Những nguyên nhân khiến vùng kín của phụ nữ có mùi khó chịu

Thứ Tư, 26/10/2022 11:17 AM (GMT+7)

Mùi hôi ở vùng kín là vấn đề mà hầu hết phụ nữ đều phải đối mặt. Nếu thỉnh thoảng âm đạo có mùi hôi nhẹ thì có thể do thói quen ăn uống và sinh hoạt. Nhưng mùi hôi khác thường kéo dài có thể báo hiệu điều gì đó không ổn.

 Các nguyên nhân gây mùi ở âm đạo, chị em nên lưu ý và kiểm tra phụ khoa sớm khi có dấu hiệu bất thường:

Viêm âm đạo do vi khuẩn

Âm đạo có mùi hôi khó chịu phần lớn nguyên nhân do nhiễm trùng gọi là viêm âm đạo do vi khuẩn, tạo ra mùi tanh. Ngoài mùi hôi tanh, chị em còn có thể bị ngứa ngáy, khó chịu và tiết dịch màu vàng hoặc vàng nhạt.

Thực phẩm hay sử dụng 

Các chuyên gia cho rằng, những gì bạn ăn và uống có thể ảnh hưởng đến mùi âm đạo của bạn. Thường xuyên ăn một số loại thức ăn cay hay chua có thể làm mất cân bằng môi trường âm đạo gây mùi khó chịu.

Nếu bạn nhận thấy âm đạo xuất hiện mùi không bình thường khi đang ăn một số thực phẩm đặc biệt, hãy thay đổi chế độ ăn uống, tăng cường ăn trái cây và rau quả và xem liệu điều đó có tạo ra sự khác biệt hay không.

vùng kín có mùi 2

Bệnh lây qua đường tình dục

Một số bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI), có thể khiến âm đạo của bạn có mùi. Nhiễm trùng này thường tạo ra mùi tanh. Bạn và đối tác cần đến gặp bác sĩ để được điều trị.

Ung thư cổ tử cung

Tuy không phổ biến gây ra mùi âm đạo nhưng một trong những triệu chứng của ung thư cổ tử cung là dịch tiết ra có lẫn máu có mùi hôi.

Mồ hôi 

Nếu bạn đổ mồ hôi nhiều, do tập thể dục hoặc do mặc quần áo quá chật sẽ khiến âm đạo của bạn có mùi khó chịu, do các tuyến mồ hôi ở bẹn của bạn tiết ra một chất lỏng do vi khuẩn trên da của bạn. 

Thời kỳ kinh nguyệt 

Trong kỳ kinh nguyệt, môi trường âm đạo cũng rất dễ bị thay đổi. Hệ vi khuẩn tốt trong âm đạo của bạn có thể tạm thời biến mất trong kỳ kinh nguyệt và bạn có thể nhận thấy "mùi kim loại". Tuy nhiên, loại mùi này sẽ biến mất sau khi kinh nguyệt kết thúc.

Thông thường, với một số nguyên nhân đơn giản như kỳ kinh nguyệt hay do chế độ ăn uống, mùi khó chịu có thể tự hết sau khi bạn sạch kinh hoặc thay đổi chế độ ăn. Nhưng với một số nguyên nhân do viêm nhiễm thì cần phải đi khám để tìm hiểu nguyên nhân và có hướng xử trí thích hợp.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...