Phú Thọ đẩy mạnh các hoạt động truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản VTN/TN

Thứ Ba, 04/04/2023 09:39 AM (GMT+7)

Thời gian qua, Trung tâm DS-KHHGĐ đã triển khai nhiều hoạt động trong khuôn khổ Đề án nâng cao chất lượng dân số tới Ban Dân số các xã, thị trấn để phối hợp với các trường THPT, THCS tổ chức sinh hoạt chuyên đề chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên cho học sinh.

Nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ và hành vi trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản và giải quyết các vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên. Thời gian qua, Trung tâm DS - KHHGĐ đã triển khai nhiều hoạt động trong khuôn khổ Đề án nâng cao chất lượng dân số tới Ban Dân số các xã, thị trấn để phối hợp với các trường THPT, THCS tổ chức sinh hoạt chuyên đề về giáo dục giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên cho học sinh.

Trong buổi sinh hoạt chuyên đề, các em được chia sẻ, trao đổi về các chủ đề liên quan đến sức khỏe sinh sản vị thành niên: Tuổi dậy thì; Tình bạn và tình yêu đôi lứa; Tảo hôn và hôn nhân cận huyết; Xâm hại tình dục trẻ em; Một số khái niệm về giới và giới tính; Những kiến thức, kỹ năng cơ bản về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên. Tại buổi sinh hoạt, các em học sinh mạnh dạn đặt câu hỏi với các thầy cô giáo, các cô chú cán bộ dân số, các thắc mắc liên quan đến chăm sóc sức khỏe sinh sản của vị thành niên, thanh niên cũng như tự tin chia sẻ với bạn bè những kiến thức của mình về sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên.

Trong buổi sinh hoạt chuyên đề, các em được chia sẻ, trao đổi về các chủ đề liên quan đến sức khỏe sinh sản vị thành niên.

Trong buổi sinh hoạt chuyên đề, các em được chia sẻ, trao đổi về các chủ đề liên quan đến sức khỏe sinh sản vị thành niên.

Để nâng cao chất lượng dân số trong tình hình mới, nhất là công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên thời gian tới, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện tiếp tục chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể trong việc tăng cường giáo dục giới tính cho lứa tuổi vị thành niên, thanh niên. Tiếp tục chú trọng công tác truyền thông trực tiếp, đặc biệt là tổ chức hoạt động truyền thông ngoại khóa cho học sinh tại các trường THCS, THPT; Truyền thông thông qua nhóm nhỏ, sinh hoạt câu lạc bộ cho đối tượng là ông bà, cha mẹ, anh chị và đối tượng VTN, TN tại khu, xóm.

Bên cạnh đó, đa dạng hóa các sản phẩm truyền thông cho phù hợp với từng đối tượng cụ thể và huy động được đông đảo các lực lượng xã hội tham gia tuyên truyền, vận động về chăm sóc sức khỏe sinh sản dưới nhiều hình thức; đổi mới cách tiếp cận, nội dung, thông điệp, hình thức truyền thông phù hợp đối tượng. Xây dựng các thông điệp, các sản phẩm truyền thông đơn giản, dễ hiểu, dễ làm theo và phù hợp với đặc điểm về phong tục tập quán, văn hóa địa phương,… Lựa chọn các kênh truyền thông đại chúng thích hợp với giới trẻ như mạng xã hội; tăng cường các loại hình truyền thông trực tiếp, tư vấn, hướng dẫn các kỹ năng thực hiện hành vi có lợi phù hợp với đối tượng. Đồng thời phát huy, gắn kết vai trò quan tâm, giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội giúp cho các con biết cách tự bảo vệ, giữ gìn, chăm sóc bản thân ở mọi hoàn cảnh, phát triển toàn diện về tâm sinh lý.

Vũ Phương Bảo Khanh

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...