Phụ nữ sau sinh gầy nên làm gì để tăng cân trở lại?

Thứ Năm, 16/08/2018 07:51 PM (GMT+7)

Tình trạng gầy đi nhanh chóng, cân nặng giảm sút liên tục là một trong những vấn đề mà rất nhiều các mẹ bỉm sữa thường gặp phải. Điều này xuất phát từ chính chế độ sinh hoạt thay đổi khi bé yêu ra đời. Vậy hãy xem các bác sĩ chuyên khoa mang lại cho bạn những giải pháp tuyệt vời gì nhé.

Nguyên nhân nào khiến phụ nữ sau sinh trở nên gầy đi nhanh chóng?

Có rất nhiều các nguyên nhân khiến mẹ bầu nhanh chóng gầy đi chỉ sau một thời gian ngắn sinh con. Điều này không chỉ khiến các chị em vô cùng lo lắng mà nó còn ảnh hưởng vô cùng lớn đến sức khỏe của người mẹ. Theo các bác sĩ, một số các nguyên nhân khiến phụ nữ sau sinh gầy đi nhanh chóng có thể kể đến bao gồm:

- Con bú nhiều: sau khi sinh, nguồn dinh dưỡng nuôi bé hoàn toàn là dòng sữa mẹ. Chính vì vậy, khi trẻ bú càng nhiều sẽ càng kích thích tuyến sữa tiết nhiều hơn. Đây chính là lí do mà cơ thể mẹ phải vận hành một cách quá sức để sản xuất và tiết sữa. Nó sẽ khiến mẹ gầy đi nhanh chóng nếu chế độ ăn không đáp ứng được yêu cầu dinh dưỡng.

- Thiếu ngủ là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến mẹ bầu sau sinh gầy đi nhanh chóng. Hầu hết các mẹ sau khi sinh đều nói rằng họ luôn trong tinh trạng thiếu ngủ do giờ giấc sinh hoạt bị đảo lộn hoàn toàn. Các mẹ thường ngủ ít hoặc thậm chí là không có thời gian cho bữa ăn bởi con quấy khóc hay đòi bú sữa. Hầu hết trẻ con mới sinh đều ngủ ngày thức đêm do giờ giấc của bé chưa thích nghi được với thời gian hoạt động của mẹ.

- Căng thẳng, mệt mỏi: Hầu hết giai đoạn sau sinh với vô vàn các nỗi lo, nhiều mẹ đều sẽ trải qua tình trạng stress nặng, nhiều trường hợp nặng có thể bị trầm cảm sau sinh.

Ăn gì để tăng cân sau sinh một cách hiệu quả nhất?

Tình trạng thiếu cân nặng ở mẹ bầu diễn ra phổ biến nhưng đây không phải là vấn đề đơn giản. Khi phát hiện cân nặng của mình nhanh chóng giảm sút, mẹ bầy nên thực hiện các biện pháp nhằm tăng cân một cách hiệu quả. Điều nên làm nhất chính là đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lí với nguồn thực phẩm cho các bữa ăn cần đa dạng, đầy đủ chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin cùng các khoáng chất thiết yếu trong các bữa ăn.

Mẹ nên chú ý việc cân bằng các chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn bằng cách bổ sung các dòng vitamin và khoáng chất có trong rau xanh, hoa, quả bên cạnh các thực phẩm như thịt, cá. Cần đa dạng khẩu phần ăn cũng như các loại thực phẩm bằng cách liên tục đổi bữa trong ngày để tránh gây cảm giác chán ăn.

 Bên cạnh đó các mẹ cũng cần thường xuyên thực hiện các chế độ luyện tập thể dục để điều hòa huyết áp, tim mạch và kích thích tiêu hóa tốt hơn. Cần cân bằng giữa việc chăm sóc con cái và nghỉ ngơi hợp lý cũng là một gợi ý tuyệt vời mà các bác sĩ khuyến cáo mẹ nên thực hiện để tránh mất sức hay căng thẳng, mệt mỏi.

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...