Quảng Ngãi: Tỷ lệ sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh vượt kế hoạch năm 2022

Chủ Nhật, 06/11/2022 04:46 PM (GMT+7)

Trong hai ngày 2-3/11/2022, đoàn công tác của Tổng cục Dân số - KHHGĐ do ông Phạm Vũ Hoàng, Phó Tổng cục trưởng làm trưởng đoàn đã có các buổi làm việc với Ban chỉ đạo công tác dân số tỉnh Quảng Ngãi và huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi

Trong hai ngày 2-3/11/2022, đoàn công tác của Tổng cục Dân số - KHHGĐ do ông Phạm Vũ Hoàng, phó Tổng cục trưởng làm trưởng đoàn đã có các buổi làm việc với Ban chỉ đạo công tác dân số tỉnh Quảng Ngãi và huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi về tình hình thực hiện công tác Dân số và Phát triển 10 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo, phó Tổng cục trưởng Phạm Vũ Hoàng nhấn mạnh trọng tâm của ngành Dân số hiện đã chuyển từ Dân số - Kế hoạch hóa gia đình sang Dân số và Phát triển theo Nghị quyết số 21/NQ-TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành TW Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới. Do đó, tư duy và nhận thức của người làm công tác dân số cũng cần có sự đổi mới theo xu thế phát triển của xã hội. Bên cạnh kế hoạch hóa gia đình, các vấn đề như cơ cấu, phân bố, chất lượng dân số và tác động qua lại giữa dân số và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cần phải được quan tâm nhiều hơn nữa.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã nghe BS. Nguyễn Văn Oai, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Quảng Ngãi trình bày báo cáo tình hình thực hiện công tác dân số 10 tháng đầu năm. Tỷ số giới tính khi sinh hiện đạt mức 109,11 trẻ trai/100 trẻ gái, vượt so với kế hoạch năm 2022 là 110,9 trẻ trai/100 trẻ gái; tỷ sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh tăng lần lượt 56% và 22%; tỷ lệ người cao tuổi được quản lý sức khỏe, khám, chữa bệnh, chăm sóc tại gia đình, cộng đồng, cơ sở chăm sóc tập trung đạt 97,8% so với kế hoạch năm.

Trong các tháng cuối năm, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai công tác đổi sổ ghi chép ban đầu về Dân số giai đoạn 2021-2026 trên địa bàn tỉnh; tập huấn về nâng cao chất lượng dân số vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại 61 xã miền núi thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững năm 2022; tổ chức đào tạo, tập huấn cho viên chức dân số về dân số và phát triển; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng Hành động Quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam; phối hợp, lồng ghép tổ chức truyền thông các mô hình, đề án năm 2022.

Đoàn công tác đã tiếp nhận ý kiến đóng góp của đại diện các cơ quan, ban ngành đoàn thể trong Ban chỉ đạo công tác dân số. Đại diện các vụ, đơn vị trong đoàn cũng đã tham gia giải đáp các thắc mắc của địa phương, cũng như đưa ra những góp ý, đề xuất nhằm cải thiện công tác dân số trên địa bàn.

Trong số những khó khăn nổi bật được đề cập trong các buổi làm việc của tỉnh Quảng Ngãi là vấn đề về kinh phí và nhân lực. Theo đó, tổ chức bộ máy làm công tác dân số các cấp tuy đã được tinh gọn nhưng số lượng biên chế còn thiếu nhiều so với chỉ tiêu được giao, nhân sự vẫn phải kiêm nhiệm nhiều việc và không có tính ổn định, thường xuyên thay đổi. Bên cạnh đó, ngân sách đầu tư cho công tác dân số cũng không có sự ổn định, gây nhiều khó khăn trong việc triển khai thực hiện các kế hoạch, đề án. Mặc dù vậy, tỉnh Quảng Ngãi vẫn duy trì được mức sinh thay thế trong những năm gần đây. Đây là một thành tích đáng ghi nhận của Ban chỉ đạo công tác dân số tỉnh trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó tổng cục trưởng Phạm Vũ Hoàng biểu dương các thành tích mà Ban chỉ đạo công tác dân số tỉnh đã đạt được trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn. Phó tổng cục trưởng cũng nhấn mạnh công tác dân số là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, cần có sự tham gia lãnh đạo, chỉ đạo của các sở, ban, ngành để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được đề ra trong Nghị quyết 21/NQ-TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành TW Đảng, trước thềm thời điểm sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết.

Dung/Thế Ân/Dũng/Dương/Phương

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...