Quảng Bình: Nâng cao nhận thức sức khỏe sinh sản cho vị thành niên

Thứ Năm, 23/11/2023 12:03 AM (GMT+7)

Dự án truyền thông 'Câu lạc bộ giáo dục tình dục toàn diện cho vị thành niên, thanh niên' tại trường học của tỉnh Quảng Bình đã và đang có tác động tích cực trong việc nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi về SKSS/SKTD và Quyền SKSS/SKTD cho vị thành niên và thanh niên (VTN/TN) trong tỉnh.

Trong điều kiện xã hội ngày càng phát triển, lứa tuổi học sinh cũng phát triển tâm sinh lý mạnh mẽ. Nhà trường được coi là địa chỉ tin cậy đem lại những kiến thức hữu ích về giới tính cho học sinh. Nhưng, trên thực tế những nội dung giáo dục giới tính trong cả dạy và học vẫn còn hình thức, chưa sát thực tiễn. Điều đó khiến học sinh vẫn hiểu mơ hồ về giới tính - mảng kiến thức không thể thiếu để các em tự tin bước vào đời.

Để nâng cao nhận thức cho các em học sinh những kiến thức cơ bản về sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình tuổi VTN/TN, mô hình “Câu lạc bộ giáo dục tình dục toàn diện cho vị thành niên, thanh niên“ (CSE) đã đi vào hoạt động tại các trường THCS và THPT tại một số địa phương với mục tiêu nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi về SKSS/SKTD và Quyền SKSS/SKTD cho VTN/TN.

ab5447f74bbba2e5fbaa

Thông qua hoạt động Câu lạc bộ, VTN/TN được cung cấp những kiến thức về giới tính, SKSS/SKTD, nhận thức đúng đắn về quyền SKSS/SKTD; góp phần định hướng cho VTN/TN lối sống lành mạnh có trách nhiệm trong tình yêu, tình dục. Giúp VTN/TN có kỹ năng sống, biết chủ động tìm kiếm thông tin về SKSS/SKTD; sử dụng các dịch vụ an toàn và tin cậy tại các góc dịch vụ thân thiện (nếu có) hoặc các điểm cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/SKTD đảm bảo chất lượng tại địa bàn khi họ có nhu cầu.

Mới đây, tại Bình Thuận, Hội KHHGĐ tỉnh đã tổ chức buổi sinh hoạt với chủ đề “Phòng chống xâm hại tình dục trên không gian mạng” với sự tham gia nhiệt tình của trên 90 học sinh đến từ trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Bình Thuận.

Trong thời đại công nghệ số, môi trường mạng là không gian quan trọng cho sự học tập, giao lưu và giải trí của trẻ em. Tuy nhiên, đây cũng là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ và hiểm họa cho sự phát triển toàn diện của trẻ em, đặc biệt là vấn nạn xâm hại trẻ em trên môi trường mạng. Vì vậy thông qua buổi sinh hoạt, các bạn học sinh, đoàn viên sẽ biết được các phương thức và kĩ năng phòng chống xâm hại tình dục trên không gian mạng.

629d5c1f5053b90de042

Cũng trong tháng 11, Hội KHHGĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp cùng Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ giáo dục tình dục toàn diện cho vị thành niên, thanh niên của trường THCS Số 1 Bảo Ninh tổ chức kỳ sinh hoạt thứ 2 với chủ đề “Sự thu thai - Mang thai ngoài ý muốn và hậu quả” với sự tham gia của 40 em học sinh là Hội viên câu lạc bộ của nhà trường.

Buổi sinh hoạt giúp các em nâng cao hiểu biết về sự hình thành và phát triển của thai nhi, những vấn đề sức khỏe và tâm lý khi mang thai ngoài ý muốn ở độ tuổi vị thành niên, phòng tránh phá thai không an toàn đồng thời có kỹ năng thực hành vệ sinh chăm sóc và bảo vệ sức khỏe bản thân.

Có thể nói, dự án góp phần thay đổi nhận thức và chuyển đổi hành vi của lãnh đạo chính quyền, các ban ngành đoàn thể, nhà trường, các bậc cha mẹ, doanh nghiệp và đặc biệt là trong chăm sóc sức khỏe và sử dụng các dịch vụ chăm sóc SKSS/SKTD.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...