Những thói quen nấu ăn vô cùng độc hại cho sức khỏe

Thứ Hai, 13/04/2020 02:40 PM (GMT+7)

Việc tự nấu ăn sẽ giúp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phù hợp khẩu vị. Tuy nhiên, nếu duy trì những thói quen nấu nướng này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bạn.

Không đánh rửa chảo, nồi mà dùng để nấu tiếp

Ngoài việc ảnh hưởng đến màu sắc và mùi vị của món ăn tiếp theo, nếu bạn không rửa chảo sau khi nấu, dư lượng thực phẩm và chất béo còn lại trong món ăn trước đó đã được làm nóng ở nhiệt độ cao, dễ tạo ra chất benzopyrene - một chất gây ung thư. 

Sử dụng lại dầu ăn chiên rán nhiều lần

Khi chiên/rán đồ ăn với lượng dầu lớn, mọi người thường chắt lại, tiết kiệm cho lần tiếp để nấu ăn hoặc chiên. Tuy nhiên, đây là cách làm sai.

Dầu được sử dụng có chứa các chất có hại khác nhau, chẳng hạn như acrylamide. Nếu những chất béo này tiếp tục được làm nóng, chúng sẽ tiếp tục tạo ra chất gây ung thư, chủ yếu là benzopyrene và một số aldehyd, hợp chất dị vòng...

Tốt nhất chỉ nên sử dụng dầu một lần. Khi nấu nướng, nếu nhiệt độ dầu được kiểm soát, có thể sử dụng tối đa 2 - 3 lần.

Nấu quá lửa, quá lâu

nauann

Trong bất kỳ trường hợp nào, nấu lâu quá mức hoặc lửa quá to sẽ làm cho các thực phẩm thay đổi bản chất của carbohydrates và chất béo, từ đó sản sinh ra chất gây ung thư. 

Bỏ quá nhiều muối vào món ăn

Tiêu thụ muối quá mức có thể dễ dàng dẫn đến tăng thể tích máu và tăng áp lực bên trên thành mạch máu, dẫn đến tăng huyết áp và xơ cứng mạch máu. Chưa kể, bạn càng ăn mặn bạn càng dễ bị ung thư dạ dày. Bởi vì áp suất thẩm thấu cao của muối ăn làm hỏng niêm mạc dạ dày, gây ra một loạt các thay đổi bệnh lý.

Đậy nắp lại khi nấu món xào

Để thực phẩm nhanh chín và mềm hơn các bà nội trợ thường đậy kín vung nồi khi chế biến món xào. Thói quen này không chỉ khiến đồ ăn mất đi chất dinh dưỡng mà còn gây hại cho sức khỏe. 

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, khói dầu gây hại cho sức khỏe không khác gì khói thuốc lá, nếu hít nhiều sẽ gây ra các triệu chứng như buồn nôn, tức ngực, đau đầu. Về lâu dài có nguy cơ cao bị ung thư phổi.

Nên mở nắp vung nồi khi đun nấu, cửa sổ phòng bếp hoặc lắp đặt hệ thống hút mùi.

Chiên giòn khoai tây và các thực phẩm nhiều tinh bột

Khoa học đã chứng minh, các loại thực phẩm giàu carbohydrate, ít protein như khoai tây, bánh mì,... khi tiếp xúc với dầu ăn ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra acrylamide - chất gây ung thư đường ruột nghiêm trọng.

Sử dụng nồi, chảo chống dính ở nhiệt độ cao

Nồi, chảo có chất chống dính rất tiện ích khi nấu ăn. Ở nhiệt độ thường các chất chống dính này không gây hại cho sức khỏe, nhưng khi bị làm nóng từ 300 độ C - 500 độ C thì hợp chất chống dính này sẽ tạo ra lớp khói có chứa các phức chất Perfluoisobutylene, Perfluorooctanoic Acid PFOA và Carbonylcloride nguyên nhân của ung thư.

Không nên dùng các dụng cụ bằng kim loại để khuấy, đảo hoặc cọ rửa vì vô tình sẽ làm xước bề mặt chống dính làm cho chất chống dính bị trộn lẫn vào thức ăn gây hại cho sức khỏe.

Để dầu ăn nóng đến bốc khói khi chiên, xào

Khi dầu ăn bị bốc khói tức là nhiệt độ lúc đó của dầu đã trên 200 độ C. Nhiệt độ cao không những phá huỷ tác dụng chống oxy hóa của dầu và các thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm mà còn sản sinh ra peroxide tác nhân gây ung thư.

Tắt hút mùi ngay sau khi nấu

Khói dầu là một yếu tố quan trọng trong việc gây ung thư phổi, và máy hút mùi là một công cụ quan trọng giúp chúng ta hút các chất độc hại này.

Nhưng máy hút mùi đang hoạt động không thể hút khói ngay lập tức trong không khí. Sau khi nấu xong, vẫn còn rất nhiều khói trong bếp. Nếu tắt ngay lập tức, khói sẽ không bị hút hoàn toàn và tồn tại trong không khí. Nếu cơ thể con người hấp thụ khói này trong một thời gian dài, rất dễ gây ra nhiều loại bệnh.

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...