Những kết quả đạt được trong công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên tại Yên Bái

Thứ Năm, 31/08/2023 03:38 PM (GMT+7)

Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Yên Bái đã thực hiện nhiều chương trình hành động như: phối hợp với ngành Giáo dục tăng cường thông tin, kiến thức về giới tính, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục toàn diện cho vị thành niên thông qua hoạt động ngoại khóa trong trường học.

Thời gian qua, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên của tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả quan trọng.

Cụ thể, tỷ lệ giảm sinh, tỷ suất sinh thô, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên được duy trì; tình trạng sức khỏe bà mẹ và trẻ em, sức khỏe sinh sản vị thành niên được cải thiện rõ rệt. Những kết quả đạt được đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

0972b4655728be76e739

Đối với công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên đã có sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của các cấp ủy Đảng chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến các địa phương nên sức khỏe sinh sản vị thành niên đã có những chuyển biến tích cực.

Sở Y tế tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo đến các đơn vị y tế trong ngành đặc biệt là Bệnh viện Sản nhi là cơ quan thường trực đã chủ động xây dựng kế hoạch, hàng năm đã cụ thể hóa các mục tiêu đề ra, bám sát các chỉ tiêu kế hoạch giao đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị y tế trong ngành tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông, tư vấn thông qua các hình thức "Câu lạc bộ vị thành niên và thanh niên", cung cấp dịch vụ thân thiện cho vị thành niên và thanh niên, đặc biệt là tăng cường truyền thông trong trường học, truyền thông tại cộng đồng cho đối tượng là học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên.

z2960072019452b354fce76df916b29673b9b8e9950443-16376586754871677852958-116-0-716-960-crop-1637658798812610436652

Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã thực hiện nhiều chương trình hành động như: phối hợp với ngành Giáo dục tăng cường thông tin, kiến thức về giới tính, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục toàn diện cho vị thành niên thông qua hoạt động ngoại khóa trong trường học; Duy trì hoạt động mô hình tư vấn tiền hôn nhân như sinh hoạt định kỳ gồm 22 câu lạc bộ tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân ở cấp xã thuộc 7/9 huyện, thị xã, thành phố.

Ngoài ra, tổ chức Hội thảo cấp tỉnh, huyện về tăng cường giải pháp chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên. Các Hội, đoàn thể như Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh… có nhiều hình thức tuyên truyền, trong đó thành lập và duy trì các câu lạc bộ cho vị thành niên, thanh niên "Câu lạc bộ kết nối mẹ và con gái"; "Câu lạc bộ giới", "Câu lạc bộ sức khỏe sinh sản vị thành niên''... nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng và hành vi cho các em học sinh trong việc tự bảo vệ và chăm sóc sức khỏe bản thân.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...