cạo râu khô cũng dễ khiến vùng da quanh môi bị tổn thương, làm giảm đi độ căng da tự nhiên khiến vùng da trở nên đỏ ửng, dễ mọc mụn.

Để hạn chế tính trạng trên, người cạo râu cần nhớ sử dụng nước hoặc bọt làm mềm vùng da rồi mới tiến hành cạo. Khi cạo nên dứt khoát, tránh cạo nhiều lần tại một chỗ để tránh bị xước da, viêm nhiễm.

6. Vệ sính sạch sẽ đồ cạo râu

Bạn nên chú ý vệ sinh sạch sẽ rồi mới cạo râu để râu sau khi cạo mềm hơn, không những cạo sạch hơn mà còn không gây kích ứng, tránh làm tổn thương da.

Đối với các dụng cụ cạo râu của chúng ta, dù là dao cạo bằng điện hay bằng tay, chúng ta phải luôn chú ý vệ sinh chúng để tránh tích tụ một số vi khuẩn có thể dẫn đến nhiễm trùng khi chúng ta cạo râu.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...