Phòng chống dịch Covid-19: Những đồ vật ngày nào cũng phải khử trùng

Thứ Hai, 30/03/2020 09:26 PM (GMT+7)

Bên cạnh việc rửa tay thường xuyên , giữ khoảng cách an toàn thì việc dọn dẹp, cọ rửa những đồ vật quen thuộc trong gia đình cũng vô cùng cần thiết trong mùa dịch Covid-19.

Những đồ vật dưới đây bạn nên thường xuyên khử trùng:

Kính mắt

Thật không may, vi khuẩn rất "thích" môi trường ấm áp và ẩm ướt của mắt người và có thể gây ra một số tình trạng mắt khó chịu. Do đó, một trong những biện pháp phòng bệnh đầu tiên để giữ cho đôi mắt của bạn được khỏe mạnh đó là giữ cho kính luôn sạch sẽ, sáng bóng.

Vi khuẩn, bào tử nấm mốc... rất dễ dàng được truyền từ tay sang kính. Vi khuẩn sinh sôi rất nhanh trên kính, sau đó lan vào mắt.

Tai nghe

Nghiên cứu khác được thực hiện năm 2019, đăng tải trên Businessinsider cho thấy một số chiếc tai nghe có thể phát triển nấm men, thậm chí cả trực khuẩn suptili (hay được tìm thấy trong cỏ, rơm và cả đất).

Trong khi đó, một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Health and Allied Sciences cho thấy những người thường xuyên sử dụng tai nghe có thể làm tăng sự phát triển của vi khuẩn trong tai.

Điện thoại di động

khutrung

Nhiều nghiên cứu cho thấy điện thoại di động còn bẩn gấp 3 lần so với bồn cầu. Nếu trước đây bạn chưa từng khử trùng điện thoại di động thì thời điểm này là lúc bạn phải hành động!

Máy tính xách tay

Nghiên cứu cho thấy, máy tính xách tay thực sự bẩn hơn 20.000 so với bồn cầu chính. Chẳng có lí do gì để bạn không vệ sinh và khử trùng nó để đề phòng những nguy cơ bệnh tật.

Điều khiển từ xa

Điều khiển từ xa chính xác là một "trung tâm của ổ bệnh" trong nhà, vì vậy cách tốt nhất để không rước bệnh đó là luôn cố gắng làm sạch chúng.

Tay nắm cửa

Tay nắm cửa luôn chứa đầy vi trùng và vi khuẩn. Điều đáng mừng là tay nắm cửa không có độ rỗng vì vậy các virus trên tay nắm cửa chỉ có thể tồn tại trong vòng 24 giờ.

Tiền mặt

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Khoa Sinh học, Đại học New York, Mỹ cho thấy trên một tờ tiền có chứa tới hàng trăm loại vi sinh vật. Ngoài ra, một nghiên cứu được thực hiện năm 2014 bởi các nhà khoa học Pháp cho thấy một số đồng tiền có thể mang mầm bệnh E.coli, Salmonella và nhiều loại virus khác bao gồm Covid-19 .

Ngoài việc nhúng một miếng vải cotton vào cồn, dùng vải lau sạch từng tờ tiền trong cả 2 mặt và để khô, bạn cũng có thể để tiền dưới quần áo hoặc vải sau đó đặt bàn là lên phía trên trong vài giây để có thể tiêu diệt di trùng và các vi khuẩn khác.

Dây sạc

Sử dụng cồn vệ sinh dây sạc rất có ích trong việc khử trùng, loại bỏ dầu mỡ và bụi bẩn tích tụ tại phần dây sạc, trong khi đó bông mềm sẽ giúp bạn lau chùi những chi tiết nhỏ của sạc dễ dàng hơn.

Trần Thị Hải Yến

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...