Quảng Ninh nỗ lực nâng cao chất lượng dân số

Thứ Ba, 24/10/2023 08:06 AM (GMT+7)

Hiện nay, phụ nữ dân tộc thiểu số (DTTS) ở tỉnh Quảng Ninh đã được tiếp cận các chính sách dân số một cách chủ động, hiệu quả.

Những năm qua, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã rất chú trọng, có nhiều giải pháp thiết thực để vận động phụ nữ sinh con đúng chính sách, đồng thời hạn chế tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

2138786_nang_cao_chat_luong_dan_so_vung_dong_bao_dtts1_16425218

Cán bộ dân số xã Quảng Lâm (huyện Đầm Hà) phát tờ rơi tuyên truyền chính sách DS-KHHGĐ đến người dân.

Xã Quảng Thành (huyện Hải Hà) có tỷ lệ phụ nữ là người DTTS khá cao. Thế nhưng, nhờ thực hiện các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số, xã Quảng Thành được đánh giá là địa phương có nhiều chuyển biến về công tác dân số, nhất là chỉ tiêu về sinh con thứ 3 trở lên. Nhờ sự tư vấn, phân tích cặn kẽ của cán bộ Trạm y tế xã, nhiều chị em người DTTS ở đây đã quyết định dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt và đảm bảo sức khỏe. Tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết đã giảm đi đáng kể.

Cùng với đó, xã cũng thường xuyên phối hợp với Hội KHHGĐ tỉnh đẩy mạnh thực hiện các chuyến lưu động cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ để chị em biết rõ hơn tình trạng sức khoẻ của mình.

Theo chị Phùn Tài Múi, xã Quảng Thành (huyện Hải Hà), các buổi truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình đều rất ý nghĩa. Phụ nữ được khám phụ khoa và được các y bác sĩ còn phát tờ rơi để trao đổi những kiến thức và được hướng dẫn sử dụng các biện pháp tránh thai, làm mẹ an toàn, bình đẳng giới.

Cũng tại xã Thanh Sơn (huyện Ba Chẽ) có tỷ lệ phụ nữ là người DTTS khá cao với trên 95% trong tổng số phụ nữ toàn huyện. Tư tưởng sinh con trai để nối dõi tông đường đã ăn sâu vào nếp nghĩ của một bộ phận người dân nơi đây.

Nhận thức rõ được những khó khăn ấy, Trạm Y tế xã Thanh Sơn đã thực hiện mô hình kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh. Y sĩ Nịnh Thị Dần, Trưởng Trạm y tế xã Thanh Sơn cho biết: Chúng tôi phải đi từng ngõ, gõ từng nhà, tích cực tư vấn ngay tại hộ gia đình. Nhiều phụ nữ nhờ được tuyên truyền, tư vấn nên đã từ bỏ ý định sinh con thứ 3, hay sinh bằng được con trai để nối dõi tông đường.

Với những cách làm linh hoạt, cụ thể, phụ nữ vùng DTTS ngày càng được quan tâm, chủ động tiếp cận các chính sách dân số, từ đó hạn chế được tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và tình trạng sinh nhiều con.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...