Những sai lầm cần tránh khi ăn mận hậu

Thứ Năm, 23/07/2020 05:00 PM (GMT+7)

Mận có nhiều công dụng đối với sức khỏe như tốt cho xương khớp, cải thiện trí nhớ, kiểm soát lượng đường trong máu, hỗ trợ tiêu hóa, bảo vệ tim mạch và thị lực… nhưng không phải ai cũng nên ăn hoặc ăn nhiều loại quả này.

Mận hậu đang vào mùa chín ngon nhất trong năm, vị chua ngọt, giòn tan khi nhai nên từ lâu đã trở thành món ăn vặt yêu thích của nhiều chị em.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, mận là loại trái cây vừa chua vừa ngọt, giàu chất xơ, nhiều axit amin, protein và muối khoáng. Ngoài ra, mận không có chất béo hoặc cholesterol xấu. Đông y đánh giá mận có tác dụng thanh nhiệt, lợi thủy.

Nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy, quả mận chứa nhiều axit amin như: Asparagin, glutamine, glycine, serin, alanin, đường, acid hữu cơ, vitamin C...

Quả mận giàu chất xơ, không có chất béo cũng như cholesterol xấu. Mỗi quả mận chỉ chứa 30 calo, 5g đường, 0,5g protein và 1g chất xơ nên rất tốt cho người muốn giảm cân.

suckhoe-1

Người bị bệnh dạ dày

Mận có tính axit cao, gây hại cho dạ dày, khiến bệnh ngày càng nặng hon. Do vậy, những người có tiền sử mắc các bệnh về dạ dày như ợ chua, ợ nóng, viêm, loét và đau dạ dày cần tuyệt đối không nên ăn. Đặc biệt, là ăn mận khi đói có thể gây ra những triệu chứng cồn cào, khó chịu.

Những người đang dùng thuốc

Mặc dù mận nhiều chất dinh dưỡng, lại mang nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng những người đang sử dụng thuốc tuyệt đối không nên ăn loại quả này nếu không muốn bị ảnh hưởng tới tác dụng của thuốc.

Ngoài ra, người mới trải qua phẫu thuật cũng được khuyến cáo không nên ăn mận.

Bà bầu, người nóng trong không nên ăn

Đông y cũng khẳng định, ăn quá nhiều mận có thể gây ra hiện tượng nóng trong, sinh nhiệt và gây nên mụn nhọt trong cơ thể. Phụ nữ mang thai thường có thân nhiệt nóng hơn người bình thường chính vì vậy nên tránh ăn mận kẻo sinh phát ban hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé.

Người tiểu đường cần tránh ăn mận chín

Cũng theo lương y Bùi Hồng Minh, ăn mận quá chín có thể ảnh hưởng đến đường huyết, không tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Bệnh nhân tiểu đường khi ăn mận cũng cần chú ý liều lượng, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trong trường hợp cụ thể.

Người chuẩn bị phẫu thuật

Mặc dù nhiều chất dinh dưỡng, mận có thể ảnh hưởng đến tác dụng của một số loại thuốc khi ăn nhiều. Do tác dụng giảm lượng đường trong máu của mận, người vừa trải qua phẫu thuật không nên tiêu thụ mận. Các bác sĩ khuyến cáo người bệnh dừng ăn mận 2 tuần trước khi phẫu thuật.

Đối tượng mắc bệnh thận không nên ăn mận

Lượng oxalate dồi dào trong quả mận có thể làm cản trở quá trình hấp thụ canxi của cơ thể. Điều này sẽ gây ra hiện tượng kết tủa trong thận, sau một thời gian dài có thể gây ra sỏi thận và sỏi bàng quang. Khuyến cáo, những người bị bệnh thận hoặc có tiền sử gia đình bị bệnh này nên hạn chế hoặc không ăn mận.

Ăn mận sao cho đúng cách?

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, bạn không nên ăn quá 10 quả mận 1 ngày dù có thích đến đâu để tránh tổn hại sức khỏe. Để an toàn hơn cho sức khỏe, trước khi ăn mận nên ngâm trong nước muối pha loãng.

Nên chọn những quả mận có lớp phấn trắng bao phủ lớp vỏ ngoài, vỏ của mận ngon thường căng mọng, nhẵn bóng. Mận tươi có cuống tươi, hoặc nguyên chùm, nắn không bị mềm.

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...