Phụ nữ bị mất sữa sau sinh nên làm như thế nào?

Thứ Sáu, 17/08/2018 09:24 PM (GMT+7)

Nguồn sữa mẹ là thực phẩm bổ dưỡng và vô giá với mỗi em bé sau sinh. Bởi lẽ trong khoảng thời gian này, đây chính là nguồn dinh dưỡng duy nhất mà bé cần hấp thụ. Chính vì vậy, khi gặp phải tình trạng mất sữa sau sinh, nhiều mẹ không khỏi hoang mang và lo lắng. Vậy làm thế nào để có thể giải quyết tình trạng này? Hãy cùng chúng tôi tham khảo ngay trong những thông tin dưới đây nhé!

Lý do mẹ bị mất sữa sau sinh là gì?

Prolactin và oxytocin là 2 nội tiết tố đóng vai trò trong việc quyết định lượng và độ điều tiết của sữa mẹ. Dưới động tác mút theo bản năng của bé, khi bé bú mẹ, oxytocin sẽ được tiết ra nhiều hơn từ đó khiến sữa mẹ được tiết ra vô cùng dồi dào. Nếu nang sữa chứa đầy sữa mà không thể tiết ra, nó sẽ khiến hệ thống không chảy sữa vì vậy ít tiết sữa hơn. Nói cách khác, hoạt động bú mẹ chính là “chất xúc tác” quan trọng và mạnh mẽ giúp sữa tiết ra ngày càng nhiều hơn. Nếu bé càng ít bú thì khả năng mất sữa sau sinh ở mẹ sẽ càng cao.

Ngoài ra, các nguyên nhân khác gây nên tình trạng mất sữa cũng đến từ nhiều lý do chủ quan và khách quan khác.

- Stress, trầm cảm: Sau sinh trạng thái tâm lý với đầy đủ các loại cảm xúc như: lo lắng, mệt mỏi, buồn tủi khiến nhiều mẹ thường có các biểu hiện về tinh thần suy giảm trầm trọng và điều này sẽ làm lượng sữa ngày càng ít dần.

- Dinh dưỡng không đầy đủ: Chế độ ăn uống trong các tháng cữ quá kiêng khem cũng là nguyên nhân khiến nguồn sữa mẹ không còn dồi dào và đầy đủ dinh dưỡng cho bé.

- Nghỉ ngơi không hợp lý

 

- Cho bé bú bình quá sớm

Mẹ sau sinh bị mất sữa phải làm sao để khắc phục?

Bạn phải hiểu rằng việc mất sữa trong một thời gian dài thực sự là tình trạng nguy hiểm bởi nó không chỉ khiến con trẻ không được sử dụng loại dưỡng chất tốt nhất mà nó còn dễ khiến chính tuyến sữa của bạn trở nên căng tức, hỏng sữa. Chính vì vậy, khi phát hiện mình mất sữa hay nhanh chóng tìm đến các giải pháp để sữa mau về.

- Chế độ dinh dưỡng đầy đủ: một chế độ dinh dưỡng đầy đủ các chất cùng cách ăn uống khoa học sẽ là điều tuyệt vời để bạn có thể nhanh chóng đưa sữa trở lại. Hãy tham khảo và sử dụng một vài các thực phẩm bổ trợ có lợi cho tuyến sữa như: chè vằng, đinh lăng, quả sung…

- Massage ngực: các động tác massage ngực mặc dù đơn giản nhưng lại có tác dụng cực kì tốt trong việc đưa sữa mau trở lại. Mỗi ngày bạn có thể dùng một tay nâng ngực và ấn nhẹ xung quanh bầu ngực, sau đó xoa tay quanh ngực theo vòng tròn khoảng 20-30 lần là đủ. Các động tác này sẽ giúp gọi sữa về nhanh nhất mà không gây nên các tác dụng phụ.

- Cho bé bú nhiều hơn hoặc vắt sữa thường xuyên: hãy để cho bé yêu của bạn có thể giúp cho nguồn sữa được gọi về. Nếu bé không bú được hãy sử dụng máy vắt sữa để kích thích quá trình tạo sữa và tiết sữa một cách mạnh mẽ nhất.

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...