Những kinh nghiệm dạy trẻ kỹ năng giao tiếp cho trẻ cha mẹ nên biết.

Thứ Ba, 05/03/2019 07:27 PM (GMT+7)

Dạy kỹ năng cho trẻ trong giao tiếp không phải là một vấn đề đơn giản. Bởi lẽ, kỹ năng giao tiếp là cả một quá trình rèn luyện. Chính vì thế cha mẹ đóng một vai trò rất lớn trong việc hình thành kỹ năng giao tiếp cho con.

Empty

Vai trò của kỹ năng giao tiếp.

Không giống người lớn, trẻ có cách giao tiếp riêng của mình. Có thể giao tiếp bằng ngôn ngữ, hay là thể hiện giao tiếp trên nét mặt như: cau mày, nụ cười hay bằng hành động ôm ấp, mè nheo, làm nũng… Việc dạy kỹ năng giao tiếp cho trẻ đóng một vai trò lớn trong việc phát triển về tâm sinh lý cho các em sau này.

Việc dạy kỹ năng giao tiếp cho trẻ tốt sẽ giúp cho bố mẹ và con cái hiểu nhau và gần nhau hơn. Khi giao tiếp tốt sẽ giúp cho các mối quan hệ trong cuộc sống, công việc thuận lợi. Vậy với tầm ảnh hưởng to lớn như vậy thì bạn còn chờ  gì mà không cho bé học giao tiếp từ khi còn bé.

Những kinh nghiệm dạy trẻ kỹ năng giao tiếp cho trẻ

Những ông bố bà mẹ biết lắng nghe

Lắng nghe là một kỹ năng của cả trẻ em và người lớn. Lắng nghe con trẻ giúp chúng tìm hiểu để bày tỏ cảm xúc những điều chúng quan tâm và ý tưởng của mình. Và trong những phương pháp hiệu quả để dạy kỹ năng giao tiếp cho trẻ em là lắng nghe những lời nói của chúng. Sự lắng nghe này sẽ khuyến khích trẻ em duy trì sự chú ý và sự tò mò về thế giới, về bạn bè về những gì liên quan đến trẻ.

Hãy cho con tự do giao tiếp

Empty

Khuyến khích trẻ, dù chúng ở độ tuổi nào cũng biết thể hiện mình. Đó là dạy cho trẻ sự khác biệt và giúp trẻ nhận ra giá trị của chính mình. Khuyến khích trẻ nói chuyện, chia sẻ những ý tưởng.

Dạy trẻ giao tiếp bằng mắt, và hạn chế tối đa việc xem điện thoại, trò chơi.Chúng ta cần nên đặt tờ báo, tạp chí sang một bên trong khi lắng nghe một đứa trẻ đang nói. Có thể điều trẻ nói là chưa đúng hay còn chưa có nghĩa nhưng hãy để trẻ nghĩ rằng những gì mà chúng đang nói là cần thiết. Đồng thời dạy cho trẻ hành vi lịch sự đối với mọi người khi họ đang nói.

Không xen ngang vào khi trẻ đang nói.

Nhiều cha mẹ thường mất kiên nhẫn với con cái khi bị chúng làm phiền. Việc ngắt lời trẻ khi trẻ đang định nói ra suy nghĩ của mình là một việc sai lầm trong việc dạy kỹ năng giao tiếp cho trẻ. Nếu con gặp khó khăn trong việc lý giải một cái gì đó, hãy nhẹ nhàng động viên, khích lệ trẻ tiếp tục. Khi ấy, bố mẹ cần gợi ý cho trẻ để trẻ có thể diễn đạt đủ ý của mình. Hãy ghi nhớ chỉ gợi ý còn để trẻ tự cố gắng truyền đạt  ý tưởng của chúng với chúng ta.

Khuyến khích trẻ đặt các câu hỏi

Để có thể việc giao tiếp cởi mở hãy gợi ý với con bạn chia sẻ cảm xúc của mình. Còn bạn cũng hãy cùng chia sẻ cảm xúc của bạn với con để con hiểu mình được giao tiếp. Với bản tính tò mò, các bé sẽ đưa ra những câu hỏi cho đến lúc chúng thực sự hiểu được vấn đề. Chúng có thể hỏi những câu hỏi ngô nghê khiến bạn khó chịu, nhưng hãy kiên nhẫn giải thích cặn kẽ cho trẻ và khuyến khích trẻ đặt  câu hỏi nhiều hơn.

Biết điểm dừng

Càng lớn con bạn càng có xu hướng ít chia sẻ những chuyện riêng của mình với bố mẹ. Bạn hãy tôn trọng sự riêng tư của trẻ, vì đó là suy nghĩ của chúng. Nhưng bạn hãy để cho trẻ biết rằng bạn luôn sẵn sàng lắng nghe khi trẻ sẵn sàng tâm sự với mình.

Đó là những kinh nghiệm rất bổ ích khi bạn dạy trẻ kỹ năng giao tiếp. Mong rằng bài viết sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức hơn khi nuôi dạy con thông minh. Chúc bạn luôn vui vẻ và hạnh phúc!

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...