Những thói quen tốt ngăn ngừa nhồi máu não

Thứ Sáu, 14/02/2020 02:38 PM (GMT+7)

Để ngăn ngừa căn bệnh nhồi máu não, ngoài việc hạn chế uống đồ ngọt, trà sữa, bạn nên duy trì những thói quen tốt trong cuộc sống.

Để ngăn ngừa nhồi máu não, việc nuôi dưỡng mạch máu là rất quan trọng. Bạn cần làm những điều sau:

Đảm bảo ngủ đủ giấc, không thức khuya

Khi thức khuya, một lượng lớn hormone gây căng thẳng như epinephrine và norepinephrine được tiết ra trong cơ thể, có thể gây co thắt mạch máu bất thường và đẩy nhanh quá trình xơ vữa động mạch.

Ngoài ra, thức khuya cũng sẽ gây rối loạn chức năng thần kinh và tăng hoạt động thần kinh giao cảm. Tại thời điểm này, các mạch máu bị xơ hóa nên không thể mở rộng hoàn toàn, sẽ gây thiếu máu, thiếu oxy, dẫn đến nhồi máu não, do đó, dù bạn ở độ tuổi nào cũng nê cố gắng ngủ trước 23 giờ.

Uống nhiều nước, đặc biệt là nước lọc

nuocloc

Uống nhiều nước và thường xuyên uống nước không chỉ thúc đẩy quá trình trao đổi chất mà còn "làm loãng" máu và thúc đẩy quá trình phân hủy chất béo, từ đó làm giảm độ nhớt của máu và giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.

Tâm trạng luôn ổn định

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường xuyên cáu kỉnh, lo lắng và căng thẳng có nhiều khả năng mắc bệnh xơ cứng động mạch. Những cảm xúc này sẽ tăng tốc lưu thông máu và làm cho nhịp tim nhanh hơn, khi lượng máu lớn chảy và đập vào thành mạch trong một thời gian dài, nó sẽ gây ra tổn thương cơ học cho nội mạc động mạch.

Bạn nên chú ý hơn đến việc kiểm soát cảm xúc, thực hiện nhiều hoạt động có thể khiến bạn thư giãn và vui vẻ, giúp giảm căng thẳng và ngăn ngừa các bệnh mạch máu nghiêm trọng như nhồi máu não.

Nhồi máu não là do mạch máu não bị biến đổi, dẫn đến thiếu máu cục bộ, thiếu oxy và hoại tử mô, từ đó dẫn đến chức năng thần kinh bị tổn thương. Trước khi bị nhồi máu não, các mạch máu đã bị tổn thương nghiêm trọng. Nếu những tổn thương không được sửa chữa thì rất dễ dẫn đến chức năng mạch máu xuất hiện rối loạn, lắng đọng quá nhiều lipid máu, làm tăng tốc độ xơ cứng mạch máu, cuối cùng gây tắc mạch máu và nhồi máu não.
Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...