Những lưu ý trước và sau khi đi tiêm phòng vắc xin cho trẻ nhỏ

Thứ Sáu, 22/02/2019 01:26 PM (GMT+7)

Để đảm bảo sức khỏe cho con trước và sau khi đi tiêm phòng về thì các mẹ cần phải lưu ý những gì?. Hãy cùng tôi tham khảo những lưu ý trước và sau khi đi tiêm phòng vắc xin cho trẻ nhỏ qua bài viết dưới đây nhé.

Empty

Những lưu ý trước khi đi tiêm phòng cho trẻ

Thứ nhất, đảm bảo con có sức khỏe tốt: bởi một số loại vắc xin sẽ không thích hợp cho những trẻ sinh non, thiếu cân, suy dinh dưỡng hay trẻ đang bị mắc một vài căn bệnh vàng da, sốt, cảm cúm, phế quản… do đó để đảm bảo rằng sau khi tiêm phòng vắc xin cơ thể trẻ sẽ hấp thụ một cách tốt nhất thì các mẹ nên cho con kiểm tra sức khỏe, cân nặng nhé.

Thứ 2, nên vệ sinh sạch sẽ cho trẻ trước khi tiêm phòng để ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng, nhiễm khuẩn.

Thứ 3, nên cho trẻ bú hoặc ăn trước khi đi tiêm phòng. Bởi nếu để trẻ đói thì sau khi tiêm phòng vắc xin cơ thể trẻ sẽ rất dễ bị hạ đường huyết. Tuy nhiên, cũng không nên cho trẻ ăn quá no, và không cho trẻ ăn trước khi tiêm phòng. Khoảng thời gian thích hợp nhất là nên cho trẻ ăn vừa đủ trước khi đi tiêm khoảng 20 – 30 phút.

Thứ 4, giữ ấm cơ thể trẻ trước khi đi tiêm: đặc biệt là vào những ngày đông giá rét thì việc giữ ấm cho trẻ là hết sức quan trọng và cần thiết. Chúng ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp cũng như sức đề kháng của trẻ.

Những lưu ý sau khi cho trẻ đi tiêm phòng

Empty

Sau khi tiêm xong thì các mẹ tuyệt đối không nên vội vàng đưa con về nhà ngay mà nên cho con ở lại để theo dõi phản ứng sau tiêm có xảy ra vấn đề gì không. Nếu sau khoảng 30 phút không thấy có bất kỳ dấu hiệu lạ nào thì các mẹ có thể cho con về nhà và theo dõi tiếp.

Thông thường, sau khi trẻ tiêm phòng về sẽ có những biểu hiện như sốt nhẹ, và quấy khóc. Tuy nhiên, nếu thấy trẻ sốt cao trên 39 độ hoặc sốt cao kéo dài kèm theo co giật, mặt mũi tay chân tím tái, không chịu bú, ngủ li bì… thì các mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế ngay lập tức.

Đối với chỗ tiêm phòng có thể sưng đỏ, gây đau ở trẻ. Trường hợp này các mẹ lưu ý không được tự ý lấy bất kỳ thứ gì chườm lên khi không được sự cho phép của bác sĩ. Bởi chỉ cần không cẩn thận thì chúng sẽ gây ra nhiễm trùng máu.

Bên cạnh đấy, sau khi tiêm các mẹ nên cho con bú nhiều hơn, nên cho con mặc quần áo thoáng mát, rộng rãi chất vải mềm mại để tránh việc cọ sát vào vết tiêm. Không những thế, sau khi tiêm phòng về các mẹ cũng nên quan tâm hơn đến chế độ dinh dưỡng của con như cho ăn thức ăn ở dạng mềm, lỏng (cháo, súp, bột,..) Và ăn nhiều hoa quả tươi như cam, quýt, táo để tăng cường sức đề kháng cũng như hạ sốt nhanh hơn.

Hy vọng rằng với những lưu ý trước và sau khi đi tiêm phòng vắc xin cho trẻ nhỏ trên  đây sẽ giúp cho các mẹ có thêm nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống. Nhất là những chị em lần đầu được làm mẹ.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...