Những thói quen xấu khiến bạn dễ mắc cao huyết áp

Thứ Bảy, 18/07/2020 04:37 PM (GMT+7)

Cao huyết áp là một nỗi ám ảnh của con người thời hiện đại, chính những thói quen xấu cũng dễ dàng khiến ung thư xuất hiện.

Trong khoảng độ tuổi từ 20 đến 40 tuổi, huyết áp của chúng ta chỉ tăng nhẹ, sau đó, chỉ số này mới tăng nhanh.

Bệnh cao huyết áp hiếm thấy trước tuổi 25 và thường thấy ở tuổi trung niên trở đi. Tuổi càng cao thì tỷ lệ mắc bệnh càng lớn.

Bên cạnh đó, bệnh nhân nữ mắc ít hơn nam cho đến tuổi mãn kinh. Theo con số thống kê từ năm 1980 ở những người lớn tuổi cho thấy lứa tuổi bắt đầu mắc bệnh cao huyết áp hay gặp từ 43 đến 55 tuổi, thấp nhất là 29 tuổi, cao nhất là 68 tuổi.

Sử dụng những thực phẩm nhiều muối, đường

Những đồ ăn nhiều đường gây ra sự tăng đột ngột lượng đường và insulin trong máu tạo ra môi trường cho ung thư màng tử cung phát triển. Ăn nhiều đồ ngọt cũng dễ dẫn đến béo phì, chứng bệnh này gắn với nguy cơ ung thư đại trực tràng, ung thư vú sau mãn kinh, ung thư thực quản, ung thư nội mạc tử cung, thận, tuyến tụy, túi mật, và buồng trứng.

Không chỉ vậy, các sản phẩm đồ ăn nhanh nhiều muối còn làm tăng khả năng ung thư đại trực tràng, vú, thực quản, miệng, họng, thanh quản và gan.

Ăn quá nhiều các loại thịt đỏ thì các chất béo bão hòa có trong thịt tích tụ nhiều trong cơ thể khiến kích thích sự tăng trưởng của các tế bào ung thư. Nên hạn chế ăn với lượng thịt vừa phải và nên tăng cường bổ sung các loại rau, củ, quả… tốt cho cơ thể.

Stress

Vai trò của những đợt lo âu, căng thẳng vì các vấn đề của cuộc sống trong công việc gây ra chứng cao huyết áp vẫn chưa được hiểu rõ.

Tuy nhiên, những người có chỉ số huyết áp tăng vọt trong tình trạng căng thẳng thần kinh (thường được gọi là những người “có phản ứng nóng nảy”) thường dễ phát triển chứng cao huyết áp.

cong-suc-khoe-huyet-ap-cao

Người có chỉ số huyết áp tăng vọt thường dễ phát triển chứng cao huyết áp.

Có một số yếu tố ảnh hưởng đến huyết áp lại nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. Các yếu tố này có thể so người khác tác động tới và gây nên sự căng thẳng cho bệnh nhân.

Hút thuốc lá, sử dụng chất kích thích

Những người hút thuốc lá dễ mắc cao huyết áp hơn người không hút thuốc. Nguyên nhân điêu này từ chất nicotin trong thuốc lá làm co thắt các mạch máu.

Có một số bệnh mà trong đó đa phần là có rối loạn nội tiết, thường dẫn đến cao huyết áp. Người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ rất cao bị đột quỵ và các vấn đề về thận, tim mạch… Nguy cơ của các biến chứng này tăng cao một khi huyết áp có vấn đề.

Ngồi quá nhiều

Ngồi trong thời gian dài và lâu sẽ có hại cho thể chất và tinh thần, tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Ngồi quá lâu có thể dẫn đến sự gia tăng bệnh trầm cảm, lo âu và mất ngủ. Thói quen này cũng có thể là nguyên nhân gây ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư ruột và ung thư phổi.

Các nhà nghiên cứu tin rằng thức khuya ức chế melatonin (một hormone để ngăn cản, tiêu diệt ngăn cản các tế bào ung thư trong cơ thể) và dẫn đến nguy cơ ung thư. Bên cạnh đó, mất ngủ, cơ thể trong trạng thái mệt mỏi, thiếu vitamin D cũng dễ dấn đến bệnh tật.

Nhịn ăn sáng

Nhịn ăn sáng có thể gây ung thư túi mật. Khi bạn ăn xong bữa tối và đi ngủ đến sáng hôm sau thì thức ăn trong cơ thể bạn được được tiêu hóa hết, khi đó dạ dày bắt đầu lại tiếp tục tiết ra dịch vị. Nếu bạn không ăn sáng thì những dịch vị trong dạ dày tiết ra sẽ gây cho bạn các bệnh như đau dạ dày hoặc viêm niêm mạc dạ dày. Chất cặn bã trong dạ dày không có cơ hội để đào thải ra ngoài, để lâu ngày sẽ kết thành sỏi và bạn có thể mắc nguy cơ mắc bệnh ung thư túi mật rất cao.

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...