Phong trào phấn đấu gia đình văn hóa ở Nông Sơn

Thứ Sáu, 09/10/2020 09:13 AM (GMT+7)

Công tác khuyến khích gia đình văn hóa phát triển mạnh ở Nông Sơn, góp phần thúc đẩy đinh tế xã hội ở địa phương.

Để nước giàu, dân cần phải mạnh, mỗi gia đình cần đạt chuẩn cả về ý thức và tư duy phấn đấu. Chính vì vậy, phong trào phấn đấu gia đình văn hóa phát triển mạnh tại nhiều địa phương trong đó có huyện Nông Sơn. Điều này cần có sự đồng lòng của các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương.

Tình hình hiện tại ở huyện Nông Sơn

Trong những năm qua, huyện Nông Sơn đã tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, đặc biệt là phong trào xây dựng gia đình văn hóa. Hiệu quả của phong trào góp phần tạo nền móng vững chắc để phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ nét đẹp văn hoá truyền thống của quê hương anh hùng.

gia-dinh-van-hoa

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được nhân dân tích cực hưởng ứng; công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung, tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa được thực hiện tốt. Qua đó giúp nhân dân hiểu rõ ý nghĩa và những tác động tích cực của phong trào đối với các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội.

Để nâng cao chất lượng phong trào xây dựng gia đình văn hóa, cả hệ thống chính trị của huyện nhà đã đồng bộ vào cuộc. Tiêu biểu như: Hội Phụ nữ với phong trào xây dựng "Gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc", gia đình "5 không, 3 sạch", Hội Nông dân với phong trào "Gia đình nông dân hạnh phúc", Hội CCB với phong trào "Gia đình hội viên gương mẫu",... Có thể nói rằng phong trào đã có sức lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, trở thành nền nếp và mục tiêu phấn đấu của mọi gia đình. Những hoạt động cụ thể này đã làm cho nội dung phong trào xây dựng gia đình văn hóa ngày càng phong phú, đa dạng. Kết quả thiết thực của nó không chỉ đem lại cuộc sống tốt đẹp cho mọi gia đình mà còn đóng góp cho sự phát triển của xã hội.

Các công việc đã thực hiện

Thông qua hình thức tuyên truyền, mỗi gia đình đã tự ý thức và thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực lao động sản xuất để ổn định cuộc sống. Mỗi thành viên trong gia đình ý thức được việc xây dựng gia đình văn hóa là nền tảng cốt lõi xây dựng một xã hội, một cộng đồng tốt đẹp hơn. Tính đến nay, trên toàn huyện có 6.642 hộ đạt danh hiêu gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 81,7%,  27 thôn được công nhận thôn văn hoá các cấp, một số thôn tiêu biểu như: Trung Yên xã Sơn Viên, thôn Phú Gia I xã Quế Phước …giữ vững danh hiệu thôn văn hoá nhiều năm liền; 6 tộc họ đạt chuẩn văn hóa, 33/39 khu dân cư đạt danh hiệu KDC văn hoá.

Việc tuyên dương khen thường gia đình văn hoá hằng năm đã thật sự nêu gương sáng cho các gia đình và cộng đồng. Công tác này đã có tác dụng cổ vũ, nhân rộng mô hình tiên tiến, góp phần tích cực trong việc xây dựng đời sống văn hóa trong nhân dân. Những gia đình được vinh danh là điển hình của tổ ấm hạnh phúc, nơi nuôi dạy con cháu thành đạt, giúp nước, giúp dân, nơi xuất hiện những giá trị nhân văn trong nền nếp gia phong. Đó là những đoá hoa tươi thắm, góp hương góp sắc cho bức tranh gia đình Việt Nam thêm tinh tế, ngọt lành.

Gia đình là tế bào của xã hội, muốn xã hội phát triển tốt đẹp thì tế bào phải mạnh. Nhận thức rõ vai trò quyết định của gia đình trong việc xây dựng con người, xây dựng xã hội mới, trong những năm qua, huyện Nông Sơn đã khẳng định xây dựng gia đình văn hoá là vấn đề cốt lõi trong công cuộc xây dựng đời sống văn hoá.

Nhờ phát huy tốt những giá trị của gia đình truyền thống, tinh hoa văn hóa của dân tộc nên phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, có chất lượng, lôi cuốn nhiều gia đình tham gia. Mỗi thành viên phát huy tốt những giá trị đạo đức truyền thống của gia đình, giữ vững gia phong để gia đình hoàn thiện sức mạnh nội sinh. Khi nội lực được phát huy, gia đình sẽ trở thành nơi “gạn đục khơi trong”, giúp mỗi cá nhân thẩm thấu, chọn lọc và loại bỏ những ảnh hưởng xấu từ bên ngoài. Nội lực vững vàng cộng với sự quan tâm của các cấp chính quyền, đoàn thể địa phương sẽ cho ra đời một tế bào vững mạnh.

gia-dinh-van-hoa2

Trong tâm thức của người Việt, gia đình là cái nôi sinh thành, để lại dấu ấn dưỡng dục không thể phai mờ trong suốt cuộc đời. Văn hóa truyền thống của một dòng họ, gia đình phải trải qua quá trình phát triển lâu dài để hình thành, không phải một sớm một chiều và có vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách của mỗi người. Việc xây dựng gia đình văn hóa, làm cho gia đình thật sự là tế bào lành mạnh của xã hội, là tổ ấm của mỗi người với những giá trị đạo đức, lối sống tốt đẹp mà mỗi thành viên trong gia đình phải noi theo là mục tiêu lâu dài mà ai cũng hướng tới.

Trong thời đại hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn cầu hóa như hiện nay, Đảng ta càng nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò của gia đình. Đó là tế bào vững chắc của xã hội, là môi trường lành mạnh xây dựng nguồn lực con người. Việc xây dựng gia đình văn hóa trở thành nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương và của toàn quốc. Gia đình bền vững, văn hoá là niềm tự hào của mỗi người, mỗi nhà; đồng thời là nhân tố quan trọng giữ gìn sự phát triển lành mạnh, an toàn của xã hội. 

Với điểm nhìn đó, trong thời gian tới, vị trí, vai trò của gia đình sẽ ngày càng được khẳng định. Mọi gia đình sẽ phấn đấu đạt chuẩn văn hoá vừa để đảm bảo nền tảng xã hội, vừa để nâng cao chất lượng cuộc sống mỗi người trong gia đình, tạo bước đà cho đất nước sánh vai với các cường quốc năm châu.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...