Rỉ nước ối trong thai kỳ có nguy hiểm gì không

Thứ Hai, 20/08/2018 12:00 AM (GMT+7)

Thời kỳ mang thai người mẹ rất là vất vả từ đi đứng, ngồi và nằm để sao cho thai nhi được an toàn và cớ tư thế thoải mái nhất, bên cạnh đó mẹ cũng phải bảo vệ sức khỏe bản thân cũng là bảo vệ cho con suốt quãng thời gian mang thai, có nhiều bà mẹ đang lo lắng thắc mắc không biết hiện tượng rỉ ối là gì và rỉ nước ối trong thai kỳ có nguy hiểm gì không.

Rỉ ối là gì và rỉ nước ối trong thai kỳ có nguy hiểm gì không

Hiện tượng của rỉ ối là: Khi nước ối bị ra ngoài theo đường âm đạo do có từng giọt và rất ít nên các bà mẹ bầu lại ít quan tâm và để ý thường xảy ra những ngày gần chuyển dạ cũng có nhiều bà mẹ trước 1 – 2 tháng dự kiến ngày sinh bị rỉ ối sớm.

Cạn nước ối: Rỉ ối rất nguy hiểm đối với thai nhi khi chưa đến ngày sinh có thể gây cạn nước ối nếu mẹ vô tình không chú ý hiện tượng này, do vậy nó ảnh hưởng trực tiếp đến thai đến chất dinh dưỡng túi ối và cung cấp oxy.

Mỏng màng ối: Gây ra tác hại nếu không xử trí kịp thời sẽ gây túi ối cạn dẫn đến thai nhi có thể bị suy yếu không hoạt động, không máy được và nguy hiểm hơn nữa là thai dị tật bẩm sinh, có nhiều trường hợp thai sinh non, thai chết lưu. Chưa kể khi mẹ bầu có hiện tượng rỉ ối làm nước ối mỏng dần đi dẫn đến vỡ ối bất cứ lúc nào.

Gây viêm nhiễm: Khi có hiện tượng nước ối bị rò rỉ nghĩa là khu vực âm hộ vùng kín bị ẩm ướt đây là môi trường thuận lợi đã tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và xâm nhập dẫn đến viêm nhiễm, viêm niêm mạc tử cung,nhiễm khuẩn huyết sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ và bé. Do vậy khi có dấu hiệu bị rỉ ối hay các dấu hiệu lạ bất thường chúng ta cần đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra và được điều trị thích hợp.

Nguyên nhân rò rỉ nước ối và cách phòng tránh

Có rất nhiều nguyên nhân mẹ bầu cần quan tâm hơn và phòng tránh rỉ ối để bảo vệ an toàn cho mẹ và con không gặp bất kỳ nguy hiểm nào.

Nếu mẹ bầu có hiện tượng viêm nhiễm ở đường sinh dục khi đi khám phụ khoa mới biết, nếu tình trạng viêm nhiễm để lâu dẫn đến viêm màng ối và làm cho nước ối bị rò rỉ.

Do vậy trong thai kỳ mẹ nên vệ sinh sạch sẽ vùng kín của mình bằng nước ấm hay các dung dịch vệ sinh dành cho bà bầu tuyệt đối không thấm dịch bằng băng vệ sinh, không ngâm vùng kín dưới nước quá lâu trong bồn tắm chú ý thời điểm này các mẹ bầu cũng không nên quan hệ tình dục tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

Khi đi tiểu tiện nên dùng giấy sạch mềm thấm khô và lưu ý sạch sẽ khu vực hậu môn để tránh vi khuẩn làm ổ ở đó lấy sang đường âm đạo.
Nếu mẹ có tiền sử hút thuốc, nghiện bia rượu, phá thai, sảy thai, thai chết lưu,…Hở eo tử cung, nguy cơ viêm nhiễm là rất cao và dẫn đến vỡ màng ối.

Cũng có nhiều bà mẹ khi đi siêu âm được chẩn đoán nhau thai bám ở vị trí không tốt  đây cũng chính là nguyên nhân gây ra rỉ ối vỡ ối sớm, nhất là khi bám vào cổ tử cung thì vỡ ối sẽ xảy ra nhanh chóng.

 

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...