Những khoáng chất cơ thể cần khi về già

Thứ Tư, 02/11/2022 01:02 PM (GMT+7)

Theo thời gian, con người sẽ mất đi những khoáng chất cần thiết cho cơ thể gây nên tình trạng loãng xương, não bộ, dây thần kinh hoạt động kém…Vì thế để tăng cường sức khỏe tuổi già, mỗi người không nên để thiếu những khoáng chất sau đây.

Canxi: Theo tuổi tác, bạn có thể bắt đầu mất đi lượng khoáng chất này nhiều hơn mức bạn hấp thụ. Điều đó có thể làm cho xương của bạn dễ gãy hơn (loãng xương), đặc biệt là đối với phụ nữ sau khi mãn kinh. Canxi giúp cơ bắp, dây thần kinh, tế bào và mạch máu được hoạt động bình thường. Nguồn canxi mà bạn có thể nhận được thông qua các thực phẩm như sữa, sữa chua và pho mát.

nhung-cong-dung-tuyet-voi-ma-san-pham-sua-dem-lai-cho-nguoi-gia-1

Vitamin B12: Vitamin B12 giúp tạo máu và các tế bào thần kinh. Thông qua thịt, cá, trứng và sữa sẽ giúp bạn nhận được vitamin B12 cần thiết cho cơ.

Vitamin D: Vitamin D cũng giúp cơ bắp, dây thần kinh và hệ thống miễn dịch được hoạt động bình thường. Hầu hết mọi người nhận được một số vitamin D từ ánh sáng mặt trời. Thế nhưng khi già đi, cơ thể của bạn sẽ gặp khó khăn trong việc chuyển đổi tia nắng mặt trời thành vitamin D. Khi đó, bạn chỉ có thể nhận được vitamin D từ các nguồn thực phẩm như cá hồi, cá thu và cá mòi.

Lam-sao-de-nguoi-cao-tuoi-song-vui-khoe-co-ich-1

Vitamin B6: Viatmin B6 giúp cơ thể chống lại vi trùng và tạo ra năng lượng. Bạn cần nhiều B6 hơn khi bạn già đi. Đậu gà, gan, cá và ngũ cốc là nguồn cung cấp nhiều vitamin B6 cho cơ thể.

Magiê: Nó giúp cơ thể bạn tạo ra protein, đồng thời giữ cho lượng đường trong máu được ổn định. Bạn có thể nhận được magie từ các loại hạt và rau xanh.

Probiotics: Những vi khuẩn “thân thiện” này rất tốt cho đường ruột của bạn. Bạn nhận được lượng Probiotics từ thực phẩm lên men như sữa chua hoặc dưa cải, hay từ thực phẩm bổ sung. Thực phẩm này có thể giúp giải quyết các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy hoặc hội chứng ruột kích thích và chống lại dị ứng.

Omega-3: Omega-3 quan trọng đối với mắt, não và các tế bào tinh trùng. Chúng cũng bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh liên quan đến tuổi tác như Alzheimer, viêm khớp và thoái hóa điểm vàng có thể gây mù lòa. Một số nguồn cung omega-3 dồi dào mà bạn có thể đưa vào chế độ ăn uống hằng ngày như cá béo, quả óc chó, dầu hạt cải hoặc hạt lanh.

Kẽm: Kẽm rất quan trọng với người cao tuổi, bởi chất này giúp chống lại nhiễm trùng và viêm nhiễm. Kẽm cũng có thể bảo vệ thị lực của bạn. Hàu là nguồn tốt nhất cung cấp loại khoáng chất này. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thịt bò, cua và ngũ cốc để nhận được lượng kẽm cần thiết.

con-hau01

Selen: Selen giữ cho tuyến giáp của bạn hoạt động bình thường. Selen cũng có thể giữ cho cơ bắp được khỏe mạnh và giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tuổi tác như chứng mất trí nhớ, một số loại ung thư và bệnh tuyến giáp. Chỉ cần một hoặc hai quả hạch mỗi ngày là đủ lượng selen cần thiết. Thế nhưng đừng nên lạm dụng nó, bởi quá nhiều selen sẽ khiến tóc bạn bị rụng và móng tay dễ gãy.

Kali: Kali đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động của tim, thận, cơ và dây thần kinh. Nó cũng giúp chống lại đột quỵ, huyết áp cao và loãng xương. Bạn có thể tăng cường kali qua việc sử dụng các loại thực phẩm như mơ khô, chuối, rau bina, sữa và sữa chua.

Folate: Dạng vitamin B9 tự nhiên này có trong lá xanh, các loại hạt, đậu và các loại thực phẩm khác. Folate giúp tăng trưởng tế bào, chống đột quỵ và một số bệnh ung thư. Folate được tìm thấy trong thực phẩm được xem an toàn. Bởi folate từ thực phẩm bổ sung hoặc thực phẩm tăng cường có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết hoặc tổn thương thần kinh.

nutifood-1-4546

Chất xơ: Chất xơ giúp chống đột quỵ, giúp bạn đi tiêu đều đặn hơn, đồng thời giảm cholesterol và lượng đường trong máu. Đây là những lợi ích lớn đối với cơ thể lớn tuổi.

Vitamin tổng hợp: Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo không nên dùng vitamin tổng hợp hàng ngày để ngăn ngừa ung thư hoặc bệnh tim. Vitamin tổng hợp bán trên thị trường cho người cao tuổi có thể được điều chỉnh với liều lượng cao hơn của vitamin D hoặc B12 hoặc ít sắt hơn. Do đó hãy tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng bất kỳ loại thực phẩm tăng cường nào./.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...