Quan điểm về người cao tuổi ngày nay

Thứ Sáu, 23/09/2022 03:41 PM (GMT+7)

Cứ bốn người 65 tuổi hiện nay thì có một người sẽ sống qua 90 tuổi. Sự thay đổi nhân khẩu học này đã chuyển trọng tâm của các nhà nghiên cứu, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và các nhà hoạch định chính sách từ cách kéo dài tuổi thọ sang già hóa khỏe mạnh

Sức khỏe nhận thức và tinh thần

Đối với hầu hết người lớn tuổi, những thay đổi liên quan đến tuổi tác trong nhận thức (suy nghĩ) là nhẹ và không ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động hàng ngày.

Người lớn tuổi có khả năng học các kỹ năng mới ngay cả khi đã muộn, mặc dù việc học có thể mất nhiều thời gian hơn so với người trẻ tuổi.

Trí nhớ ngắn hạn cho thấy những thay đổi đáng chú ý theo tuổi tác, nhưng trí nhớ dài hạn giảm ít hơn theo tuổi tác.

Một số thay đổi trong nhận thức là bình thường theo tuổi tác, chẳng hạn như thời gian phản ứng chậm hơn và giảm khả năng giải quyết vấn đề. Tốc độ mã hóa, lưu trữ và truy xuất thông tin cũng chậm lại khi chúng ta già đi. Tuy nhiên, nhiều người lớn tuổi vượt trội hơn những người trẻ tuổi hơn trong các bài kiểm tra trí thông minh dựa trên kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được.

Trí tuệ và sự sáng tạo thường tiếp tục cho đến cuối cuộc đời.

Các đặc điểm tính cách vẫn tương đối ổn định theo thời gian. Ví dụ, những người hướng ngoại khi còn trẻ có thể sẽ hướng ngoại trong cuộc sống sau này.

Hầu hết những người lớn tuổi cho biết sức khỏe tâm thần tốt và có ít vấn đề về sức khỏe tâm thần hơn các nhóm tuổi khác. Tuy nhiên, cứ bốn người lớn tuổi thì có một người gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần như trầm cảm, lo âu, tâm thần phân liệt hoặc sa sút trí tuệ.

Tỷ lệ tự tử ở nam giới trên 85 tuổi cao hơn bất kỳ nhóm tuổi nào khác.

Sa sút trí tuệ (bao gồm bệnh Alzheimer, loại sa sút trí tuệ phổ biến nhất) không phải là một phần bình thường của quá trình lão hóa. Khoảng 5 phần trăm cá nhân từ 71 đến 79 và 37 phần trăm dân số trên 90 tuổi bị ảnh hưởng.

Khi già đi, mọi người thường hài lòng hơn với cuộc sống của mình và lạc quan về việc già đi.

NCT nowaday 2

Sức khoẻ thể chất

Một số thay đổi về thể chất và các vấn đề sức khỏe phổ biến hơn khi chúng ta già đi. Tuy nhiên, cũng giống như tất cả những người lớn tuổi không giống nhau, tình trạng sức khỏe của họ cũng khác nhau. Nhiều người năng động và khỏe mạnh, trong khi những người khác yếu ớt, với nhiều vấn đề về sức khỏe.

Khoảng 92% người lớn tuổi có ít nhất một bệnh mãn tính và 77% mắc hai bệnh trở lên.

Bốn bệnh mãn tính - bệnh tim, ung thư, đột quỵ và tiểu đường - gây ra gần 2/3 tổng số ca tử vong ở những người từ 65 tuổi trở lên mỗi năm.

Suy giảm thính lực ở người lớn tuổi thường nhẹ hoặc trung bình, nhưng nó phổ biến; gần 25% người lớn từ 65-74 tuổi và 50% từ 75 tuổi trở lên bị suy giảm thính lực thường bị cô lập.

Những thay đổi về thị giác ở những người lớn tuổi dẫn đến các vấn đề như tốc độ đọc chậm hơn và khó đọc bản in nhỏ và trong ánh sáng mờ, cũng như khó lái xe vào ban đêm.

Tỷ lệ người lớn tuổi cần được hỗ trợ trong các hoạt động hàng ngày tăng lên theo độ tuổi. Ít hơn 1/5 người lớn tuổi từ 65 đến 74 cần được hỗ trợ trong các hoạt động sinh hoạt hàng ngày, chẳng hạn như tắm rửa hoặc ăn uống. Con số này tăng lên 40% nam giới và 53% phụ nữ trên 85 tuổi cần hỗ trợ như vậy.

Bất chấp những vấn đề sức khỏe thể chất và tinh thần này, 2/3 người lớn tuổi không sống trong môi trường chăm sóc lâu dài cho biết sức khỏe của họ là tốt, rất tốt hoặc xuất sắc so với những người khác cùng tuổi.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...