Phụ nữ sau sinh chán ăn nên làm thế nào để cải thiện tình trạng này?

Thứ Ba, 21/08/2018 06:49 PM (GMT+7)

Nếu như sau sinh ở một vài người thường là cảm giác thèm ăn và tăng cân nhanh thì cũng có không ít chị em phụ nữ nói rằng họ rơi vào tình trang chán ăn, ăn không ngon miệng. Điều này kéo dài trong một thời gian không chỉ gây nên những ảnh hưởng đến sức khỏe bà mẹ mà còn dẫn đến tình trạng nguồn sữa mẹ thiếu đi chất dinh dưỡng, khó có thể phát triển một cách toàn diện nhất.

Nguyên nhân của chứng chán ăn ở phụ nữ sau sinh?

Các chuyên gia cho biết cảm giác chán ăn sau sinh phụ xuất phát từ rất nhiều các yếu tố có thể kể đến bao gồm:

+ Suy nhược cơ thể, suy nhược tinh thần là một trong những nguyên nhân lớn khiến nhiều chị em có cảm giác không muốn ăn, bỏ bữa sau sinh. Do cơ thể người mẹ vừa phải trải qua những biến động cả tâm lý lẫn sức lực dẫn đến cảm giác mệt mỏi thường trực, suy nhược cơ thể, tinh thần kéo theo chứng chán ăn sau sinh.

+ Tâm lý sợ hãi sau đẻ: Sau đẻ phần lớn các chị em đều nói rằng họ cảm thấy sợ hãi và vì vậy không ăn ngon miệng. Điều này càng dễ dàng xảy ra ở những phụ nữ phải trải qua việc sinh nở khó khăn hoặc đẻ mổ với vết thương đau đơn kéo dài.

+ Mất máu nhiều sau sinh: chị em thường bị mất máu khá nhiều sau sinh nở, lúc này cơ thể yếu và mệt mỏi vì vậy chế độ ăn cần phải được chăm sóc để bổ sung lượng máu đã mất.

Khi tình trạng chán ăn sau sinh xảy ra trong một thời gian dài có thể khiến bà mẹ suy nhược cơ thể, thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng từ đó phần nào dẫn đến tình trạng cơ thể bị suy dinh dưỡng và giảm sức đề kháng đề kháng cơ thể dễ dẫn đến mắc bệnh; cùng với đó là tâm lý không ổn định có thể dẫn đến nhiều hệ lụy về sau.

Biện pháp khắc phục chứng chán ăn sau sinh như thế nào mới thực sự hiệu quả?

Nếu cảm giác chán ăn chỉ xảy ra trong 1, 2 ngày thì mẹ bầu không cần quá lo lắng. Tuy nhiên nếu trong vài tuần, triệu chứng chán ăn không hề suy giảm thì tốt nhất bạn nên thực hiện các cuộc khám sức khỏe tổng quát và tâm lý để có thể khắc phục được tình trạng này. Bên cạnh đó, ngoài sự cố gắng của bản thân thì gia đình đặc biệt là người chồng cũng cần có những thấu hiểu, quan tâm để cải thiện việc ăn uống của các bà bầu sau sinh.

- Phụ nữ sau sinh được khuyến nghị nên uống mỗi ngày hơn 2 lít nước. Đồng thời trong chế độ ăn cần cố gắng bổ sung các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, giàu DHA, ăn hoa quả và rau xanh. Những đồ ăn có nhiều chất vitamin A cũng được cho rằng rất tốt cho mắt trẻ như rau, bông cải xanh, bồ ngót, đu đủ, cam, xoài...

- Để mang lại cảm giác ngon miệng, mẹ bầu nên có chế độ ăn thay đổi món liên tục. Tốt nhất nên hạn chế nước ngọt có ga, cà phê,...

- Để kích thích hỗ trợ tiêu hoá, chị em nên kho thịt cá với nghệ tươi hoặc gừng vì đây là loại củ rất lành tính lại có tác dụng bồi bổ máu, hồi phục sức khỏe rất tốt.

- Tiếp tục uống bổ sung sắt, các loại vitamin cần thiết cho cơ thể ít nhất 1 tháng sau sinh bạn nhé.

 

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...