Rối loạn tâm thần đang có chiều hướng gia tăng tại Việt Nam - Con số đáng báo động

Thứ Hai, 24/10/2022 10:46 PM (GMT+7)

Tỷ lệ mắc 10 chứng rối loạn tâm thần ở nước ta là 14,9% dân số (tương đương gần 15 triệu người). Đây là con số đáng báo động. Do đó, mỗi người cần trang bị kiến thức cũng như hiểu rõ về tầm quan trọng của sức khỏe tinh thần.

Trong cuộc sống hiện đại, áp lực từ cuộc sống, công việc khiến người trẻ dễ gặp các vấn đề về sức khỏe tinh thần.

Những tổn thương về mặt tinh thần không phải lúc nào cũng được biểu hiện ra ngoài, nhưng hậu quả của nó thì khôn lường nếu nỗi đau âm ỉ kéo dài từ ngày này qua ngày khác và không được giải quyết kịp thời. Điều đáng nói, vấn đề này dường như có dấu hiệu đang xảy ra ngày một nhiều ở người trẻ - thế hệ vốn dĩ vẫn luôn được nhìn nhận là tràn đầy năng lượng, khát khao sống, mong muốn trải nghiệm và cống hiến.

Ngày 10/10, phát biểu tại lễ mít tinh hưởng ứng Ngày sức khỏe tâm thần thế giới do Bộ Y tế phối hợp tổ chức với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, GS.TS.Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế - cho biết vấn đề rối loạn tâm thần đang có chiều hướng gia tăng tại Việt Nam. Cụ thể, tỷ lệ mắc 10 chứng rối loạn tâm thần ở nước ta là 14,9% dân số (tương đương gần 15 triệu người).

Ngoài ra, tỷ lệ tâm thần phân liệt ở nước ta là 0,47% dân số; tỷ lệ trầm cảm, lo âu chiếm từ 5% đến 6% dân số, còn lại là các dạng rối loạn tâm thần khác như rối loạn cảm xúc lưỡng cực, rối loạn tâm thần liên quan đến sử dụng rượu bia, ma túy và các chất gây nghiện khác.

roi loan tam than gia tang 2

Tuy nhiên, hiện nay, nhận thức về tầm quan trọng của sức khỏe tinh thần vẫn còn hạn chế. Khi nói đến vấn đề chăm sóc sức khỏe, chúng ta không nên mặc định chỉ cần chăm sóc về thể chất, mà tinh thần cũng cần được lưu tâm. Thậm chí, những vấn đề về tinh thần thường có chiều hướng kéo dài âm ỉ và ít bộc lộ ra ngoài hơn so với vấn đề thể chất do mọi người thường ngại ngùng, mặc cảm trong việc chia sẻ điều mình đang gặp phải về mặt tâm lý.

Bên cạnh đó, trong thời đại công nghệ thông tin phát triển với tốc độ cao, việc tiếp cận thế giới một cách đơn giản thông qua máy tính, điện thoại khiến người trẻ, đặc biệt lứa tuổi học sinh, có thể bị ảnh hưởng bởi những thông tin xấu. Vì vậy, với thế hệ trẻ, vấn đề chăm sóc sức khỏe tinh thần cần được đặt ra ngay từ chính trường học và gia đình. 

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...