Phụ nữ sau sinh mắc chứng hay quên nên làm gì để khắc phục điều này?

Thứ Năm, 16/08/2018 07:56 PM (GMT+7)

Một trong những tình trạng điển hình mà nhiều phụ nữ sau sinh thường hay gặp phải đó chính là các biểu hiện của việc trí nhớ đột nhiên kém đi. Nhiều mẹ bỉm thường vui đùa gọi rằng đó là “não cá vàng”. Tuy nhiên trên thực tế, nếu tình trạng này không được cải thiện một cách tích cực sẽ gây ra nhiều hệ lụy vô cùng nguy hiểm đối với trí nhớ về sau này.

Tại sao phụ nữ sau sinh thường mắc chứng hay quên?

 Các nhà khoa học đã tiến hành các thí nghiệm thống kê từ đó khẳng định rằng, những phụ nữ sau sinh có trí nhớ kém hơn và mau quên hơn. Nguyên nhân gây nên tình trạng này được cho rằng chúng do rất nhiều các yếu tố khác nhau và tùy từng thể trạng của từng người mà chúng tác động ở mức độ khác nhau.

Các tác động của hormone sản sinh trong thai kỳ tác động lên não thường được cho là nguyên nhân phổ biến nhất. Bên cạnh đó, stress và mất ngủ cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến chứng đãng trí, hay quên ở phụ nữ một cách khá phổ biến.

Vì sau khi sinh người phụ nữ phải trải qua những biến động nhất định về tinh thần, thể chất hãy các thay đổi đột ngột về chế độ sinh hoạt nên sự thích nghi trong khoảng thời gian này không thực sự nhanh chóng.

Các lo lắng cho em bé, áp lực tài chính, ưu phiền về ngoại hình, tâm trạng bất an, quan hệ vợ chồng sau sinh thường gặp trở ngại cũng khiến tác động lên trí nhớ của người phụ nữ một cách tiêu cực. Những nguyên nhân này khi kéo dài trong một thời gian sẽ dẫn đến tình trạng hay quên, lơ đãng, mất tập trung ở các bà mẹ trẻ.

Cũng theo các chuyên gia tâm lý, tình trạng stress suốt thai kỳ và sau sinh thậm chí có thể khiến tổn thương não, dẫn đến tình trạng giảm trí nhớ ở bà bầu và các bà mẹ.

Khắc phục chứng hay quên sau sinh như thế nào mới thực sự hiệu quả?

Khi đối diện với chứng hay quên, các mẹ không nên quá lo lắng và bối rối. Bởi lẽ điều này không những sẽ tạo điều kiện cho stress gia tăng mà nó còn ảnh hưởng đến các phương hướng và hiệu quả điều trị sau này.

 Thay vào đó, chị em nên tìm hiểu và bắt đầu thực hiện các phương pháp để làm giảm đi tình trạng hay quên, đãng trí này.

Ngủ đủ giấc và nghỉ ngơi ngay khi có thể

Giấc ngủ bao giờ cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng và cần thiết đặc biệt đối với phụ nữ sau sinh. Vì vậy, ngoài khoảng thời gian chăm con, tốt nhất bạn hãy tranh thủ ngủ sớm và đủ giấc để tránh mệt mỏi, loại bỏ lo âu.

Trang bị thật tốt kiến thức, kỹ năng làm mẹ

Chuẩn bị tâm lý làm mẹ thật tốt trước khi sinh bé ra sẽ giúp bạn chủ động tránh những biến động tâm lý sau khi sinh. Bạn cũng nên chủ động chia sẻ áp lực với người thân trong gia đình đặc biệt là chồng của mình.

Tập luyện tăng cường sự tập trung bằng các mẹo đơn giản như thực hiện làm theo phương pháp tập luyện gồm 4 bước: quan sát – liên kết – học thầm – nhớ lại những gì đã ghi nhớ trước đó.

 

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...