Quảng Ninh chú trọng đổi mới công tác truyền thông dân số

Thứ Bảy, 25/11/2023 10:33 AM (GMT+7)

Thời gian qua, Chi cục DS-KHHGĐ (Sở Y tế) tỉnh Quảng Ninh đa dạng hóa công tác truyền thông phù hợp với từng vùng, miền, nhóm đối tượng thông qua nhiều hình thức khác nhau.

2151101_can_bo_dan_so_xa_quang_lam_huyen_dam_ha_phat_to_roi_tuyen_truyen_chinh_sach_ds_khhgd_den_nguoi_dan_21223321

Theo đó, Các hoạt động tuyên truyền tại Quảng Ninh hướng vào từng nhóm đối tượng: Đối tượng truyền thông chuyển đổi hành vi gồm phụ nữ, nam giới và các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, bà mẹ mang thai, bà mẹ mới sinh, vị thành niên và thanh niên, người cao tuổi; đối tượng huy động từ cộng đồng là những người có uy tín trong cộng đồng, dòng họ, gia đình...; ưu tiên truyền thông tại vùng có mức sinh cao, vùng có tỷ số giới tính khi sinh cao, vùng có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao.

Những năm gần đây, Hội KHHGĐ tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện tốt hoạt động truyền thông, tư vấn, chăm sóc SKSS tại các xã vùng cao trên địa bàn tỉnh. Trưởng phòng Truyền thông (Hội KHHGĐ tỉnh) Phạm Thị Thu cho biết: Tại các buổi truyền thông, người dân được nghe bác sĩ truyền đạt các nội dung về chăm sóc SKSS, KHHGĐ.

Các thông tin về dân số, những hệ lụy về mất cân bằng giới tính, lợi ích sàng lọc trước sinh và sơ sinh, tư vấn SKSS, cách phòng tránh các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản; hướng dẫn sử dụng các biện pháp tránh thai đều được Hội tư vấn đến người dân một cách dễ hiểu.

Cùng với đó, Hội triển khai khám phát hiện các bệnh lý về SKSS, cấp thuốc điều trị tại chỗ miễn phí, cung cấp các phương tiện tránh thai hiện đại. Nhờ hiệu quả công tác truyền thông, tỷ lệ sinh con thứ 3 của người dân vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS đã giảm đáng kể, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã biết sử dụng các phương tiện tránh thai phù hợp.

Với nhiều giải pháp hiệu quả, tỷ số giới tính khi sinh đạt 111,12 bé trai/100 bé gái. Quảng Ninh thuộc vùng mức sinh thay thế. Tỷ lệ phụ nữ mang thai được tầm soát ít nhất 4 loại bệnh tật bẩm sinh đạt 49,6%; tỷ lệ trẻ em được tầm soát ít nhất 5 loại bệnh tật bẩm sinh đạt 53,1%...

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...