Phát hiện loại protein kích hoạt tế bào ung thư ‘tự sát’

Thứ Hai, 30/09/2019 10:27 PM (GMT+7)

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học King London công bố trên tạp chí Ung thư của Anh cho thấy, các nhà khoa học Anh vừa phát hiện ra một protein tự nhiên trong cơ thể con người có đặc tính “ức chế khối u”, kích hoạt sự “tự sát” của các tế bào ung thư.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trong phòng thí nghiệm khi cho các tế bào ung thư đại trực tràng tiếp xúc với protein galactoside-binding (βGBP). Kết quả thu được, họ phát hiện protein này có đặc tính “ức chế khối u”, kích hoạt sự “tự sát” của các tế bào ác tính này. βGBP phát huy chỉ trong vòng 48 giờ.

βGBP được cho khiến các khối u dễ bị phát hiện hơn bởi hệ thống miễn dịch, từ đó kích hoạt phản ứng chống ung thư mạnh mẽ, ngăn chặn bệnh tái phát.

Kết quả cũng tương tự khi các nhà khoa học thử nghiệm trên chuột mang bệnh. Việc điều trị cũng không để tác dụng phụ nguy hiểm nào.

tbungthu

Theo giáo sư Livio Mallucci, tác giả chính của nghiên cứu, đặc tính chống khối u của βGBP có tính chọn lọc và không gây hại cho các tế bào lành. Nó có hiệu quả với các tế bào ung thư đại trực tràng và một loạt các tế bào ung thư khác không đáp ứng với các phương pháp điều trị hiện có.

Nghiên cứu này cung cấp thêm bằng chứng thực nghiệm trong hướng đi mới trong cuộc chiến chống lại bệnh ung thư. Đó là tiêu diệt các tế bào ung thư và kích hoạt hệ thống miễn dịch để thúc đẩy các phản ứng tức thời và lâu dài để ngăn bệnh ung thư phát triển.

βGBP là một hình thức trị liệu miễn dịch, giúp hệ thống miễn dịch tự nhiên của người bệnh chống lại bệnh tật. Là một thành phần tự nhiên của hệ thống miễn dịch nên nó không gây “độc” cho cơ thể.

Những phát hiện về βGBP mở ra hy vọng về một phương pháp điều trị ung thư mới. Họ kỳ vọng βGBP sẽ được nghiên cứu nhiều hơn nữa trong tương lai.  

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...