Sai lầm khi tắm dễ dẫn đến việc đột quỵ

Thứ Ba, 25/08/2020 07:21 PM (GMT+7)

Một số thói quen nguy hiểm khi tắm có thể dẫn đến nguy cơ đột quỵ. Theo các chuyên gia tim mạch người có sẵn bệnh tim mạch, huyết áp, mỡ máu mãn tính thường dễ đột quỵ sau khi tắm khuya.

Sau một ngày hoạt động, làn da của chúng ta tiết ra rất nhiều dầu và bị bụi từ môi trường bám vào. Làm sạch thường xuyên có thể loại bỏ hiệu quả các chất này và giữ cho da khỏe mạnh.. Nhưng nếu bạn tắm sai cách không chỉ giảm hiệu quả làm sạch da mà sức khỏe cũng bị gây hại.

Tắm ngay sau khi ăn

Khi chúng ta vừa ăn xong, cơ thể sẽ tập trung làm việc để tiêu hóa thức ăn và phần lớn lượng máu được tập trung ở hệ tiêu hóa. Nếu bạn tắm vào thời điểm này, sẽ trực tiếp cản trở việc lưu thông máu. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, mà còn dễ dàng gây ra vấn đề thiếu oxy và thiếu máu cục bộ trong não. 

cscp-1

Tắm quá lâu

Vệ sinh cá nhân một cách cẩn thận, sạch sẽ là điều cần thiết. Tuy nhiên, việc tắm quá lâu không hề có lợi cho sức khỏe. Khi chúng ta tắm với nước ấm hoặc nước nóng, hơi nước tỏa ra nhiều trong không gian kín như phòng tắm dễ gây ra tình trạng thiếu oxy. Nó có thể làm bạn cảm thấy chóng mặt, hoa mắt.

Nếu tắm bằng nước lạnh quá lâu, bạn có thể dễ bị cảm lạnh, trúng gió, làm ảnh hưởng đến huyết áp.

Ngoài ra, tắm bằng nước nóng quá lâu làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da, lỗ chân lông cũng mở rộng hơn và làm da bị khô.

Tắm quá muộn

Nhiều người nghĩ rằng tắm vào ban đêm có thể khiến cơ thể thoải mái và ngủ ngon hơn, đặc biệt vào mùa hè. Tuy nhiên, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Tắm quá muộn làm tăng nguy cơ trúng gió hoặc cảm lạnh vì khi đó, các tĩnh mạch giãn ra và huyết áp giảm. Với những người huyết áp thấp, tắm muộn gây hiện tượng thiếu máu não nghiêm trọng, đây là nguyên nhân chính dẫn đến đột quỵ và tử vong. 

Ngoài ra, vì áp lực công việc rất mệt mỏi nên nhiều người muốn thư giãn cơ thể bằng cách tắm nước nóng. Tuy nhiên, nhiệt độ mà làn da chịu được cũng có giới hạn giao động trong khoảng 35 - 40 độ C. Không chỉ vậy, khi nhiệt độ của nước tắm quá cao, toàn bộ mạch máu sẽ mở rộng, ảnh hưởng đến chức năng cung cấp máu của não và tim, gây khó thở và dễ ngất xỉu.

Xối nước từ trên xuống dưới

Khi tắm, đa số mọi người có thói quen dội nước thẳng từ trên đầu xuống chân. Tuy nhiên, bạn nên tránh làm việc này vì nó có thể gây ra sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, làm ảnh hưởng tới huyết áp và gây ra đột quỵ.

Bạn nên xối nước từ từ vào hai bàn chân, bàn tay để cơ thể làm quen với nhiệt độ rồi mới xả nước lên toàn bộ người.

Tắm ngay sau khi vận động mạnh

Sau khi vận động mạnh hoặc đi ngoài trời nắng về, cơ thể ra rất nhiều mồ hôi và bạn muốn tắm ngay lập tức để "hạ nhiệt". Tuy nhiên, đây là việc làm gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe. Nó có thể dẫn đến những biến chứng khôn lường.

Khi vừa vận động mạnh xong, cơ thể đổ rất nhiều mồ hôi, lỗ chân lông mở rộng. Hơi nước có thể ngấm qua các lỗ chân lông đi vào cơ thể và dễ dẫn tới ho, sốt, viêm phổi...Trường hợp nghiêm trọng, nó có thể gây ra đột quỵ.

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...