Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La: “Không thể xem nhẹ công tác Dân số”

Chủ Nhật, 01/11/2020 07:31 AM (GMT+7)

Ngày 29/10/2020 Đoàn công tác của Tổng cục Dân số - KHHGĐ do bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - KHHGĐ làm trưởng đoàn, đã làm việc với UBND tỉnh Sơn La về tình hình thực hiện công tác Dân số 9 tháng đầu năm 2020.

 Tiếp và làm việc với đoàn công tác có ông Phạm Văn Thuỷ, phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La.

Trong 9 tháng đầu năm 2020, trên toàn tỉnh Sơn La, tỷ lệ phụ nữ đang sử dụng biện pháp tránh thai là 72,5%(giảm 3,5% so với cùng kỳ năm 2019). Số cặp vợ chồng áp dụng biện pháp tránh thai mới là 37633 cặp. Tổng số trẻ sinh ra là 15.528 (giảm 304 trẻ so với cùng kỳ 2019), trong đó số trẻ là con thứ 3 là: 2538 trẻ ( tăng 179 trẻ so với cùng kỳ 2019). Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 16,3% (tăng 1,4% so với cùng kỳ năm 2019). Tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh là 119,2 trẻ trai/100 trẻ gái (tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019). Tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh là 2,4 %. Tỷ lệ sàng lọc trước sinh là 12% ( đạt 75% kế hoạch). Tỷ lệ sàng lọc sơ sinh là 9% ( đạt 30% kế hoạch). Số cặp vợ chồng tảo hôn trên toàn tỉnh là 619 cặp, chiếm 15,49% (giảm 126 cặp so với năm 2019). Tỉnh vẫn còn 2 cặp kết hôn cận huyết thống.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Thuỷ, phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cảm ơn và đồng tình với những ý kiến của đoàn công tác và nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác dân số trong tình hình hiện nay; đồng thời yêu cầu các sở, ban ngành trong tỉnh cùng thực hiện và tăng cường phối hợp liên sở nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân, đổi mới hình thức tuyên truyền cho phù hợp với văn hoá và cuộc sống của đồng bào dân tộc. Nâng cao chất lượng cuộc sống và tuổi thọ của người dân. Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cũng giao nhiệm vụ cho sở y tế, chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh phải có phương án tham mưu, kế hoạch phù hợp cho UBND trong thời gian tới và giao nhiệm vụ thanh tra về công tac dân số cho Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh. Ông Phạm văn Thủy cũng đề nghị Tổng cục Dân số trong thời gian tới sẽ tiếp tục quan tâm giúp đỡ tỉnh Sơn La trong việc thực hiện công tác Dân số, đặc biệt là vấn đề nâng cao mức sinh của đồng bào dân tộc rất ít người, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Dân số Nguyễn Thị Ngọc Lan ghi nhận sự quan tâm của UBND tỉnh Sơn La cho công tác Dân số thời gian vừa qua và bày tỏ mong muốn UBND tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm, đầu tư cho công tác Dân số trong thời gian tới. Có như vậy thì tỉnh Sơn La mới có thể từng bước giảm thiểu các vấn đề về tỷ lệ sinh con thứ ba; mất cân bằng giới tính khi sinh, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn tỉnh, triển khai hiệu quả cá mô hình đề án để từ đó từng bước nâng cao chất lượng dân số.

Trong cùng ngày, đoàn công tác Tổng cục Dân số - KHHGĐ cũng đã làm việc với UBND huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Yên Châu là huyện miền núi, với địa hình chia cắt phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, giáp biên giới với nước bạn Lào, với 5 dân tộc cùng chung sống, mỗi phong tục với phong tục tập quán, tiếng nói khác nhau. Đời sống nhân dân đồng bào dân tộc còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí chưa cao. Một số xã chưa thực sự quan tâm đến công tác dân số và coi công tác dân số chỉ là hoạt động phong trào. Những tồn tại mà huyện Yên Châu đang gặp phải khi thực hiện công tác dân số là tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh, tảo hôn ở mức cao. Trong thời gian qua, việc phối hợp thực hiện công tác dân số với đồn biên phòng chưa nhận được sự quan tâm đầu tư cả về kinh phí cũng như tập huấn trang bị thông tin kiến thức về Dân số trong tình hình mới.

Thanh Thúy/Đình Nam/Xuân Sơn/Minh Trường

Nguyễn Minh Trường

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...