Những vấn đề của tuổi già ảnh hưởng đến chế độ ăn uống

Thứ Hai, 01/11/2021 03:04 PM (GMT+7)

Chế độ ăn uống hợp lý và một cuộc sống lành mạnh đi đôi với nhau, đặc biệt là đối với người lớn tuổi trên 65. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), phần lớn các bệnh mà người cao tuổi mắc phải là do thiếu chế độ ăn uống hợp lý.

Ví dụ, chất béo trong thực phẩm có liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt, ruột kết và tuyến tụy. Các bệnh thoái hóa như loãng xương và tiểu đường cũng liên quan đến chế độ ăn uống, cụ thể hơn là với vi chất dinh dưỡng.

Tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng được chia sẻ ở người cao tuổi do các yếu tố như giảm lượng thức ăn và chế độ ăn thiếu đa dạng.

Những thách thức liên quan đến tuổi tác cản trở dinh dưỡng hợp lý:

Giảm độ nhạy

Khi bạn già đi, các giác quan của bạn trở nên tê liệt; cần nhiều năng lượng và thời gian hơn để kích thích. Khứu giác và vị giác của bạn giảm làm giảm cảm giác thèm ăn.

Trong một số trường hợp, bạn thậm chí có thể gặp khó khăn trong việc phân biệt thực phẩm tươi sống với thực phẩm ôi thiu vì các giác quan của bạn bị tổn thương. Điều này, chắc chắn sẽ có hại cho sức khỏe của bạn.

Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc gây buồn nôn, giảm cảm giác thèm ăn và thay đổi nhận thức về khẩu vị thức ăn. Trong trường hợp này, các tác dụng phụ có thể khiến bạn không ăn và bỏ bữa.

best+vitamins+for+seniors+1

Sức khỏe răng miệng kém

Các vấn đề về răng miệng có nhiều khả năng xuất hiện khi bạn lớn lên như mất răng, tụt nướu khiến răng lung lay, lở miệng và đau hàm.

Tất cả những yếu tố này làm cho việc nhai trở nên đau đớn và không thoải mái, do đó làm giảm khả năng ăn thức ăn lành mạnh của những người cao niên.

Thiếu tài chính

Người tuổi Dần tài vận hạn hẹp, lo lắng nhiều hơn về tiền bạc. Do đó, họ có thể cắt giảm hàng tạp hóa và mua thực phẩm rẻ hơn, trong hầu hết các trường hợp, ít dinh dưỡng hơn. Lối sống này có thể dẫn đến thiếu hụt nhiều chất dinh dưỡng.

Thiếu phương tiện đi lại

Để mua nguyên liệu nấu ăn tươi, bạn phải lái xe đến cửa hàng, đợi khi xe cộ đông đúc và đậu xe cách cửa một khoảng.

Nếu trời mưa hoặc tuyết, nó thậm chí còn khó khăn hơn. Khả năng trượt và ngã cao. Những hoạt động này có thể không khuyến khích bạn đi mua sắm hoàn toàn.

Khó khăn về thể chất

Người cao niên trở nên yếu hơn theo tuổi tác, đặc biệt là khi đối mặt với các tình trạng như viêm khớp và tàn tật. Đau đớn và thể lực kém có thể khiến những công việc đơn giản trở nên khó khăn.

Thực hiện các chức năng cơ bản như đứng lâu trong khi nấu ăn, mang hàng tạp hóa hoặc thậm chí gọt hoa quả có thể trở thành những công việc khó khăn.

Mất trí nhớ

Mất trí nhớ, sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer là những bệnh khá điển hình ở người cao niên. Một người lớn tuổi có thể quên làm theo chương trình bữa ăn được đề xuất của họ hoặc bỏ bữa hoặc thậm chí quên mua thức ăn từ cửa hàng. Điều này đặt ra một thách thức về dinh dưỡng.

Phiền muộn

Khi bạn lớn lên, rất nhiều thay đổi diễn ra, (con cái bạn chuyển đi, bạn mất bạn bè và những người thân yêu do cái chết, bạn cảm thấy cô đơn - đặc biệt nếu bạn sống một mình, bạn sẽ trải qua những thay đổi về thể chất).

Tất cả những vấn đề này kết hợp với nhau có thể dẫn đến trầm cảm. Người cao niên có thể trở nên thờ ơ về sức khỏe của họ và tránh ăn. Nếu không được điều trị, trầm cảm có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn nhiều.

Khánh Hà

phamhuyen

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...