Phụ nữ tránh ăn những thực phẩm này nếu không muốn tăng nguy cơ u xơ tử cung

Thứ Năm, 05/03/2020 05:13 PM (GMT+7)

Phụ nữ dễ mắc nhất là u xơ tử cung. Bởi vậy, để hạn chế nguy cơ mắc căn bệnh này, phụ nữ nên tránh ăn một số loại thực phẩm.

Phụ nữ mắc u xơ tử cung nên chú ý đến chế độ ăn uống lành mạnh. Một bài viết chia sẻ trên trang web của chuyên gia dinh dưỡng Melanie McGrice (người Úc) đã chỉ ra những thực phẩm phụ nữ cần phải tránh ăn nếu không muốn khối u tăng trưởng nhanh.

Uống rượu

ruou

Bà Melanie McGrice cho rằng, phụ nữ thường xuyên uống rượu dường như dễ mắc bệnh u xơ tử cung hơn hẳn những người không uống bởi vì phụ nữ uống rượu có xu hướng sản xuất hormone estrogen dư thừa nhiều hơn.

Uống nhiều cà phê mỗi ngày

Cà phê là đồ uống tốt cho sức khỏe nhưng nếu tiêu thụ lượng caffeine cao hơn 500 milligram mỗi ngày (tương đương 3 tách cà phê) thì có thể tác động đến hormone, kích thích sản xuất khối u xơ.

Thực phẩm cay

Những phụ nữ bị u xơ tử cung cần tránh ăn hành tây, tỏi, rượu và một số thực phẩm cay khác... Bởi nếu không tình trạng viêm sẽ nặng hơn, dẫn đến khối u xơ tử cung lớn hơn.

Thịt đỏ, giăm bông

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học người Ý, được thực hiện vào năm 1999 cho thấy những phụ nữ tiêu thụ nhiều thịt đỏ và giăm bông có nhiều khả năng phát triển u xơ tử cung nhanh hơn. Bà Melanie McGrice khuyên phụ nữ nên hạn chế ăn thịt đỏ, không nên ăn quá ba lần mỗi tuần và chỉ nên ăn giăm bông vài tuần một lần.

Thịt đỏ từ động vật có vú không được khuyến cáo cho những người bị u xơ bởi chúng có khả năng chứa nhiều hormone, bao gồm estrogen. Hãy ăn thịt trắng nạc để có nguồn protein.

Thực phẩm chứa chất phụ gia

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học Trung Quốc vào năm 2003 cho thấy những phụ nữ ăn thực phẩm chứa nhiều chất phụ gia như chất ngọt nhân tạo, chất bảo quản... có nguy cơ mắc u xơ tử cung cao hơn so với những người tiêu thụ nhiều thực phẩm an toàn. 

U xơ tử cung là những khối u nhỏ phát triển và thành hình từ lớp cơ của tử cung, chủ yếu là u xơ lành tính. U xơ tử cung cũng sẽ khiến phụ nữ khó có thai, chèn ép thai gây sảy thai, gây rong kinh, băng huyết, gây tiểu rắt, táo bón, tiêu chảy…

U xơ tử cung không chuyển hóa thành ung thư nhưng nếu không được điều trị, nó vẫn sẽ phát triển, tăng kích thước, số lượng. Nếu khối u phát triển to ra sẽ gây nguy hiểm và đe dọa trực tiếp đến tính mạng.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...