Phụ nữ kết hôn muộn và những hậu quả xảy ra

Thứ Năm, 08/10/2020 03:34 PM (GMT+7)

Phụ nữ Việt Nam hiện nay có xu hướng theo lối sống châu Âu, yêu thích cuộc sống độc thân và kết hôn muộn.

Việc kết hôn muộn ngày càng xảy ra nhiều hơn với phụ nữ châu Âu và cả ở Việt Nam. Điều này ảnh hưởng khá lớn không chỉ đến bản thân người phụ nữ mà có ảnh hưởng cả đến cơ cấu dân số. Chính vì vậy cần phải khắc phục và có các phương pháp giáo dục, khuyến khích.

Tình trạng kết hôn muộn hiện nay

Phụ nữ Châu Á nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng ngày càng có xu hướng kết hôn muộn. Đó là kết quả của một xã hội tiến bộ, nhận thức về vai trò của nữ giới ngày một thay đổi theo chiều hướng tích cực. Giờ đây, việc con gái phải lấy chồng sớm hay “Cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy” đã quá lỗi thời. Phụ nữ hiện nay có học vấn ngày càng cao, làm được nhiều việc thậm chí cánh nam giới cũng phải nể phục.

hau-qua-ket-hon-muon

Khi càng có trình độ thì tư tưởng về hôn nhân của họ cũng vô cùng tự do, phóng khoáng. Đây là tín hiệu đáng mừng của một xã hội văn minh. Nhưng vấn đề nào cũng có hai mặt. Việc kết hôn quá muộn hoặc sống cuộc sống độc thân ở nữ giới cũng không ngoại lệ. Điều này thực sự gây ra nhiều hệ lụy hơn chúng ta tưởng tượng. Và nó cũng tương tự như vấn đề "đàn ông ế vợ có sao không?"

Hậu quả của kết hôn muộn

Thứ nhất, việc phụ nữ không kết hôn tạo ra gánh nặng xã hội, già hóa dân số, thiếu lực lượng lao động và kinh tế chậm phát triển. Ở các nước châu Á, việc chăm sóc cha mẹ già trước đây gần như được “mặc định” cho con cái. Nhưng ngày nay, khi những người trẻ không muốn kết hôn thì xã hội sẽ phải chịu trách nhiệm chăm sóc khi họ về già. Chính phủ sẽ phải chi một ngân sách rất lớn để chăm lo cho đối tượng này.

Thứ hai, việc kết hôn muộn ở phụ nữ gây ra nhiều vấn đề về sinh con. Làm mẹ là một thiên chức của phụ nữ, nhưng càng nhiều tuổi, cơ thể người phụ nữ càng khó có thể dễ dàng sinh con như khi còn trẻ. Đặc biệt, nếu sinh con ở độ tuổi ngoài 35, thì khả năng sảy thai, đẻ non,...con sinh ra mắc các bệnh nguy hiểm như Down,... càng lớn. Đây thực sự là một mối lo ngại đối với xã hội hiện nay khi trào lưu kết hôn muộn vì mải theo đuổi sự nghiệp hoặc sống theo chủ nghĩa cá nhân đang ngày càng gia tăng.

Thứ ba, các vấn đề về sức khỏe trở nên nghiêm trọng. Việc không kết hôn hay kết hôn muộn ở nữ giới còn làm tăng các nguy cơ về ung thư vú. Sự cô đơn khi sống một mình cũng có thể gây ra các bệnh về tinh thần như trầm cảm.

Thứ tư, các mối quan hệ có thể bị giảm sút. Trong khi bạn bè của mình đã có gia đình, con cái, thì việc tụ tập thường xuyên với họ cũng trở nên khó khăn.

hau-qua-ket-hon-muon2

Nhiều người độc thân còn ngày càng trở nên khép mình trong các mối quan hệ xã hội, ít giao lưu với bạn bè và những người xung quanh. Một phần vì bạn bè bận rộn gia đình, một phần vì nhiều tuổi mà chưa kết hôn cũng sẽ gặp không ít câu hỏi kiểu như “Bao giờ lấy chồng?”. Xã hội ngày càng cởi mở về việc kết hôn muộn hoặc không kết hôn, đó là điều không thể phủ nhận. Nhưng những định kiến đã ngấm sâu vào nhận thức của xã hội bao đời nay thì khó có thể xóa nhòa ngay được.

Không kết hôn quá sớm mà dành tuổi trẻ để học tập và làm việc, cống hiến cho sự nghiệp ở phụ nữ ngày nay chính là một bước tiến vượt bậc của xã hội. Nhưng việc kết hôn muộn hay độc thân cả đời cũng gây ra nhiều hậu quả như chúng tôi đã đề cập bên trên.

Suy cho cùng, độc thân hay kết hôn là lựa chọn của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, hãy cân nhắc kỹ càng, dùng cả con tim và lý trí của mình để suy nghĩ về vấn đề cả đời của mình. Để bạn không chỉ có một sự nghiệp đáng nể mà còn có một đời sống cá nhân thật sự hạnh phúc.

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...