Phú Yên: Nâng cao năng lực cộng tác viên dân số cơ sở

Thứ Bảy, 30/09/2023 10:53 AM (GMT+7)

Cộng tác viên dân số được coi như cánh tay nối dài của ngành Dân số trong việc kết nối, nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi về DS-KHHGĐ. Để phát huy vai trò của đội ngũ này, Phú Yên chú trọng triển khai các hoạt động nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với tình hình mới

Phú Yên hiện có 603 CTV dân số. Hầu hết CTV dân số đều là người địa phương, có cùng phong tục, tập quán với người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa nên nắm rõ hoàn cảnh, đặc điểm của từng gia đình tại các khu dân cư, thuận lợi trong việc tiếp cận, trao đổi và truyền đạt các nội dung về chính sách dân số.

Nhận xét về vai trò của đội ngũ CTV dân số, bác sĩ Nguyễn Hữu Hương, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ, cho biết: “CTV dân số có vai trò quan trọng trong việc đưa chính sách dân số đến với người dân. Đội ngũ này góp phần vào thành công của công tác DS-KHHGĐ của tỉnh thời gian qua như: Duy trì mức sinh thay thế, ổn định cơ cấu và nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn tỉnh Phú Yên”.

212_0cd40

Ảnh: BS Phan Dinh-Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Tuy Hòa tập huấn kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ cho cộng tác viên dân số trên địa bàn thành phố.

Vừa qua, Chi cục DS-KHHGĐ phối hợp với trung tâm y tế các huyện Tuy An, Phú Hòa, Tây Hòa, TP Tuy Hòa, TX Đông Hòa tổ chức tập huấn nghiệp vụ dân số cho gần 350 CTV dân số các thôn, buôn, khu phố. Tại lớp tập huấn, các CTV được nghe chuyên gia cung cấp kiến thức về: Phương pháp thu thập thông tin ban đầu, công tác thống kê báo cáo chuyên ngành dân số, ghi chép sổ A0, lập phiếu thu tin DS-KHHGĐ và quản lý hộ dân cư; kỹ năng cơ bản về truyền thông giáo dục sức khỏe, kỹ năng truyền thông dân số trong giai đoạn hiện nay... Những nội dung mới về công tác DS-KHHGĐ đã được cập nhật kịp thời, giúp các CTV dân số ở cơ sở có thêm kiến thức để hoàn thành tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của chiến lược dân số trên địa bàn tỉnh.

Bà Bùi Thị Hương Hoa (xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa) cho biết: Chi cục DS-KHHGĐ thường xuyên chú trọng bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền vận động cho đội ngũ CTV dân số tại cơ sở theo các chuyên đề để nâng cao hiệu quả truyền thông, vận động. Các kiến thức, kỹ năng được tập huấn giúp tôi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hương, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ, cho biết thêm: Chương trình tập huấn là một trong những hoạt động nhằm nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ CTV dân số; đảm bảo 100% CTV dân số trên địa bàn tỉnh được đào tạo, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ; đảm bảo đủ tiêu chuẩn và phát huy vai trò trong triển khai các hoạt động công tác dân số trong thời gian tới. 

Lưu Phương Linh tổng hợp

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...