Ra mắt Sổ tay sức khỏe thân thiện cho người lao động Việt Nam tại Nhật Bản và Hàn Quốc

Thứ Ba, 19/07/2022 03:25 PM (GMT+7)

Ngày 18/7/2022 tại Hà Nội, Tổng cục Dân số đã phối hợp với Tổ chức Di cư quốc tế tại Việt Nam tổ chức Hội thảo Giới thiệu Sổ tay Sức khỏe Người di cư dành cho lao động Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản và Hàn Quốc.

Hiện nay, có khoảng 600.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Hàng năm, số kiều hối chuyển về trong nước ước đạt 3-4 tỷ USD. Từ năm 2015-2019, mỗi năm có trên 100.000 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, trong đó các thị trường truyền thống và trọng điểm là Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc và Malaysia.

Phát biểu khai mạc Hội thảo Giới thiệu Sổ tay Sức khỏe Người di cư, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số Nguyễn Doãn Tú cho biết, di cư là một sự tất yếu và là động lực của sự phát triển kinh tế - xã hội của bất cứ quốc gia nào. Tuy nhiên, người di cư, nhất là di cư quốc tế đang gặp nhiều khó khăn, thách thức tại nơi đến. Những khó khăn, rào cản về ngôn ngữ, văn hóa, lối sống, sự hiểu biết pháp luật, xa gia đình, người thân và cả việc tiếp cận, thụ hưởng dịch vụ chăm sóc y tế sẽ tác động đến cuộc sống, sức khỏe của người di cư. Ông cũng nhấn mạnh, người di cư khỏe mạnh là lực lượng lao động quan trọng cho sức khỏe của doanh nghiệp và sức khỏe của nền kinh tế.

Trên cơ sở các kết quả nghiên cứu đã đạt được, Nhóm Kỹ thuật sức khỏe người di cư Việt Nam đề ra sáng kiến xây dựng cuốn sổ tay nhằm cung cấp những thông tin cơ bản về sức khỏe cho lao động Việt Nam di cư sang nước ngoài. Sau khi hoàn thiện cuốn Sổ tay phiên bản Nhật Bản và Hàn Quốc, Nhóm hướng tới xây dựng cuốn sổ tay dành cho lao động di cư Việt Nam tại các thị trường quốc tế khác.

Phương Linh/Thế Ân/Xuân Sơn/Như Phương

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...