Phụ nữ sau sinh bị sốt cao nên thực hiện điều trị như thế nào cho dứt điểm?

Thứ Sáu, 17/08/2018 09:12 PM (GMT+7)

Sau sinh nở, bị sốt là một trong những bệnh lí mà rất nhiều chị em đặc biệt lo lắng. Bởi lẽ, lúc này các chị em vẫn cần phải cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ nên các phương pháp hạ sốt bằng thuốc hay tiêm truyền đều khó thực hiện. Vậy hãy xem các bác sĩ chuyên khoa khuyên bạn nên làm gì để chấm dứt các cơn sốt này nhé.

Nguyên nhân nào khiến phụ nữ sau sinh bị sốt?

Sốt hậu sản hay còn được hiểu là sốt sau sinh được định nghĩa là nhiệt độ cơ thể của chị em trên 38 độ C kéo dài trên 24h sau khi sinh. Thông thường, đối với các trường hợp sốt nhẹ chỉ diễn ra trong một chốc lát hoặc một vài ngày thường rất phổ biến, nó sẽ tự dần biến mất đồng thời cơ thể của bạn cũng sẽ nhanh chóng được phục hồi. Tuy nhiên, khi các cơn sốt cao liên tục kéo dài từ ngày thứ 2 đến thứ 10 sau sinh thì đây được coi như là một dấu hiệu của nhiễm trùng và mẹ cần có những biện pháp nhanh chóng giúp cần phải được theo dõi và điều trị phù hợp.

Đa số các trường hợp nhiễm trùng hậu sản đều được nhanh chóng chẩn đoán sau khi xuất viện vài ngày. Bởi lẽ đây là lúc các dấu hiệu nhiễm trùng chưa rõ ràng và dễ nhầm lẫn với những thay đổi sinh lý bình thường của cơ thể sau sinh mà mẹ khó cảm nhận được.

Các nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sốt ở mẹ sau sinh có thể kể đến bao gồm: viêm nội mạc tử cung, nhiễm trùng vết mổ, viêm vú, nhiễm trùng đường tiết niệu,…

Các cách hạ sốt cho mẹ sau sinh đơn giản mà hiệu quả nhất

Nếu phụ nữ sau sinh bị sốt nhẹ và không thấy có dấu hiệu gì bất thường thì cách tốt nhất để bạn có thể tự thực hiện các biện pháp giảm sốt ngay tại nhà bao gồm:

Giữ cho nhiệt độ phòng mát mẻ.

Sau khi sinh, nhiều chị em có tâm lý e ngại nên luôn ở trong phòng kín. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là bạn giữ cho phòng luôn bí bức và ngột ngạt, nhất là khi bạn đang bị sốt. Tốt nhất hãy tĩnh dưỡng trong một môi trường yên tĩnh, thoáng mát, tránh gió lùa vào mạnh khiến chị em có cảm giác ớn lạnh.

Lau mát người

Khi các cơn sốt lên cao, một phương pháp đơn giản và dễ thực hiện nhất mà chị em nên tham khảo thực hiện đó là hãy lau mát người. Điều này vừa giúp vệ sinh cho cơ thể, vừa giúp hạ nhiệt độ nhanh hơn khi bị sốt mà không gây hại cho sức khỏe. Chú ý hãy lau bằng nước ấm nhé.

Uống nhiều nước.

Khi bị sốt, nhiệt độ tăng cao khiến cơ thể phải tiết ra lượng mồ hôi rất nhiều. Chính vì vậy tốt nhất hãy uống thật nhiều nước để có thể bù lại lượng nước đã mất. Đặc biệt, tốt nhất nên ít nhất 2 tiếng uống một lần để bù nước kịp thời tránh sốt cao liên tục bạn nhé!

Ăn uống đầy đủ

Để giảm sốt cũng như giúp cho cơ thể có thể pồi phục sức khỏe sau sinh nhanh hơn, người mẹ nên thực hiện ăn uống đầy đủ với các nhóm vitamin và khoáng chất cần thiết. Thời gian này cũng nên ăn những món ăn dễ tiêu và bổ dưỡng cho cơ thể.

 

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...