Phú Yên: Thực hiện chiến lược dân số trong tình hình mới

Chủ Nhật, 17/05/2020 10:32 PM (GMT+7)

UBND tỉnh Phú Yên vừa xây dựng kế hoạch hành động giai đoạn 2020-2025 thực hiện Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030.

phu yen thuc hien clds

Kiểm tra sức khỏe trong độ tuổi sinh sản nhằm đảm bảo chất lượng dân số. Ảnh: KIM CHI

Trong đó, duy trì vững chắc mức sinh thay thế; đưa tỉ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên; tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng; thích ứng với già hóa dân số; phân bố dân số hợp lý và nâng cao chất lượng dân số,... là những nội dung được tập trung thực hiện.

Bác sĩ Vũ Ngọc Dững, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Phú Yên, cho biết: Chiến lược dân số mới đặt ra nhiều thách thức cho Việt Nam hướng tới xây dựng cơ cấu dân số hợp lý với chất lượng dân số ngày càng cao trong thời kỳ mới. Kế hoạch hành động giai đoạn 2020-2025 của tỉnh thực hiện Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030 nhằm đưa đường lối, chủ trương của Đảng vào cuộc sống, bao gồm cả hai nội dung dân số và phát triển. Đồng thời đề ra những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần thực hiện từ nay đến năm 2030 để đạt các mục tiêu Nghị quyết 21/NQ-TW, ngày 22/11/2019 về công tác dân số (CTDS) trong tình hình mới.

Thích ứng với già hóa dân số

Chiến lược dân số nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo là quán triệt sâu sắc, thực hiện đầy đủ Nghị quyết 21/NQ-TW. Trong đó tập trung mọi nỗ lực chuyển trọng tâm chính sách dân số từ KHHGĐ sang dân số và phát triển; giải quyết toàn diện các vấn đề dân số cả về quy mô, cơ cấu, phân bố, đặc biệt là chất lượng dân số và được đặt trong mối quan hệ hữu cơ với các yếu tố kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Ông Lê Văn Bi, Trưởng Phòng Truyền thông (Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Phú Yên) cho biết: Theo kế hoạch của UBND tỉnh, trong giai đoạn 2025-2030, Phú Yên phấn đấu duy trì vững chắc mức sinh thay thế. Tổng tỉ suất sinh (số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ) giảm xuống mức 2,1 con vào năm 2025 và duy trì đến năm 2030. Quy mô dân số dưới 1 triệu người đến năm 2025 và dưới 1,1 triệu người đến năm 2030; giảm 30% chênh lệch mức sinh giữa nông thôn và thành thị, miền núi và đồng bằng; mọi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đều được tiếp cận thuận tiện với các biện pháp tránh thai hiện đại; nâng cao chất lượng dân số, tỉ lệ nam, nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn đạt 70% đến năm 2025 và 90% đến năm 2030. Đặc biệt, tập trung mục tiêu thích ứng với già hóa dân số, đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, phát huy tối đa lợi thế cơ cấu dân số vàng, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh nhà; tiếp tục thực hiện tốt, hướng đến đạt mục tiêu cao hơn các kế hoạch về đào tạo, lao động, việc làm, xuất khẩu lao động, thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài…

Ông Trần Ngọc Dưng, Phó Giám đốc Sở Y tế Phú Yên cũng cho hay: Triển khai chiến lược dân số, tỉnh cũng đã chỉ đạo các cấp, ngành tiếp tục quán triệt sâu sắc hơn nữa nội dung Nghị quyết 21-NQ/TW, đảm bảo thống nhất nhận thức, hành động của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận và ủng hộ của toàn xã hội về chuyển trọng tâm chính sách dân số từ việc giảm sinh sang duy trì mức sinh thay thế, đưa tỉ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên, tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hóa dân số, phân bố dân số hợp lý và nâng cao chất lượng dân số. Đồng thời đưa CTDS thành một nội dung trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền. Các cấp ngành địa phương trên cơ sở cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu của Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030 phù hợp với tình hình thực tiễn; lồng ghép các mục tiêu dân số và phát triển vào nội dung các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội do sở, ban ngành, địa phương chủ trì xây dựng và thực hiện.

Mỗi cặp vợ chồng nên có 2 con

Theo bác sĩ Vũ Ngọc Dững, để triển khai kế hoạch hành động của UBND tỉnh, ngay từ đầu năm, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Y tế đã quan tâm, chỉ đạo triển khai, đầu tư kinh phí, kiện toàn tổ chức bộ máy và bố trí cán bộ đủ năng lực để thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ về CTDS của ngành, địa phương đã đề ra. Tỉnh cũng đưa ra những giải pháp để thực hiện tốt chiến lược dân số, chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương trực tiếp chỉ đạo công tác phối hợp liên ngành; phân công nhiệm vụ, thực hiện cơ chế phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan, đoàn thể, tổ chức tham gia thực hiện CTDS trên địa bàn. Phát huy vai trò của MTTQ các cấp, các đoàn thể nhân dân, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp tham gia, giám sát thực hiện CTDS. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua, các cuộc vận động về CTDS, thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng môi trường sống lành mạnh, nâng cao sức khỏe, đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

“Trước mắt, cần đề cao tính tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu trong việc thực hiện chính sách dân số, xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ, ấm no, hạnh phúc, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động chuyển đổi nhận thức, tạo sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân về chuyển trọng tâm chính sách dân số từ KHHGĐ sang dân số và phát triển. Đồng thời triển khai cuộc vận động “Mỗi cặp vợ chồng nên có 2 con”, bảo đảm quyền và trách nhiệm trong việc sinh con, nuôi dạy con tốt và bình đẳng giới”, bác sĩ Vũ Ngọc Dững nhấn mạnh.

Theo Chi cục DS-KHHGĐ, toàn ngành cũng sẽ chủ động triển khai các biện pháp điều chỉnh mức sinh phù hợp với từng vùng, đối tượng. Nâng cao chất lượng dân số, tập trung triển khai dịch vụ tư vấn và kiểm tra sức khỏe trước khi kết hôn; tầm soát, chẩn đoán trước sinh, sơ sinh. Đẩy mạnh các biện pháp kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh. Triển khai rộng các mô hình chăm sóc người cao tuổi tại cộng đồng. Kiện toàn tổ chức bộ máy chuyên trách làm CTDS ở địa phương; củng cố, kiện toàn tổ chức phối hợp liên ngành về dân số và phát triển ở địa phương.

Theo Báo Phú Yên

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...