Phát hiện mới về tác dụng của cà rốt trong việc chữa ung thư

Thứ Tư, 22/07/2020 09:05 AM (GMT+7)

Nghiên cứu đã cho thấy tác dụng của cà rốt có thể giúp bạn cải thiện thị lực, tăng cường sức khỏe của da và giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư đấy.

Cà rốt chứa beta-carotene và alpha-carotene là hai loại carotenoid mà cơ thể chúng ta chuyển đổi thành vitamin A. Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện thị lực, tăng cường hệ miễn dịch và duy trì các tế bào khỏe mạnh.

Nguyên nhân chính khiến nó đáng sợ là do nó rất dễ tái phát. Các phương pháp truyền thống chỉ diệt được hầu hết các tế bào ung thư, nhưng thường chừa lại một nhóm tế bào chưa biệt hóa và mang các đột biến ban đầu, gọi chung là Tế bào Gốc Ung thư (CSC).

cong-suc-khoe-1

Cà rốt cũng chứa luteolin, một chất phytochemical flavonoid có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm và chống ung thư. Loại củ này còn là một nguồn thực phẩm giàu folate, chất xơ, một số vitamin và khoáng chất khác.

Theo bộ nông nghiệp Hoa Kì, một củ cà rốt cung cấp cho cơ thể con người 25 calo, 6 gam carbohydrate, 3 gram đường và 1 gram protein.

Đồng thời, cà rốt là một nguồn nguyên liệu tuyệt vời cho việc cung cấp vitamin A, cung cấp 210% nhu cầu của một người lớn trung bình trong ngày; đồng thời nó cũng cung cấp 6% nhu cầu vitamin C, 2% nhu cầu canxi và 2% nhu cầu sắt mỗi khẩu phần.

Ngoài ra Cà rốt cũng có chứa chất xơ, vitamin K, kali, folate, mangan, phốt pho, magiê, vitamin E và kẽm. 

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng ăn cà rốt có thể ngăn ngừa được nguy cơ bị ung thư phổi, ung thư vú và ung thư ruột kết. Sở dĩ có điều này là do cà rốt có chứa nhiều chất chống hóa như poly-axetylen, falcarinol có khả năng chiến đấu chống lại bệnh ung thư bằng cách tiêu diệt các tế bào tiền ung thư trong các khối u.

Chính nhờ vào tác dụng này cà rốt có đặc tính chống được ưng thư, cũng như ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư.

Ngoài ra cà rốt tốt cho giai đoạn kinh nguyệt và thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ, hữu ích cho phụ nữ có thai, và cung cấp canxi.

Các nghiên cứu cũng cho thấy, nước ép cà rốt làm tăng mức độ carotenoid trong máu của những người sống sót sau ung thư vú.

Các nhà nghiên cứu tin rằng mức độ carotenoid cao có thể giúp ngăn ngừa ung thư tái phát. Ngoài ra, cà rốt có chứa beta-carotene, một chất chống oxy hóa và được sử dụng để tạo ra vitamin A trong cơ thể con người.

Chế độ ăn uống giàu các chất chống oxy hóa có thể giúp giảm nguy cơ ung thư bằng cách bảo vệ tế bào khỏe mạnh của cơ thể khỏi tổn hại.

Vậy, tại sao chúng ta còn không bổ sung những thực phẩm giàu beta-carotene, đặc biệt là cà rốt vào thực đơn hằng ngày để phòng ung thư, ngay từ hôm nay?

cong-suc-khoe-2

Tuy nhiên, cũng giống như nhiều loại thực phẩm khác, nếu tiêu thụ quá nhiều cà rốt cũng đem lại tác hại khôn lường cho sức khỏe.

Nếu ăn quá nhiều cà rốt, cơ thể dư thừa lượng carotene và gây nên chứng carotenemia (carotenemia là một khái niệm xuất phát từ carotene, một chất làm cho rau quả có màu vàng cam) hoặc gây nên bệnh vàng da.

Uống nước ép cà rốt cũng là cách để cải thiện thị lực cho mắt do Vitamin A tạo ra trong cơ thể, nhưng dùng quá nhiều dễ gây ra hiện tượng vàng mắt.

Cà rốt là một nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời, đặc biệt là loại chất xơ không hoà tan (loại liên kết với nước có tác dụng thúc đẩy hệ tiêu hóa và ruột hoạt động hiệu quả và đều đặn) chiếm hơn 80 % lượng chất xơ có trong cà rốt.

Một lượng lớn chất xơ không hòa tan cũng có thể dẫn đến táo bón nếu bạn không uống đủ nước để di chuyển lượng chất xơ qua đường ruột của bạn.

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...