Những lỗi sai cơ bản khi tập squat

Thứ Bảy, 25/04/2020 09:47 AM (GMT+7)

Thực hiện sai kỹ thuật trong bài squat không chỉ mang lại hiệu quả thấp, mà còn ảnh hưởng đến cột sống của bạn.

Lợi ích của squat

Mạnh mẽ hơn

Squat đều đặn sẽ giúp cơ bắp chân, đùi mạnh mẽ và linh hoạt hơn. Chính lợi ích này sẽ giúp người tập trở nên nhanh nhẹn và di chuyển dễ dàng hơn trong các hoạt động hằng ngày.

Squat tăng cường sức mạnh trong rất nhiều hoạt động thường ngày, từ việc ngồi xuống, đứng dậy đến mang vác vật dụng. Hơn thế nữa, squat cũng giúp người tập có thể tránh được nhiều chấn thương không đáng có.

Kích thích đều các nhóm cơ ở chân

Tập squat đúng cách sẽ giúp kích thích cùng lúc nhiều nhóm cơ ở chân. Khi ngồi xuống, động tác này sẽ kích thích cơ gân kheo ở đùi sau. Khi đứng lên, squat sẽ tác động lên cơ đùi trước và cơ mông.

Tăng cường sức mạnh xương sống

Khi tập squat, mọi người phải dùng sức và giữ ổn định xương sống. Do đó, động tác này không những giúp tăng cường sức mạnh của các nhóm cơ chân mà còn cả sức mạnh của xương sống.

Để squat mang lại hiệu quả tốt cho xương sống, người tập phải ưỡn ngực, giữ thẳng lưng, hít vào khi xuống và thở ra khi đứng dậy.

Xương chắc khỏe hơn

Tập squat thường xuyên không chỉ giúp tăng mật độ xương mà còn làm cơ bắp ở chân phát triển. Cơ lớn hơn sẽ giúp giảm bớt gánh nặng khi vận động và nâng đỡ trọng lượng cơ thể cho xương, theo MSN.

Ngoài ra, squat giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn, từ đó giúp giảm cân hiệu quả hơn.

Squat là động tác đơn giản nên có thể thực hiện ở bất kỳ lúc nào và bất kỳ đâu chứ không nhất thiết đến phòng gym. Khởi động ngày mới bằng cách squat 20 lần trước khi đi làm cũng là hình thức tập thể dục rất phù hợp cho những người không có nhiều thời gian vào buổi sán.

squat

Các lỗi tập squat sai có thể kể đến:

Lỗi 1: Dồn lực vào mũi chân: Lực tập trung ở mũi chân khiến cơ thể bạn mất cân bằng, tư thế tập lỏng lẻo. Khi tập, chân giữ thẳng, dồn lực vào gót chân, toàn bộ bàn chân tiếp xúc với mặt đất.  

Lỗi 2: Đầu gối chụm vào nhau: Tập sai kỹ thuật không thể giúp vòng 3 săn chắc và nở nang. Kỹ thuật đúng là hai chân song song trên mặt đất, mở rộng đùi 20-30 độ, mũi chân hướng theo chiều mở gối. 

Lỗi 3: Thực hiện động tác chưa đủ sâu: Để phát triển tối đa cơ bắp đùi, bạn cần squat sâu nhất có thể, ít nhất tới điểm đầu gối đạt góc 90 độ. Bạn xuống sâu, phần cơ mông và các sợi gân kheo sẽ làm việc hiệu quả hơn.

Lỗi 4: Cúi đầu, cong lưng: Điểm cuối cùng bạn cần lưu ý là hãy giữ sao cho vai, lưng, mông thẳng hàng. Cong lưng sẽ tạo áp lực lên các đĩa đệm cột sống, dễ gây chấn thương. Lỗi sai này đặc biệt nguy hiểm khi bạn tập kết hợp với tạ nặng.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...