Ninh Bình tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác bình đẳng giới trong chuyển đổi số

Thứ Tư, 18/10/2023 01:34 PM (GMT+7)

Nhân dịp kỉ niệm 93 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, chiều 17/10, Liên đoàn Lao động tỉnh Ninh Bình đã cùng các chi hội cơ sở tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác bình đẳng giới trong chuyển đổi số cho các cán bộ công đoàn thuộc LĐLĐ.

Công tác bình đẳng giới vốn là một trong những trọng tâm hoạt động của các tổ chức đoàn thể. Tại Mục 4 Công văn 2144/BVHTTDL-TCCB năm 2022 triển khai công tác bình đẳng giới quy định về tăng cường phối hợp với cấp ủy, các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ cụ thể như sau:

- Tiếp tục đề cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ, trong đó chú trọng công tác phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức đảng, đoàn thể, chính quyền trong đơn vị và giữa các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Bộ trong việc xây dựng, triển khai, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách về bình đẳng giới.

- Tham mưu lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong lập đề nghị, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; trong xây dựng, thực hiện chương trình, kế hoạch công tác, đề án, dự án,... của Bộ và của các cơ quan, đơn vị.

- Thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo về công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Hiện nay, vấn đề chuyển đổi số được coi là trọng tâm trong chính sách phát triển quốc gia. Chuyển đổi số (Digital transformation) là ứng dụng những tiến bộ về công nghệ số như điện toán đám mây (cloud), dữ liệu lớn (Big data),... vào mọi hoạt động của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhằm đưa lại hiệu suất cao, thúc đẩy phát triển doanh thu và thương hiệu. Chuyển đổi số không phải đơn thuần thay đổi cách thực hiện công việc từ thủ công truyền thống (ghi chép trong sổ sách, họp trực tiếp,...) sang vận dụng công nghệ để giảm thiểu sức người. Trên thực tế, chuyển đổi số đóng vai trò thay đổi tư duy, phương thức điều hành, văn hóa tổ chức,....

chuyen-de-gioi-ec7a8

Khái niệm Chuyển đổi số được ra đời trong thời đại bùng nổ Internet, mô tả những hoạt động đổi mới một cách mạnh mẽ và toàn diện trong cách thức hoạt động của toàn cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ở tất cả những khía cạnh như cung ứng, sản xuất, hợp tác, mối quan hệ khách hàng hoặc thậm chí là tạo ra những đơn vị mới với cách thức hoạt động mới mẻ hoàn toàn. Quá trình này thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số. Chuyển đổi số quốc gia là tiến trình quốc gia phát triển công nghệ số, tạo dựng môi trường, hệ sinh thái số làm nền móng, kiến tạo thể chế và thúc đẩy chuyển đổi số trong mọi mặt của xã hội giúp tăng mạnh năng suất lao động, tạo động lực tăng trưởng kinh tế mới.

Trong bối cảnh đó, tỉnh Ninh Bình đã thúc đẩy khá mạnh mẽ công tác bình đẳng giới trên nền tảng chuyển đổi số của quốc gia. Bước đầu là thông qua các hội nghị, hội thảo để tiếp cận với cách làm mới, phương thức mới trong công tác bình đẳng giới. Tại hội nghị, các học viên đã nghe giảng viên Học viện Phụ nữ Việt Nam truyền đạt các chuyên đề về bình đẳng giới trong chuyển đổi số; Giới và các mối quan hệ gia đình trong thời kỳ 4.0. Các đại biểu cũng chia sẻ thực trạng và các giải pháp để nâng cao nhận thức, thái độ về giới trong công việc. Từ đó đề ra các phương pháp thiết thực, hiệu quả trong hoạt động công đoàn.

Thông qua hội nghị tập huấn giúp các cán bộ công đoàn nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hiện lồng ghép giới trong chương trình hoạt động, đẩy mạnh công tác bình đẳng giới trong chuyển đổi số, từ đó thực hiện tốt công tác bình đẳng giới trên toàn tỉnh, góp phần giảm khoảng cách giới và nâng cao vị thế của phụ nữ trong đời sống xã hội. Hội nghị tập huấn cũng là cơ hội để các học viên học hỏi, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về thực hiện công tác bình đẳng giới.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...