Những yếu tố thể gây suy dinh dưỡng ở người lớn tuổi

Thứ Sáu, 29/10/2021 10:58 AM (GMT+7)

Trong "những năm tháng vàng", chế độ dinh dưỡng tốt vẫn quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, nhiều người lớn tuổi bị suy dinh dưỡng vì nhiều lý do. Nếu bạn hoặc ai đó mà bạn chăm sóc đang gặp khó khăn trong việc bổ sung dinh dưỡng hợp lý, đây là một số lời khuyên thiết thực.

Suy dinh dưỡng và người lớn tuổi

Trong khi nhiều người dường như chỉ tập trung vào chế độ ăn kiêng để giảm cân và ngăn ngừa bệnh tật, các vấn đề dinh dưỡng mà người cao tuổi phải đối mặt có thể hoàn toàn khác.

Đối với nhiều người lớn tuổi, vấn đề không phải là ăn quá nhiều mà là vấn đề không đủ. Và tất cả điều này xảy ra vào thời điểm cuộc sống khi việc cung cấp đủ dinh dưỡng — bao gồm protein , chất xơ , hydrat hóa, vitamin và khoáng chất — có thể khó khăn hơn.

Thêm vào vấn đề là nhiều người lớn tuổi phải đối mặt với nhiều loại bệnh mãn tính. Những tình trạng này có thể góp phần gây ra tình trạng dinh dưỡng kém và cũng có thể trở nên tồi tệ hơn do chế độ dinh dưỡng kém.

Một số yếu tố có thể gây suy dinh dưỡng ở người lớn tuổi

Chán ăn: Người lớn tuổi mất cảm giác thèm ăn vì nhiều lý do, chẳng hạn như mắc bệnh, có vấn đề về sức khỏe tâm thần hoặc đang dùng một số loại thuốc.

Giảm khứu giác và / hoặc khứu giác: Nhiều tình trạng ảnh hưởng đến người lớn tuổi và thuốc họ dùng có thể làm giảm khứu giác và vị giác, gây khó khăn và thậm chí khó chịu khi ăn.

Khó nhai và / hoặc nuốt: Có các vấn đề về răng miệng ảnh hưởng đến nhiều người lớn tuổi và có thể góp phần vào một vòng luẩn quẩn của tình trạng suy dinh dưỡng. Khi người lớn tuổi bị suy dinh dưỡng và giảm cân, răng giả của họ có thể không vừa khít, khiến việc ăn uống càng trở nên khó khăn hơn. Các vấn đề về nuốt cũng ảnh hưởng đến nhiều người lớn tuổi, gây khó khăn cho việc ăn uống.

Mất thể lực hoặc khả năng vận động: Người già yếu hoặc bất động thường không thể mua sắm và nấu ăn. Ngay cả những việc đơn giản như mở một lon súp hoặc một bữa tối đông lạnh và cho vào lò vi sóng cũng có thể khó khăn đối với những người có thể chất hạn chế.

cham-soc-suc-khoe-nguoi-cao-tuoi-1

Tình trạng mãn tính và thuốc: Người lớn tuổi thường có ít nhất một bệnh mãn tính và dùng nhiều loại thuốc. Những thứ này có thể cản trở quá trình tiêu hóa và thậm chí hấp thụ một số chất dinh dưỡng.

Các yếu tố tinh thần và cảm xúc - Bệnh tâm thần , chẳng hạn như trầm cảm , sa sút trí tuệ , và sự cô lập với xã hội ảnh hưởng đến nhiều người lớn tuổi và có thể làm giảm ham muốn và khả năng ăn uống của họ.

Sự bất an về tài chính: Các vấn đề tài chính có thể khiến nhiều người lớn tuổi khó có được dinh dưỡng cần thiết.

Những mẹo có ích để cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng người cao tuổi

Mặc dù có nhiều lý do khiến người cao tuổi có thể bị suy dinh dưỡng, nhưng cũng có nhiều cách thực tế để giải quyết vấn đề này. Nếu bạn hoặc người mà bạn chăm sóc đang bị suy dinh dưỡng hoặc giảm cân không chủ ý, thì bước đầu tiên tốt nhất là đến gặp bác sĩ, người có thể chẩn đoán tình trạng cơ bản hoặc thay đổi chế độ dùng thuốc có thể góp phần gây ra vấn đề. 

Bác sĩ cũng có thể giới thiệu đến một chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký, người có thể thiết kế một kế hoạch ăn uống được cá nhân hóa. Ngoài ra, đây là một số mẹo hàng ngày để ngăn ngừa suy dinh dưỡng ở người lớn tuổi:

Thực hiện các bữa ăn và đồ ăn nhẹ giàu dinh dưỡng

Điều này có nghĩa là làm cho thực phẩm giàu chất dinh dưỡng trở thành trọng tâm của bữa ăn. Ví dụ, thay vì nước luộc gà thông thường, hãy thử một món súp gà và rau thịnh soạn. Các món hầm, món hầm và món nướng cũng là những ý tưởng tốt cho bữa ăn.

Bổ sung thêm calo mà không cần tăng thêm khối lượng

Đối với những người chán ăn, có nhiều cách để tăng cường dinh dưỡng mà không cần bổ sung nhiều thực phẩm. Ví dụ:

  • Thêm nước sốt, nước thịt và pho mát bào vào món khai vị và món ăn kèm.
  • Khuấy sữa bột tách kem vào sữa, sữa lắc và ngũ cốc nóng và lạnh.
  • Thêm mật ong, mật đường hoặc xi-rô cây phong vào ngũ cốc nóng.
  • Rắc mầm lúa mì vào ngũ cốc nóng và lạnh, và thêm nó vào các món nướng, chẳng hạn như bánh mì và bánh nướng xốp.
  • Sử dụng các loại thảo mộc và gia vị khi chế biến thực phẩm
  • Vì nhiều người lớn tuổi bị suy giảm vị giác và khứu giác, nên việc làm cho thức ăn càng có hương vị càng tốt là điều quan trọng. Hãy thử nấu ăn với bột hành tỏi, hỗn hợp gia vị không có muối và các loại thảo mộc tươi và khô, chẳng hạn như húng quế, rau kinh giới, cỏ xạ hương, hương thảo và ngò.
  • Làm cho bữa ăn đầy màu sắc và hấp dẫn
  • Thay vì khoai tây nghiền thông thường, hãy thử khoai lang nghiền để tăng màu sắc và bổ dưỡng. Thay vì mì bơ đơn thuần, hãy thử mì ống với nước sốt cà chua đỏ rực rỡ.

Phục vụ một số bữa ăn nhỏ và đồ ăn nhẹ

Người cao tuổi bị giảm cảm giác thèm ăn thường bị choáng ngợp bởi các bữa ăn lớn, do đó, ăn các bữa ăn nhỏ hơn, thường xuyên hơn và đồ ăn nhẹ có thể ít bị choáng ngợp hơn.

Không đổ đầy các món không bổ dưỡng

Đối với những người mắc chứng thèm ăn, điều quan trọng là không nên ăn quá no vào những thứ như cà phê, trà và nước ngọt, chúng có thể thay thế những món bổ dưỡng hơn.

Phạm Huyền

Phạm Thị Huyền

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...